Chuyện lạ thường về 'cao thủ một chân' nổi tiếng làng võ

(PLO) -Sinh ra trong một gia đình có truyền thống võ học ở TP. Hồ Chí Minh, năm 21 tuổi, võ sư Tạ Anh Dũng (SN 1961) phải cưa bỏ chân trái sau một vụ tai nạn. Những tưởng chàng thanh niên ấy sẽ đầu hàng trước bi kịch, nhưng niềm đam mê đã giúp ông thành một võ sư làm rạng danh môn phái Kim Kê Tây Sơn Nhạn.
Chuyện lạ thường về 'cao thủ một chân' nổi tiếng làng võ

Thử thách nghiệt ngã

Có thể xem “võ sư một chân” Tạ Anh Dũng là con nhà nòi về võ thuật. Ông là con của võ sĩ Tạ Ánh Đăng (biệt hiệu là Ánh Sáng), người từng tham gia thượng đài đấu võ đài nổi danh khu Chợ Cầu Muối thời Pháp thuộc. Thấy cha tập võ, cậu bé Dũng cũng bắt chước tập theo.

Khi mới lên 4 tuổi, Tạ Anh Dũng đã được cha dạy đứng tấn, đi quyền, tập những bài võ cơ bản của võ cổ truyền Việt Nam. Khi vào tiểu học, trong trường có mở lớp dạy võ Takewondo, Dũng lại hào hứng đăng kí theo học. Tình yêu đối với bộ môn võ cổ truyền được nhen nhóm, lớn dần theo thời gian.

“Lúc còn nhỏ dáng tôi mảnh khảnh lắm lại hay ốm. Chính mình cũng chẳng nghĩ sẽ theo học được võ thuật. Hồi ấy, ngày nào tôi cũng xem cha tập quyền luyện đao pháp, tôi rất ngưỡng mộ ông về võ thuật. Ông đi quyền rất đẹp. Thấy vậy tôi cũng bắt chước tập theo cho vui chứ cũng chẳng nghĩ sẽ gắn bó với nó cho đến tận bây giờ. Có lẽ số phận đã chọn cho tôi cả con đường lẫn thử thách dù rằng nó rất nghiệt ngã”, võ sư Tạ Anh Dũng bồi hồi nhớ lại.

Vì muốn tìm tòi học hỏi thêm các thế võ của môn phái khác để tìm ra ưu, khuyết điểm cũng như cách hóa giải nên khi lên trung học, ông lại học thêm Aikido (Nhật Bản) và võ Thiếu Lâm (Trung Quốc). Mỗi môn võ lại dạy thêm cho ông một kĩ năng riêng. Càng tập luyện ông càng mê, phần nhiều thời gian ông đều dành cho võ thuật. Thời gian còn lại ông cũng đi làm để kiếm tiền phụ giúp gia đình và nuôi mộng theo nghiệp võ.

Thế rồi một biến cố lớn xảy ra, năm 21 tuổi, ông gặp tai nạn trên sông trong một chuyến chở củi thuê về Rừng Sác (huyện Cần Giờ, TP.Hồ Chí Minh). Được đưa vào viện trong tình trạng hôn mê, đến khi tỉnh dậy, ông bàng hoàng nhận ra mình chỉ còn 1 chân. Chân trái bị hoại tử xương phải cắt bỏ tới trên đầu gối.

Nghiệp võ đã gắn liền với võ sư Dũng.

Nghiệp võ đã gắn liền với võ sư Dũng.

“Mở mắt ra thấy chân mình bị như vậy tôi sốc lắm. Tôi vốn là đứa năng động, vậy mà khi đó phải nằm liệt. Lúc đó tôi nghĩ mình chỉ còn 1 chân thì làm sao có thể tập võ được nữa. Cánh cửa tương lai dường như đã đóng sập ngay trước mắt. Có những lúc vì quá đau đớn, tôi đã muốn buông xuôi tất cả...”, vị võ sư tâm sự.

Trong lúc tinh thần ông Dũng còn đang rệu rã, tuyệt vọng thì nhiều chuyện xảy ra trước mắt khiến ông càng cảm thấy tương lai không có lối thoát. Ông kể: “Năm tôi bị tai nạn thì kế bên giường chung phòng bệnh có một anh cũng nằm điều trị, nhưng sau đó anh này tự vẫn. Qua ngày hôm sau, có một cô cùng tuổi cũng nhảy lầu tự tử ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Chứng kiến những cảnh tượng đó tôi bị sốc lắm”.

Nhưng hồi đó cũng chính nhờ có sự động viên của gia đình, mà nhiều nhất là của người cha nên ông đã cố gắng vực dậy. “Tôi nghĩ mình có buồn, có khổ thì cái chân mình đâu có mọc ra nữa đâu, nó chỉ thêm phí hoài thời gian mà thôi. Tôi không muốn tuổi trẻ, tương lai của mình chết dần ở cái giường bệnh. Tôi không muốn mọi người nhìn tôi giống như một kẻ tàn phế”, ông Dũng nhớ lại về quãng thời gian thử thách đã trải qua.

Cũng từ khi đó, cuộc đời ông bước một sang một trang mới dù đầy gian truân, vất vả.

Tấm gương về nghị lực phi thường

Nằm viện được hai tháng, ông bắt đầu tập đi xe đạp, rồi tập bơi… Vì chỉ còn 1 chân nên ông luôn cố gắng, nỗ lực gấp đôi gấp ba lần người khác. Việc sinh hoạt cá nhân bình thường với đôi chân không lành lặn như vậy đã vô cùng khó khăn nhưng trong ông vẫn không bao giờ từ bỏ ý định theo đuổi nghiệp võ.

“Chứng kiến những người khác tập võ tự dưng tôi thấy buồn chân buồn tay. Có khi đang nằm trên giường bệnh mà tay chân cũng múa may quay cuồng theo. Nghĩ lại ngày xưa mình cũng làm được như vậy, thậm chí còn hơn thế nữa nên tôi quyết tâm đi tập lại. Chỉ có một chân mà phải đứng tấn, đứng trụ, rồi xoay người tập các động tác tay… nên lúc đầu tôi bị ngã liên tục, cũng nản lắm chứ nhưng tình yêu võ thuật ấy không cho tôi được phép bỏ cuộc. Cứ tập dần, tập dần, ngã lại đứng lên rồi cũng thành quen”, võ sư Dũng nhớ lại.

Sau ngày ra viện, thời gian để ông luyện tập võ cũng nhiều hơn. Để nâng cao thể lực và lấy lại thăng bằng, võ sư Dũng cũng tập luyện thêm các bài tập bổ trợ như gánh tạ, đẩy tạ, nhảy cầu thang, đánh bóng bàn, bơi lội…

Ông kể: “Thời gian đầu chưa tìm lại được cảm giác thăng bằng, tôi tập đi mà ngã lên ngã xuống. Có lần đứng lên ghế thắp nhang trên bàn thờ, cứ nghĩ còn bình thường nên tôi đã bước hụt, cảm giác nó đau lắm. Lúc đó, cái cảm giác mình là kẻ thất bại, là kẻ thua cuộc lại trỗi dậy. Nhưng nó chỉ chợt thoáng qua thôi rồi lại vụt tắt. Sáng luyện tập, đêm về nằm vắt trán ngẫm nghĩ tìm ra sự cân bằng cơ thể rồi tự điều chỉnh dần”.

Vốn con nhà nòi cộng với niềm đam mê võ thuật nên ông nhanh chóng lấy lại phong độ. Ngoài niềm đam mê với võ thuật, ông cũng yêu thích lịch sử dân tộc. Ông luôn muốn tìm hiểu, nghiên cứu và bảo tồn những bộ môn võ truyền thống của dân tộc. Vì lẽ đó mà ông đã tìm đến với môn phái Kim Kê Tây Sơn Nhạn.

“Mặc dù thấy tôi chỉ còn một chân nhưng thầy Đặng Văn Anh (võ sư, có biệt danh là Kim Kê hay Phi Vân Nhạn, người sáng lập môn phái Kim Kê vào năm 1955 - PV) cũng không ngần ngại nhận tôi làm đệ tử, bởi ông nhận ra niềm đam mê võ thuật trong con người tôi”, võ sư Tạ Anh Dũng chia sẻ.

Mặc dù vậy, việc luyện võ đối với ông chẳng hề dễ dàng, ông không thể sử dụng cước pháp nên phải tập trung rèn luyện tấn pháp, quyền pháp, chỉ pháp và các đòn chỏ, gối cho thật nhuần nhuyễn.

Khi luyện tập, ông còn tìm cách biến cái khiếm khuyết ở chân thành sơ hở, dẫn dụ đối phương rồi sáng tạo những đòn thế hóa giải phù hợp. Ngoài ra, vị võ sư còn sáng tạo ra các bài võ cho riêng mình như: bài nạng chống dao găm, bài gậy, bài côn nhị khúc, côn tam khúc… vừa để phòng thân, vừa chỉ lại cho những ai cũng bị khuyết tật cơ thể giống mình.

Vị võ sư tâm sự, từ trước tới giờ ông chưa bao giờ “thử võ”. Ông bộc bạch: “Quan niệm của tôi là học võ để rèn sức khỏe, lòng tự tin, bình tâm trước những thay đổi của dòng đời và nghiên cứu những tinh hoa võ học dân tộc, bởi vậy mình cũng không muốn “thử võ”.

“Tôi nhớ như in có lần vô tình đi xe đụng phải một thanh niên. Sau đó, tôi xin lỗi mấy lần nhưng anh ấy vẫn mắng chửi liên tục và đòi bẻ gãy cái giò còn lại của tôi. Lúc đó tôi dựng xe qua một bên rồi bình tĩnh chống gậy đi đến, mới thấy thế anh ta bỏ chạy. Thực tình mình có chủ định đánh người ta đâu, tôi chỉ muốn dọa cho qua chuyện chứ chẳng bao giờ muốn “thử võ” với ai cả”, ông kể.

Khi được hỏi về bí quyết nào giúp ông có thể chinh phục được võ thuật, võ sư Tạ Anh Dũng nói: “Tạo hóa công bằng cho mình cái này sẽ lấy đi cái khác. Cho tài không cho sức, cho sức không cho tài, cho cả tài cả sức thì lại mất đi cái quan trọng nhất là hạnh phúc gia đình. Đối với tôi, niềm đam mê võ thuật đã níu kéo tôi trở lại với cuộc sống. Con đường của mình đi còn rất nhiều chông gai, quan trọng mình phải làm sao bước qua được cái chông gai ấy”.

Cuộc hôn nhân không trọn vẹn

Khi hỏi về cuộc sống gia đình riêng, võ sư Dũng bỗng trầm ngâm một hồi rồi ngại ngùng nói: “chuyện đó tôi cũng không muốn nói nhiều, người ta lại bảo mình kể khổ”.

Hồi trước, cuộc sống của người đàn ông có đôi chân không lành lặn ấy rất vất vả, thế nhưng bằng nghị lực và ý chí phi thường ông đã vượt qua nó. Trong lúc gian khổ ấy, có một người con gái đến với ông nguyện kết duyên vợ chồng. Cưới nhau xong, hai vợ chồng ông chịu khó làm lụng, ở thuê trong một căn nhà nhỏ bên bờ sông. Hàng ngày, vợ chồng ông trải qua bao sóng gió, bươn trải để kiếm tiền.

Ông kể, khi đó gia đình ông cũng dành được một khoản tiền khá lớn và tính mua một ngôi nhà khang trang để ở, thế nhưng về sau lại dính vào chuyện kiện tụng. Vụ kiện kéo dài, lúc giải quyết xong tiền chỉ đủ mua căn nhà xập xệ ở mé sông cầu Hiệp Ân (quận 8), nơi mà 6 cha con ông đang sống.

Cuộc sống càng khó khăn khi vợ chồng ông phải nuôi 4 người con ăn học. Khó khăn vất vả là vậy nhưng chưa bao giờ ông Dũng nản chí, vậy nhưng người vợ của ông đã thay đổi. Đến khi không thể níu kéo thì ông đành chấp nhận để vợ ra đi.

Lúc đó, ông một mình “gà trống nuôi con”, có những lúc ông cảm thấy cô đơn nhưng ông không hề oán trách vợ. Có trách là do cuộc sống quá nghèo, vất vả mà người phụ nữ đó không chịu đựng được. Để có tiền trang trải cuộc sống, hàng ngày ông đi đưa báo, dạy võ, có khi kèm dạy bóng bàn thuê...

“Để kiếm tiền nuôi con, chưa năm nào tôi được đón một cái Tết an nhàn như người ta. Ngày thường tôi đi giao báo, ngày Tết thì tranh thủ đi múa lân kiếm thêm tiền”, võ sư Tạ Anh Dũng nói.

“Võ sư một chân” suy tư khi nói về cuộc sống gia đình.

 “Võ sư một chân” suy tư khi nói về cuộc sống gia đình.

Võ sư kể tiếp, trước đây ngày nào cũng vậy, cứ 5 giờ sáng là ông thức dậy đi giao báo ở khu vực quận 5, quận 6. Buổi tối, ông luân phiên đến hai lớp võ của mình ở trường Trung học cơ sở Lý Phong (quận 5) và đình Hiệp Ân (quận 8) để dạy võ cho các thanh thiếu niên trong khu vực.

Ngoài dạy võ cổ truyền, ông còn rất thành thạo các môn thể thao như: Boxing, Muay Thái và Pencak Silat, đã đào tạo được nhiều môn sinh, đại diện cho đội tuyển trẻ Thành phố tham dự các giải đấu trong khu vực, giành được nhiều giải thưởng cao.

Khoảng 6 tháng nay ông đã nghỉ công việc đi giao báo. Ông bảo, sở dĩ như vậy là vì những năm gần đây, thị trường báo giấy không còn được thịnh hành như trước.

Ông nhớ lại: “Đến bây giờ nghĩ lại tôi cũng không muốn bỏ nghề giao báo, bởi vì đó là công việc đã từng đem lại miếng cơm manh áo cho mình. Ngày trước khi thời báo giấy còn phát triển mỗi ngày mình giao được vài trăm tờ, về sau số lượng giảm dần xuống 40 tờ rồi 20 tờ nên mình đành phải bỏ. Đi giao báo không chỉ kiếm được tiền mà đó còn là niềm vui mỗi khi được gặp những khách hàng thân quen, thế nhưng giờ phải bỏ cái nghề đó mình cũng không biết làm sao được...”.

Ông chia sẻ, điều mà ông hạnh phúc nhất bây giờ đó là bốn người con của ông đều đã trưởng thành và có cuộc sống ổn định. Ông trầm ngâm nói, trước đây có một người con gái học võ và muốn theo nghiệp ông, thế nhưng, về sau cô cũng đi làm công việc khác. Bản thân ông tôn trọng quyết định của con dù từng hi vọng rằng “mầm tương lai” ấy sẽ tỏa sáng.

Luyện võ gắn với niềm tự tôn dân tộc

Sau hơn 30 năm miệt mài gắn bó với nghiệp võ, giờ đây Tạ Anh Dũng đã là một võ sư lão làng trong làng võ Việt, được nhiều người biết và nể trọng mỗi khi nhắc đến vị “võ sư một chân”.

Thời gian qua, ông đã dạy võ cho nhiều lứa học trò. Trong đó, một số môn đệ của ông đã đạt được những huy chương vàng giải trẻ võ cổ truyền toàn thành phố, giải vô địch pencak silat TP.HCM. Không chỉ dạy ở trung tâm, sáng nào cũng vậy ông thường luyện võ ở Công viên Tao Đàn. Nhiều người đi qua thấy “võ sư một chân” đi những đường quyền, rồi “làm xiếc” với thanh kiếm đều trầm trồ ngợi khen.

Thậm chí có những trường hợp còn xin ông nhận làm đệ tử, có người còn đưa con ra học võ của võ sư Dũng. Ông kể, mấy ngày trước có đôi vợ chồng người ngoại quốc đi qua thấy ông đang luyện võ, người chồng đã đến xin học võ và ông đã đồng ý.

Võ sư Tạ Anh Dũng hướng dẫn cho môn đệ người nước ngoài

Võ sư Tạ Anh Dũng hướng dẫn cho môn đệ người nước ngoài

Võ sư chia sẻ, việc dạy võ là cái gắn liền với ông nhưng đó còn là thể hiện niềm tự tôn dân tộc. Bởi vậy, ông luôn tự nhủ rằng phải làm sao để người nước ngoài nhìn vào và cảm phục, yêu quý con người Việt Nam. Chứng kiến sự tận tình hướng dẫn của võ sư cho học trò, chúng ta mới thấy cái tâm của vị “võ sư một chân”. Học trò của thầy đáp lại cũng chăm chú lắng nghe và luyện tập từng động tác mà võ sư uốn nắn.

Kể về kỷ niệm đáng nhớ của mình, võ sư Tạ Anh Dũng tâm sự: “Tôi nhớ nhất là lần được chọn là một trong những vận động viên trong cuộc chạy marathon được truyền hình trực tiếp tại khu vực đường Đồng Khởi. Ngày ấy, tôi chạy đến đâu, du khách nước ngoài nằm rạp xuống đường chụp hình đến đó. Họ không nghĩ một ông cụt chân lại có thể chạy được như vậy.

Đi sau tôi là xe cứu thương, lúc đó cô y tá cứ lo lắng bảo tôi mệt thì lên xe đi. Thế nhưng cô ấy càng nói, tôi càng cố gắng hết sức để chạy. Không ai biết về đến nơi tôi đau cứng cả người, có những lúc đôi chân mình như muốn khụy xuống thế nhưng trong đầu tôi nghĩ mình không thể làm vậy, đó không chỉ là sự thể hiện tình thần của bản thân mà là của cả dân tộc Việt Nam. Lúc đến đích, hạnh phúc trong tôi không gì có thể đo đếm được”.

Trải lòng về những trường hợp không may mắn, võ sư Dũng cho biết hiện chưa có học trò khuyết tật nào dám học vì các bài tập của ông “đánh đấm” nặng. Tuy nhiên, ông luôn nghĩ rằng dù con người có khuyết tật hay không thì nếu kiên trì và cố gắng thì sẽ làm được.

Thế hệ trẻ rất cảm phục và theo võ sư Dũng học võ

Thế hệ trẻ rất cảm phục và theo võ sư Dũng học võ

“Tiềm năng và khả năng của con người là vô tận. Nếu các bạn khuyết tật đủ tự tin với bản thân mình thì sớm muộn gì cũng sẽ làm được. Có ý chí là có tất cả”, võ sư Tạ Anh Dũng chia sẻ. Tấm gương sáng về ý chí, nghị lực phi thường của võ sư Tạ Anh Dũng đáng để chúng ta noi theo, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Đọc thêm