Giải cứu động vật hoang dã bị bán rong trên phố

(PLO) -Theo thông tin từ Trung tâm Giáo dục thiên nhiên ENV, chỉ trong một thời ngắn nhiều cá thể động vật hoang dã (ĐVHD) bị bán rong trên đường hoặc bị nuôi mua vui đã được giải cứu thành công nhờ tin báo của người dân thông qua đường dây nóng 1800-1522 của ENV và sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng.
Giải cứu động vật hoang dã bị bán rong trên phố

Cụ thể, ngày 19/12/2017, Công an phường 13, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh đã bắt giữ một đối tượng khi đang bán rong 5 con chim săn mồi bằng xe máy trên đường. Hiện số chim săn mồi trên đã được Công an phường 13 thả về tự nhiên.

Trước đó vào ngày 5/12, đối tượng này cũng đã từng bị bắt giữ với tang vật là 13 con chim săn mồi ở quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh. Cũng trong ngày 19/12, Hạt Kiểm lâm thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã giải cứu thành công một chú khỉ đuôi lợn đang bị xích ở một xe bán hàng rong nhằm thu hút khách du lịch trên bãi biển Mũi Né.

Người bán hàng rong đã nhanh chóng bỏ chạy ngay khi thấy sự xuất hiện của cơ quan chức năng, bỏ lại cả chiếc xe bán hàng và chú khỉ. Hiện chú khỉ đang được Hạt Kiểm lâm thành phố Phan Thiết chăm sóc và nuôi dưỡng...

Theo bà Bùi Thị Hà - Phó Giám đốc ENV, các loài ĐVHD như khỉ, chim săn mồi cũng là những loài nguy cấp, quý, hiếm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại theo quy định tại Nhóm IIB Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006 của Chính phủ về Danh mục động vật, thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và Phụ lục II Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Những vi phạm liên quan đến các loài khỉ và chim săn mồi tùy theo tính chất, mức độ nghiêm trọng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 500 triệu đồng theo quy định pháp luật. “Các vụ việc này một lần nữa là hồi chuông cảnh tỉnh để các đối tượng vi phạm từ bỏ tham vọng kiếm lời bất hợp pháp từ các loài ĐVHD quý hiếm” – bà Hà nhấn mạnh.

Đọc thêm