Có thể khởi tố hình sự việc lên facebook kêu gọi không bán khẩu trang?

(PLVN) - Trong khi khẩu trang trên thị trang đang khan hiếm, giá “trên trời” vì đại dịch virus corona, một số cửa hàng tại Hà Nội lại đăng Facebook kêu gọi không nhập, không bán mặt hàng này, khiến nhiều người bức xúc.
Có thể khởi tố hình sự việc lên facebook kêu gọi không bán khẩu trang?

Đỉnh điểm khi một tài khoản Facebook có tên Nguyễn Kim Dung đăng tải bài viết trên hội nhóm chợ thuốc Hapulico Hà Nội với chủ đề "tất cả nhà thuốc chúng ta liên kết đoàn kết, không nhập khẩu trang và cũng không bán khẩu trang nữa”. 

Người đăng thông tin nêu quan điểm: "Việc đó giờ có nhà nước lo, miễn phí hay bán giá như trước thì nhà em không làm được rồi. Còn dân tự đi mua hay xếp hàng nhận được 2 cái khẩu trang miễn phí thì kệ họ, việc của chúng ta là bán thuốc".

Thậm chí, người này còn thông tin 70% nhà thuốc hiện nay không nhập hàng khẩu trang, 10% không bán và 10% phát khẩu trang miễn phí.

Ngay lập tức, dòng trạng thái này đã tạo ra những ý kiến trái chiều và được chia sẻ chóng mặt. Rất nhiều người đã bức xúc trước thông tin trên và cho rằng cần xử lý nghiêm những trường hợp này.

Chiều ngày 3/2, ông Chu Xuân Kiên – Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết lực lượng quản lý thị trường đang phối hợp với công an vào cuộc kiểm tra, xử lý các cửa hàng tại chợ thuốc Hapulico treo biển “Không bán khẩu trang, nước rửa tay”.

Phía Cục Quản lý thị trường Hà Nội sẽ giao cho quận Thanh Xuân trực tiếp làm việc với các cửa hàng. Nếu quầy nào không có khẩu trang, ban quản lý toà nhà phải kiểm tra và xác nhận. Trường hợp hiệu thuốc còn hàng trong kho nhưng không bán sẽ bị xử nghiêm theo quy định.

Hành động cố tình găm hàng, đầu cơ hàng không bán cũng có thể bị xem xét xử lý theo quy định pháp luật. Chúng tôi sẽ kiểm tra những trường hợp cố tình như vậy."

Với tài khoản Facebook kêu gọi không nhập hàng, bán khẩu trang trên hội nhóm, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết đang phối hợp với công an thành phố điều tra chủ tài khoản này. "Còn trường hợp người kinh doanh thuốc lên facebook kêu gọi không nhập hàng, bán khẩu trang trên hội nhóm, chúng tôi đang phối hợp với công an để kiểm tra, xem xét. Trường hợp nặng chúng tôi sẽ kiến nghị khởi tố hình sự.” – ông Kiên nói.

Đọc thêm