Đầu Xuân con dê nói chuyện vui “đoán số” tuổi Mùi

(PLO) - Nhiều người tưởng rằng những ai sinh năm Mùi đều cùng thân mệnh. Nghe qua có vẻ thuận lý, nhưng không phải thế. Theo quan niệm của người xưa, cùng là tuổi Mùi nhưng khác về Thiên can thì mệnh số sẽ khác nhau.
Đầu Xuân con dê nói chuyện vui “đoán số” tuổi Mùi
Theo lịch âm mà nhiều nước châu Á còn dùng thì 12 năm được gọi là một giáp, 60 năm là một hội. Trong chu kỳ của một hội có 5 năm Mùi. Nếu khởi từ Giáp Tý thì năm Mùi đầu tiên là Đinh Mùi; sau là Kỷ Mùi; nữa là Tân Mùi; rồi Quý Mùi; và Ất Mùi. Như năm 2015 là Ất Mùi (còn gọi là Ất Vị). Năm Mùi tức năm con Dê. Những chữ Đinh, Kỷ, Tân, Quý, Ất thuộc về Thiên can. Chữ Mùi thuộc về Địa chi. Cho nên cũng sinh năm Mùi nhưng khác Thiên can thì mệnh số của mỗi người chắc cũng khác.
Ngày xuân thư thả, bên chén trà thơm, nghiệm xem “dự báo” về những điều ấy. Ngẫm nghiệm thôi, bạn đọc chớ vội tin và dù có tuổi Mùi thì cũng đừng vận về mình.
Vì rằng sinh cùng một năm Mùi nhưng có người thì giỏi cầm quân, người theo bán buôn, người rành toán lý, người hay âm nhạc, người say chính trị, người mê quan tòa, có người thích xê dịch, có người yên chí ở làng cày ruộng suốt đời… mọi sự đều do giáo dục và ý chí học hành của mỗi người mà nên.
Tính tình, sở thích và trí tuệ thì mỗi người một khác. Và cùng một tuổi Mùi nhưng mệnh số người nam lại hoàn toàn khác với người nữ. Vậy ta hãy thử xem mỗi tuổi Mùi người xưa chấm số ra sao.
Năm Đinh Mùi:
- Nam thuộc cung CHẤN
Mạng Thiên Hà Thủy (Nước sông Thiên Hà)
Xương con Dê. Tướng tinh con Rồng
- Nữ thuộc cung ĐOÀI
Mạng Thiên Hà Thủy (Nước sông Thiên Hà).
Xương Con Dê. Tướng tinh Con Rồng.
Đàn ông tuổi Đinh Mùi là người có tài, nhưng chưa thắng thời, làm ăn có của rồi cũng bị tiêu tan; số tuổi chết hụt nhiều lần nhưng nhờ có quý nhơn phò trợ cho nên gặp tai nạn suýt chết rồi cũng toàn thân nhờ ân đức của cha mẹ để lại. Tuổi này thuận sinh vào mùa thu và đông nhằm ban đêm thì được phú túc sau này có vợ giàu sang. Còn nếu sinh vào mùa hạ nhằm ban ngày thì lỗi số, phải chịu vất vả gian truân nhưng trung niên thì phát đạt, yên nhà cửa.
Đàn bà tuổi Đinh Mùi phần đông là giỏi giang, có tay thương mại buôn bán giàu có nhưng chẳng còn, số giàu đầu hôm khi sớm mai. Nếu sinh thuận vào mùa thu và mùa đông nhằm ban đêm thì trọn tốt gia môn, yên ổn chồng con hạn phúc. Còn sinh ban ngày thì lúc nhỏ khổ cực, khó nuôi, gặp tai nạn có tiểu tật. Số tiền vận lao đao ba chìm bảy nổi nhiều phen giàu có rồi sụp đổ. Từ trung niên 40 trở đi mới tụ tài. Tuổi này có số thọ đến 85 tuổi.
Năm Kỷ Mùi:
- Nam thuộc cung LY
Mạng Thiên Thượng Hỏa (lửa trên trời)
Xương con Dê. Tướng tinh con Rái
- Nữ thuộc cung TỐN.
Mạng Thiên Thượng Hỏa (lửa trên trời).
Xương con Dê. Tướng tinh con Rái.
Đàn ông tuổi Kỷ Mùi phần đông nhờ tính tình hiền hậu nên được mọi người thương mến, cuộc sống có phần an nhàn nhưng lương duyên vợ chồng thì có khắc. Con phải hai dòng.
Tuổi này nếu sinh ban đêm là nghịch không được tốt, dù là lỗi số sinh nhưng cũng không nghèo khó, có quý nhơn giúp đỡ, người có giác quan thứ sáu thường hay nghĩ đâu có đó. Số người này có căn tu, trở về già được vinh hiển.
Đàn bà tuổi Kỷ Mùi nhiều người làm nên danh nghiệp, số có phần chơi thân với người có quyền cao chức lớn, tuy là đàn bà nhưng thích làm việc xã hội, nếu ai sinh ban ngày mà thuận về mùa xuân hay mùa hạ thì lại càng quí hơn.
Tuổi Kỷ Mùi đàn bà nhưng tính tình khẳng khái không chịu nịnh bợ kẻ có quyền cao, giàu có, nhưng lại số được nhiều người thương mến, ăn nói có duyên, tiền bạc lúc tiền vận như nước thủy triều khi vào buổi sáng lúc chiều tuôn ra. Tuổi muộn mới được an nhàn, số được chồng thương yêu.
Năm Tân Mùi:
- Nam thuộc cung CÀN
Mạng Lộ Bàn Thổ (Đất đường đi)
Xương con Dê. Tướng tinh con Gấu
- Nữ thuộc cung Khảm.
Mạng Lộ Bàn Thổ (Đất đường đi).
Xương con Dê. Tướng tinh con Gấu.
Đàn ông tuổi Tân Mùi mạng Thổ, nếu sinh thuận mùa thu và hạ thì sau này có vợ giàu sang phú quý nhiều quan lộc nhưng phải chịu tâm khổ, tính người ít nói lòng dạ hiền lương, ăn ở có thủy có chung nhưng thường hay bạc số, nếu có tu nhân tích đức thì mới sống lâu. Phải lập nghiệp phương xa thì mới tốt. Tuổi này nếu có tình duyên sớm thì e gãy gánh giữa đường phàm biệt ly không tốt. Nhưng về sau thì giàu có lớn.
Đàn bà tuổi Tân Mùi nếu người nào sinh vào mùa thu và mùa hạ thì tốt giàu sang phú quí, sinh nhằm ban ngày thì lại càng có quí tướng hơn, lại gặp nhiều may mắn. Có chồng là người ở địa vị quan trọng trong xã hội. Tính tình hiền hậu, ăn nói có duyên, không đua đòi, lòng dạ thẳng ngay, chung tình. Nhưng phần đông phải lập nghiệp phương xa, phải lấy chồng xa xứ thì tốt. Còn lấy nhau ở cùng làng cùng xóm thì sẽ gãy đổ, tuổi này thân tự lập thân (bạch thủ thành gia) vận trước không khá, trung vận giàu sang tột đỉnh.
Năm Quý Mùi:
- Nam thuộc cung CHẤN
Mạng Dương Liễu Mộc (Cây dương liễu)
Xương con Dê. Tướng tinh con Cọp
- Nữ thuộc cung CẤN.
Mạng Dương Liễu Mộc (Cây dương liễu).
Xương con Dê. Tướng tinh con Cọp.
Đàn ông tuổi Quí Mùi là người cao số cho nên phải chịu gian truân về tình duyên thì bổn mạng mới tốt, bằng không phải hai ba lần gãy đổ sau mới thành gia thất. Tuổi này phải thuận sinh vào mùa đông nhằm ban đêm thì trọn tốt, còn ban ngày thì phải chịu khổ cực, bà con họ hàng như người dưng nước lã không nhờ cậy được. Tuổi này phải tha phương lập nghiệp mới nên cửa nhà.
Tuổi Quí Mùi phần đông đàn bà em gái hợp, cho nên có câu “Nam Nhâm Nữ Quí”, đa số tuổi này cuộc đời được sung sướng, chỉ trừ người nào sinh ra lỗi số thì mới phải gian nan, sinh nhằm mùa hạ và mùa thu thì không được tốt, tuy vậy cũng không đến nỗi nào cơ cực, tuổi này có tay làm ra tiền, buôn bán việc gì cũng thường gặp may nhờ có quí nhơn giúp đỡ, ăn nói có duyên được mọi người mến phục. Tuổi này sau tạo nên nghiệp lớn, có tài sản đất đai, cho nên bôn ba việc gì đến rồi sẽ đến. Số có nhiều may mắn.
Năm Ất Mùi:
- Nam thuộc cung CÀN
Mạng Sa Trung Kim (Vàng trong cát)
Xương con Dê. Tướng tinh con Gà
- Nữ thuộc cung KHẢM
Mạng Sa Trung Kim (Vàng trong cát).
Xương Con Dê. Tướng tinh Con Gà.
Đàn ông tuổi Ất Mùi phần đông đều ở mức trung bình, không giàu có lớn nhưng cũng không đến nỗi bần cùng cơ cực, chỉ trừ người nào sinh vào mùa thu và đông thì thuận số, nên trong đời thường gặp nhiều may mắn. Còn sinh vào ban đêm mà vào mùa xuân và hạ thì lỗi số lúc nhỏ khó nuôi. Những người sinh ở mạng này thì tính nết thật thà, ít gặp tai họa lại có công danh, được quí nhơn giúp đỡ. Số này tự lập nên gia nghiệp.
Đàn bà tuổi Ất Mùi sinh vào mùa thu thì tốt nhất, hay là mùa đông cũng được; người có số tốt làm ăn việc gì cũng có quý nhơn giúp đỡ. Cho nên tuổi này làm giàu từ thuở hoa niên nhưng số chưa cầm được của, giàu có rồi cũng bị tan vỡ. Về sau thì mới an cư lạc nghiệp, số cô nào sinh vào mùa xuân, hạ thì gọi là lỗi số phải chịu gian lao khổ cực. Nhưng tuổi Ất Mùi có tính thật thà hiền hậu trong đời ít gặp tai nạn. Người có chân tu thọ đến 100 tuổi.
Đoán số mệnh thấy giàu sang, may mắn, hiển đạt, sống lâu thì ai cũng mừng. Nếu mệnh ấy sẵn số ấy cho rằng tương lai nhiều trắc trở, nghèo nàn, gia đình mấy lần tan vỡ thì ai cũng lo. Tuy nhiên, người xưa thường dạy: Mệnh bất cập số, số bất cập đức. Cuối cùng thì người sống có đức sẽ vượt qua tất cả. Đức hạnh con người sẽ đẩy lui số mệnh. Cho nên mới nói: Người có đức mặc sức mà hưởng là vậy.

Đọc thêm