Đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông chuyển tải nhiều thông điệp nhân văn

(PLO) - Sáng nay (13/11), tại chùa Trình, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, đã diễn ra Đại lễ cầu siêu cho các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2016, do Ủy ban ATGT quốc gia, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức.
Các đại biểu tham dự lễ cầu nguyện cho nạn nhân TNGT đã tử vong.
Các đại biểu tham dự lễ cầu nguyện cho nạn nhân TNGT đã tử vong.

Đại lễ cầu siêu nhằm tưởng nhớ những người không may qua đời vì TNGT, qua đó gửi đến toàn xã hội lời cảnh báo về những mất mát, thiệt hại to lớn mà từng gia đình, cộng đồng và xã hội đang phải gánh chịu do TNGT. Đồng thời kêu gọi sự chung tay cùng hành động của từng cá nhân, tổ chức, cộng đồng để ngăn chặn, đẩy lùi và chia sẻ, xoa dịu những nỗi đau do TNGT gây ra.

Đại diện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo 32 tỉnh thành miền Bắc, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cùng hơn chục nghìn người là người thân của các nạn nhân tử vong vì TNGT cùng các tăng ni, phật tử tham dự Đại lễ.

Đại lễ cầu siêu vì người không may tử vong vì TNGT.
Đại lễ cầu siêu vì người không may tử vong vì TNGT.

Với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” chuyển tải rất nhiều thông điệp nhân văn, ý nghĩa và thiết thực tại Việt Nam năm 2016.

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, đây là năm thứ năm Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, các tổ chức tôn giáo hưởng ứng lời kêu gọi của Đại hội đồng Liên Hiệp quốc tổ chức các hoạt động hướng tới ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT, trong đó có Đại lễ cầu siêu nạn nhân tử vong vì TNGT do TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam chủ trì.

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi Lễ
Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi Lễ

“Đây là một sự kiện đặc biệt, là dịp để chúng ta tưởng nhớ và bày tỏ niềm xót thương với những người không may qua đời khi tham gia giao thông; cùng chia sẻ để phần nào xoa dịu nỗi đau đối với người thân của họ. Đây cũng là cơ hội để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống và hãy làm tất cả những gì có thể để góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho bản thân và cho xã hội, đồng thời chung tay chia sẻ những tổn thất, mất mát của các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.

Hàng nghìn người tham gia buổi lễ cầu siêu.
Hàng nghìn người tham gia buổi lễ cầu siêu.

Phát biểu tại Đại lễ, đại diện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định, Đại lễ cầu siêu không chỉ mang ý nghĩa cầu nguyện cho vong linh những người đã tử nạn được siêu thoát, chia sẻ nỗi đau với thân nhân của họ mà còn thông qua đó muốn gửi đến đồng bào các giới, các phật tử và cộng đồng xã hội lời kêu gọi hãy trân trọng cuộc sống của chính mình cũng như của người khác khi tham gia giao thông; cùng chung tay hướng đến mục tiêu giảm thiểu TNGT.

Tại Việt Nam, trong 5 năm (2010 - 2015), toàn quốc xảy ra hơn 158.000 vụ tai nạn giao thông làm chết hơn 48.000 người, bị thương hơn 162.000 người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời; mang đến nỗi đau đớn tột cùng cho hàng trăm gia đình. Vì vậy với niềm thương cảm dành cho những người đã mất, hãy hành động cho sự an toàn của những người đang sống.

Đọc thêm