Du lịch bứt phá từ chính 'sân nhà'

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian qua, ngành du lịch đã ghi nhận những “cơn sốt” đáng kinh ngạc khi nhiều điểm đến trên cả nước “cháy” vé xe, phòng nghỉ. 
Du lịch nội địa đang cần những sản phẩm đột phá thu hút du khách.  (Ảnh minh họa)
Du lịch nội địa đang cần những sản phẩm đột phá thu hút du khách. (Ảnh minh họa)

Dù nhu cầu đi lại của du khách nội địa ngày càng tăng sau dịch Covid-19, đặc biệt trong các dịp nghỉ lễ và mùa hè sắp tới, sản phẩm du lịch tại các vùng, miền vẫn chưa thực sự đột phá.

Khắc phục sản phẩm du lịch đơn điệu

Trong những chiến dịch kích cầu du lịch gần đây, những tour du lịch đêm được xem là hướng mới để phát triển du lịch nội địa. Những địa phương đầu tiên thí điểm loại hình này có Hà Nội và TP HCM, sau lan toả đến các địa phương khác. Tuy nhiên, du lịch đêm ở nước ta hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. 

Theo thống kê, hiện cả nước có khoảng 20 chợ đêm phục vụ du lịch và khoảng 1.000 cửa hàng tiện lợi hoạt động 24/24h, chủ yếu tập trung ở 2 thành phố lớn nhất nước. Các hoạt động kinh tế ban đêm còn nghèo nàn, đơn điệu, thậm chí còn mang tính “chộp giật” và manh mún tại một số đô thị, trung tâm du lịch lớn.

Tại Hội thảo hoàn thiện Đề án “Phát triển sản phẩm du lịch đêm tại Việt Nam”, phần lớn các chuyên gia cho rằng, kinh tế ban đêm ở nước ta mới chỉ dừng lại ở chợ đêm và phố đi bộ, cửa hàng tiện lợi mà chưa có sản phẩm giải trí đa dạng. Nhiều nơi đã tổ chức hoạt động kinh tế ban đêm thì thiếu sản phẩm du lịch đủ sức thu hút du khách, ví dụ như không có khu thương mại mua sắm xuyên đêm…

Trong khi đó, việc phát triển kinh tế đêm đang gặp khó khăn bởi nhiều vướng mắc về chính sách. Một số địa phương lo ngại, phát triển hoạt động kinh tế về đêm sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương, gây mất trật tự an toàn xã hội.

 Không chỉ thiếu các tour du lịch đêm, nhiều địa phương tuy muốn sớm bình thường trở lại các hoạt động du lịch nhưng việc đưa ra các sản phẩm mới chưa thật sự thu hút, cơ bản còn đơn điệu. 

Đáng nói, các mùa cao điểm du lịch đang là cơ hội bứt phá mạnh mẽ để cho ra mắt những sản phẩm mới mẻ, độc đáo cùng các gói giá ưu đãi kích cầu du lịch. Gần đây nhất là tín hiệu đáng mừng từ dịp lễ 30/4 – 1/5 khi lượng khách nội địa đã tăng mạnh, nhiều khách sạn, nhà nghỉ đã thông báo “cháy phòng”. 

Đơn cử, tại Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết: Các tour du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng mạnh so với năm 2020 và gần phục hồi so với năm 2019, đạt khoảng 80 - 90%. Trong khi đó, cùng thời điểm năm ngoái chỉ có 10 - 20% doanh nghiệp mở cửa trở lại, nhưng năm nay con số này đã tăng lên 70%.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam (Vitours) cho hay, khách của Công ty trong dịp nghỉ lễ sắp đến tăng gấp 5 - 6 lần so với năm ngoái, tương đương thời điểm đỉnh điểm đón khách dịp 30/4 của năm 2019. Đối với khách đặt đi tour trọn gói thì có khoảng 2.000 khách. Khách đi lẻ rất đông nhưng đến cận ngày lễ mới chốt vì lo sợ dịch bệnh có thể bùng phát. 

Với các địa phương, doanh nghiệp, việc tập trung nguồn lực cho khách nội địa trong mùa cao điểm du lịch là cơ hội để lấy lại đà tăng trưởng nhanh chóng. Được biết, với nhu cầu du lịch hè 2021 tăng mạnh, các địa phương trên cả nước cũng đã sẵn sàng về cơ sở hạ tầng, tung ra các gói kích cầu du lịch để bùng nổ sức vươn mạnh trong thời gian tới. Mặc dù có rất nhiều tín hiệu thuận lợi nhưng để thu hút và giữ chân khách du lịch, rất cần những sản phẩm thú vị, mới mẻ, hấp dẫn, mang đậm bản sắc từng địa phương.

Cơ hội bứt phá sau dịch

Hà Nội có thể xem là một điển hình cho nỗ lực cải tiến sản phẩm du lịch để thu hút khách nội địa. Những chương trình mới liên tục được phát triển như: Tour du lịch đêm "Đêm linh thiêng" tại Nhà tù Hỏa Lò; Lễ hội du lịch và văn hóa ẩm thực Hà Nội 2021; tour đêm “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long”; city tour Hà Nội về đêm; tour tâm linh “Tứ Bất tử”; Bảo tàng Dân tộc học với nhiều chương trình ý nghĩa như “Hương mùa thu Hà Nội”, “Ngày của gia đình”, Vui hè “Khám phá cùng bạn bè”; chương trình du lịch mạo hiểm, du lịch thể thao tại khu vực Vườn Quốc gia Ba Vì…

Nhiều chương trình hội thảo, sự kiện kết nối giữa doanh nghiệp lữ hành, du lịch với khách hàng cũng được tổ chức. Những gói kích cầu giảm giá, ưu đãi liên tục được công bố, các ký kết hợp tác được thực hiện nhằm hướng tới kích thích thị trường nội địa trong thời gian tới. 

Mới đây, Hà Nội đã đưa ra lộ trình cụ thể với các chương trình đặc trưng theo không gian và thời gian của thành phố. Trong quý II/2021, sẽ tập trung nội dung quảng bá các cảnh điểm, các sản phẩm, các trải nghiệm du lịch chỉ xuất hiện vào mùa hè ở Hà Nội, xây dựng Hà Nội như một điểm du lịch khác biệt, thú vị và đa dạng về trải nghiệm cho tất cả mọi người. 

Vào quý III/2021, tập trung đưa du khách đi tìm hiểu những khoảng thời gian xa xưa của Hà Nội nói riêng và đất nước nói chung. Chương trình du lịch sẽ đưa người xem đi khám phá hình ảnh một Thăng Long của những thời phong kiến, một Hà Nội hào hùng thời cách mạng, kháng chiến và một Hà Nội hiện đại yên bình và quyến rũ trong mùa thu, mùa đẹp nhất ở Hà Nội.

Vào quý IV/2021 sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện và phát sóng các phim, phóng sự đưa du khách trải nghiệm mùa đông Hà Nội với các khía cạnh đa dạng về ẩm thực, phong cảnh, các hoạt động vui chơi mùa đông. Đây cũng là thời điểm diễn ra SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 nên nội dung trong thời gian này sẽ không chỉ mang đến cho người xem hình ảnh một Hà Nội mùa đông đẹp, hấp dẫn, mà còn lựa chọn giới thiệu các trải nghiệm phù hợp với cả du khách trong và ngoài nước…

Đọc thêm