CIENCO 4: Sống có trách nhiệm để tri ân quá khứ

(PLO) - Ở “Tổng 4”, từ “quân” đến “tướng” ai cũng ý thức được rằng, uy tín, thương hiệu mà họ đang có, đang sinh lời… là tài sản được tạo dựng không chỉ qua chặng đường dài hơn nửa thế kỷ mà còn có cả sự hy sinh khó đong đếm về máu xương, tuổi xuân của hàng vạn con người đi trước góp phần làm nên tên tuổi Cienco 4 vững mạnh hôm nay.

Cienco 4 và UBND tỉnh Hà Tĩnh khánh thành Đài tưởng niệm nhân dân hy sinh tại chiến trường Đồng Lộc.
Cienco 4 và UBND tỉnh Hà Tĩnh khánh thành Đài tưởng niệm nhân dân hy sinh tại chiến trường Đồng Lộc.
Tiếp nối truyền thống vẻ vang
Hơn 50 năm trước (ngày 27/12/1962), Cục Công trình - tiền thân của Cienco 4 được thành lập để làm nhiệm vụ đánh địch mở đường, đảm bảo giao thông chi viện cho chiến trường miền Nam. Hàng vạn cán bộ, công nhân, thanh niên xung phong (TNXP) của Cục Công trình ngày ấy có mặt khắp mọi nơi trên tuyến lửa Khu 4, lập nên nhiều chiến công oanh liệt.
668 người đã ngã xuống và hàng ngàn người khác đã để lại một phần thân thể của mình ngoài mặt trận để làm nên những con đường lịch sử 15, 21, 22A, 22B, 20/7 ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình…; đồng  thời góp sức vận chuyển một lượng lớn binh khí kỹ thuật phục vụ chiến trường.
Truyền thống vẻ vang đó là động lực để lớp lớp các thế hệ kế tiếp phấn đấu, làm nên tên tuổi, hình ảnh Cienco 4 vững mạnh hôm nay, với hàng loạt công trình, sản phẩm cầu, đường mang đậm dấu ấn một thời đổi mới đi lên hội nhập của đất nước, ở đâu cũng có bóng dáng của người thợ “Tổng 4” - từ cây cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam ở miền Tây Quảng Trị đến những công trình vượt sông tầm cỡ như cầu Tân Đệ (Thái Bình), Pá Uốn (Sơn La), Bến Thủy (Nghệ An), Bến Lức (Long An), Thanh Trì (Hà Nội),  Năm Căn (Cà Mau)… rồi quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, và mới đây là tuyến cao tốc trên cao Hà Nội (vành đai 3) được Cienco 4 xác lập kỷ lục mới về thi công xây lắp khi đưa công trình về đích trước 9 tháng. 
Chủ tịch Hội đồng thành viên Cienco 4 Nguyễn Quang Vinh (ngoài cùng bên trái) và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trao tặng công trình nhà khám chữa bệnh cho Trung tâm Phục hồi chức năng, dưỡng sinh Võ Hoàng Yên.
Chủ tịch Hội đồng thành viên Cienco 4 Nguyễn Quang Vinh (ngoài cùng bên trái) và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trao tặng công trình nhà khám chữa bệnh cho Trung tâm Phục hồi chức năng, dưỡng sinh Võ Hoàng Yên. 
Tiếp đó là một loạt công trình trọng điểm trong lĩnh vực hàng không, đường cao tốc, phát triển đô thị… trị giá từ hàng trăm đến hàng ngàn tỷ đồng từ Bắc chí Nam, được Nhà nước tin tưởng giao cho Cienco 4 làm chủ đầu tư hoặc chủ thầu xây dựng.
Sống có trách nhiệm…
Một điều rất dễ nhận thấy ở “Tổng 4” là từ “quân” đến “tướng”, ai  ai cũng ý thức được rằng, uy tín, thương hiệu mà họ đang có, đang làm chủ và sinh lời… là tài sản được tạo dựng không chỉ qua chặng đường dài hơn nửa thế kỷ mà còn có cả sự hy sinh khó đong, đếm về máu xương, tuổi xuân của hàng vạn con người. 
Vì thế, tập thể Cienco 4 luôn ý thức cao hai chữ “trách nhiệm” - trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với xã hội và một điều hết sức nghiêm túc, thiêng liêng đó là trách nhiệm đối với những cán bộ của Cục Công trình đã ngã xuống vì nhiệm vụ mở đường, đánh Mỹ năm xưa.
Với tinh thần đó, suốt nhiều năm qua, tập thể người lao động  ở đây đã hết lòng, hết sức vì những công việc thiện nguyện, cùng nhau đóng góp công, của tu bổ, tôn tạo nhiều nghĩa trang liệt sỹ, với số tiền nhiều tỷ đồng. Trong đó, địa chỉ rất được quan tâm là Nghĩa trang Cục Công trình (Quảng Bình) được tôn tạo, khánh thành năm 2012 khá khang trang, là nơi an nghỉ của 208 liệt sỹ hy sinh trên tuyến đường 20/7, bến phà Long Đại và cũng là nơi thờ tự, lưu danh 668 liệt sỹ đã hy sinh trên các chiến trường… 
Từ lâu, nơi này trở thành “địa chỉ đỏ” để tập thể người lao động trong toàn TCty về nguồn tri ân, tưởng nhớ và báo công với những người đã khuất, nhằm ôn lại truyền thống, giáo dục lý tưởng cho thế hệ trẻ của Cienco 4 hôm nay. Ngoài ra, đơn vị còn đóng góp tôn tạo, xây dựng Khu tưởng niệm liệt sỹ TNXP toàn quốc và Đài tưởng niệm liệt sỹ ngành Giao thông vận tải tại Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh); cung tiến hiện vật tại Khu di tích lịch sử Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, phần mộ Anh hùng Liệt sỹ Võ Thị Sáu và Nghĩa trang Côn Đảo. 
Tổng Giám đốc Cienco 4 Lê Ngọc Hoa tặng bò cho hộ nghèo ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.
 Tổng Giám đốc Cienco 4 Lê Ngọc Hoa tặng bò cho hộ nghèo ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.
Ở Nghệ An – mảnh đất Cienco 4 một thời đứng chân, rất nhiều công trình ghi danh tâm đức của hơn 7.000 cán bộ, công nhân viên toàn “Tổng 4” đã được xây nên như Nhà che mộ liệt sỹ TNXP Truông Bồn. 
Và mới đây, ngay trước ngày diễn ra “đại lễ” đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động, Cienco 4 đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thanh Chương khánh thành Đền thờ các anh hùng liệt sỹ xã Thanh Tiên (Nghệ An); phối hợp với UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) khánh thành Đài tưởng niệm nhân dân hy sinh tại chiến trường Đồng Lộc và tổ chức đoàn đến dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Cục Công trình, mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Khu di tích Đồng Lộc…
Chia sẻ cảm tưởng về những công việc mang đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Tổng Giám đốc Cienco 4 Lê Ngọc Hoa nói: “Khi các bác, các cô, các chú ngã xuống, chúng tôi chưa sinh ra hoặc còn rất nhỏ. Chúng tôi hiểu biết về chiến tranh qua sách vở, phim ảnh hoặc lời kể của nhân chứng lịch sử. Bởi vậy, ước mong làm thật nhiều điều để đền đáp một phần sự hy sinh to lớn đó, đồng thời muốn lớp trẻ mai sau tiếp nối truyền thống tốt đẹp này…”.
Trong quá trình hoạt động, Cienco 4 được nhiều ban ngành, địa phương đánh giá là doanh nghiệp “sống” có trách nhiệm, với nhiều hoạt động xã hội - từ thiện tại những nơi có dấu chân của người thợ cầu, đường “Tổng 4”, như: Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, “Chương trình Tết ấm biên cương”, “Chắp cánh ước mơ vượt sông hồ tìm chữ”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Ngân hàng bò cho người nghèo”, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, cứu trợ đồng bào bão lụt,… tại nhiều nơi trong cả nước, với số tiền quyên góp lên tới hàng chục tỷ đồng…
Nghĩa cử cao đẹp này cùng với danh hiệu Anh hùng Lao động sắp đón nhận, tập thể người lao động Cienco 4 hôm nay tự hào đã kế thừa, tiếp nối thành công truyền thống và những giá trị xuyên suốt của một đơn vị có bề dày hơn 50 năm, không chỉ anh hùng trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc mà còn anh hùng trong lao động sản xuất, làm giàu cho đất nước.
Hai lần Anh hùng
Ngày 31/5/2013, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Trương Tấn Sang đã ký Quyết định số 922/QĐ-CTN phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Cienco 4. Đây là lần thứ hai Cienco 4 vinh dự được nhận danh hiệu Anh hùng. Trước đó (năm 1997), đơn vị  cũng đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân. Ngoài ra, Cienco 4 còn nhận được giải thưởng Ngôi sao Bạch kim chất lượng Quốc tế (Platinum Star for Quality) năm 2013 do Tổ chức Business Initiative Directions trao tặng tại Thụy Sỹ...

Đọc thêm