Cụ già xách gạo, rau đến 'tiếp tế' khu cách ly - câu chuyện 'thời Covid' làm cay cay khóe mắt

(PLVN) - Giữa thời điểm dịch bệnh bùng phát, những hiện vật dù là lớn lao hay nhỏ bé nhưng tấm lòng của họ đều vô cùng đáng quý. Vừa qua, hình ảnh cụ già cầm bao gạo, bó rau, quả bầu hay đứa bé đập “lợn đất” đưa tiền và vật phẩm đến các điểm cách ly ủng hộ phòng chống dịch covid-19 khiến nhiều người hết sức xúc động.

Những món quà nghĩa tình

Cuộc chiến chống dịch Covid-19 đã bước vào giai đoạn cam go. Tinh thần “chống dịch như chống giặc” được người dân Hà Tĩnh phát huy tối đa, khi tiền tuyến là những đơn vị trực tiếp “chiến đấu” thì hậu phương luôn sẵn sàng với sự động viên kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần.

Câu chuyện về cụ bà Trần Thị Bình (73 tuổi, trú tại thôn Kỳ Phong, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đến sẻ chia với người dân đang cách ly cũng như đội làm công tác phòng chống dịch làm lay động biết bao người.

Theo đó, ngày 26/3, khi biết tại Trường Mầm non xã Thạch Đài có điểm cách ly công dân Thạch Hà từ nước ngoài trở về, bà đã mang 5kg gạo đến gặp cán bộ làm nhiệm vụ tại đây. Bà nói: “Tui biết tin mọi người về ở đây, lại có các chiến sĩ công an, bộ đội, y, bác sĩ và các cô giáo trực cả ngày lẫn đêm nên tui thương lắm, muốn góp chút tình cảm nhỏ động viên tinh thần mọi người...”.

Mới đây trên Facebook cá nhân của  Thượng tá Nguyễn Hoài Việt - Trưởng Công an huyện Thạch Hà đăng tải câu chuyện cảm động về cụ Nguyễn Văn Thái (89 tuổi) được hàng ngàn lượt thích và hàng trăm lượt chia sẻ, bình luận. Facebook Hoài Việt viết “thêm câu chuyện cảm động muốn khóc trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 tại Thạch Hà.

Sáng nay 30/3/2020, cụ Nguyễn Văn Thái, sinh năm 1931 ở thôn Bắc Tiến, xã Thạch Ngọc đạp xe đến điểm cách ly xã (nơi có 60 con em Thạch Hà từ nước ngoài về đang cách ly tập trung và các lực lượng chức năng làm việc 24/24h) để hưởng ứng lời kêu gọi chung tay đẩy lùi Covid một cách chân thành, trân quý và xúc động.

Cụ ủng hộ: 1kg gạo (túi nhỏ màu đen), 1 quả bầu, 1 bó rau muống, 1 túi rau vặt và 20 nghìn đồng. Người đàn ông già nua, gầy gò đã đạp xe ra về trên con đường quê nhưng tình cảm mà cụ để lại thì bất kỳ ai biết được cũng thấy cay cay nơi khóe mắt”.

Cụ ông Nguyễn Văn Thái (89 tuổi, ở xã Thạch Ngọc) ủng hộ 1kg gạo, 1 quả bầu, 1 bó rau muống, 1 túi rau vặt và 20 nghìn đồng.
 Cụ ông Nguyễn Văn Thái (89 tuổi, ở xã Thạch Ngọc) ủng hộ  1kg gạo, 1 quả bầu, 1 bó rau muống, 1 túi rau vặt và 20 nghìn đồng.

Một câu chuyện cảm kích khác, lan tỏa không chỉ ở địa phương đó là trường hợp của 2 em Nguyễn Bảo Long (15 tuổi, học sinh lớp 9 - Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện, thị trấn Phố Châu) và em Nguyễn Bảo Châu (10 tuổi, học sinh lớp 4 - Trường Tiểu học xã Quang Diệm), cùng ở thôn 5, xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn. 

Được biết, hoàn cảnh gia đình của 2 em còn nhiều khó khăn nhưng 2 em đến gặp trưởng thôn để ủng hộ 1 triệu đồng phòng chống Covid-19. Em Long chia sẻ: “Những ngày gần đây, xem trên tivi, nghe truyền thanh xã và thôn kêu gọi mọi người hỗ trợ các lực lượng, nhất là các chú bộ đội đang phục vụ tại các khu cách ly, chúng cháu đã quyết định “mổ lợn đất” tiết kiệm từ tiền ăn sáng và tiền mừng tuổi để góp một phần công sức trong phòng, chống dịch Covid-19”.

Người cách ly ở Trường Mầm non thị Đồng Lộc, huyện Can Lộc sau giờ nghỉ ngơi đã cùng nhau chăm sóc cây cối, vườn rau của trường.
Người cách ly ở Trường Mầm non thị Đồng Lộc, huyện Can Lộc sau giờ nghỉ ngơi đã cùng nhau chăm sóc cây cối, vườn rau của trường. 

Người cách ly chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Không chỉ các tổ chức, doanh nghiệp mà các trường học còn khó khăn nhưng công đoàn đã đứng ra quyên góp nấu ăn phục vụ công dân cách ly và cán bộ trực phòng chống dịch, bệnh. Tại huyện Can Lộc, nhiều trường học đã vào cuộc sẻ chia nhằm đẩy lùi Covid-19.

Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non Kim Lộc đã tham gia tổ chức trao tặng 33 suất cơm tại điểm cách ly của xã Kim Song Trường với tinh thần chung tay góp sức cùng bà con nhân dân địa phương mong sớm đẩy lùi dịch, bệnh. Ngay cả những người đang cách ly cùng nhau góp sức đẩy lùi dịch bệnh lan tỏa hình ảnh đẹp. 

Theo đó, hàng chục công dân đang được cách ly ở Trường Mầm non thị Đồng Lộc, huyện Can Lộc sau giờ nghỉ ngơi đã cùng nhau chăm sóc cây cối, quét dọn trường lớp. Từ khi Trường Mầm non thị trấn Đồng Lộc trở thành khu cách ly cho hàng chục công dân địa phương từ Thái Lan và Lào về thì các cô giáo không thể tới đây để dọn dẹp trường lớp.

Công đoàn Trường Mầm non Kim Lộc, huyện Can Lộc đã tham gia tổ chức trao tặng 33 suất cơm tại điểm cách ly của xã Kim Song Trường.
 Công đoàn Trường Mầm non Kim Lộc, huyện Can Lộc đã tham gia tổ chức trao tặng 33 suất cơm tại điểm cách ly của xã Kim Song Trường.

Hiểu được điều đó, những người cách ly tại đây đã cùng nhau chung tay chăm sóc cây cối, vệ sinh trường lớp. Điều này không chỉ giúp các cô yên tâm mà còn đảm bảo cây cối trong trường được tươi tốt.

Tại Nghệ An, nhiều ngày qua người dân huyện Nam Đàn cũng mang chuối, rau xanh đến điểm cách ly của quân đội để ủng hộ khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả lương thực, thực phẩm do người dân ủng hộ đều được dùng để bổ sung, tăng cường vào bữa ăn cho hàng trăm người đang cách ly tại đây. 

Hình ảnh bà Vương Thị Châu (70 tuổi, trú tại xóm 8, xã Nghi Ân, TP Vinh) đến trao số tiền 1,1 triệu đồng để lại những ấn tượng tốt đẹp. Bà Châu nói, thời gian qua theo dõi trên tivi thấy cả nước chống dịch vất vả quá.

Đặc biệt là các anh bộ đội tuyến đầu ở khu vực miền núi phải nhường doanh trại cho người cách ly, họ phải ngủ rừng, ngủ lán, thấy thương các anh quá. Bà Châu cho biết, số tiền mà bà tiết kiệm nhiều tháng nay được 1,1 triệu đồng ủng hộ, có đến một nửa là những tờ tiền mệnh giá 1.000 đến 5.000 nghìn đồng.

Đọc thêm