Giới trẻ đua nhau 'khởi nghiệp' tại nhà mùa dịch

(PLVN) - Không "đốt" thời gian vào phim bộ hay game, nhiều người trẻ nảy sinh ý tưởng, tìm mọi cách để kiểm tiền trong thời gian cách ly xã hội phòng dịch Covid -19...

Giới trẻ đua nhau 'khởi nghiệp' tại nhà mùa dịch

Kinh doanh đồ ăn online

Dịch Covid - 19 khiến người dân nghi ngại chốn đông người, không muốn đến ăn uống ở các nhà hàng, khu ẩm thực, hạn chế đến các trung tâm mua sắm như trước đây. Nhiều người đặt mua thực phẩm, đồ ăn chế biến sẵn, hoa quả... qua mạng, theo đó, kinh doanh đồ ăn online hút khách.

Không chỉ những sản phẩm sẵn có tại địa phương, món ăn hàng ngày thông thường, người trẻ chịu khó mày mò, kết nối tìm kiểm những sản vật các vùng miền, chế tác những món hấp dẫn... để chào bán với hình ảnh bắt mắt, lời rao kích thích vị giác..., khiến cư dân mạng sành ăn cũng khó chối từ. 

Lựa chọn kinh doanh những mặt hàng trên, giới trẻ vừa cải thiện bữa ăn, sức khỏe cho gia đình, vừa có thể kiếm thêm thu nhập khi ở nhà rảnh rỗi.

 Những món "tủ" một cô gái trẻ rao bán được nhiều người ủng hộ

"Vốn thích nấu ăn nên tôi tranh thủ làm thêm nhiều một chút bán kiếm thêm thu nhập, không ngờ được rất nhiều người ủng hộ và giới thiệu nhau khiến tôi càng có thêm nhiều động lực mỗi ngày làm thêm vài món mới đãi khách hàng. Không biết hết dịch tôi có nên mở một tiệm ăn nhỏ hay không", P. L chia sẻ.

 Sản phẩm sạch từ "cây nhà lá vườn" được khách hàng săn đón từ nam ra bắc. "Toàn là cây nhà lá vườn nên khách hàng rất tin tưởng tôi. Ban đầu chỉ bán cho người thân bạn bè ngoài Bắc, sau lại thành đổ buôn luôn." - T.N chia sẻ 

Theo chia sẻ của những người bán thực phẩm online, trước khi quyết định kinh doanh một món ăn, họ thường nhờ người thân hoặc bạn bé đánh giá và góp ý về thành phẩm.

"Việc thu thập ý kiến của người khác trong lĩnh vực kinh doanh đồ ăn và thức uống là vô cùng quan trọng. Mỗi người một khẩu vị, chiều được muôn người không đơn giản. Không thể kinh doanh dựa trên sự chủ quan của mình được", Huyền Trang, mới tốt nghiệp Học Viện Phụ nữ Việt Nam, "khởi nghiệp" bằng kinh doanh các loại chè, nói.

Dạy học online

Nhiều người, nhất là các sinh viên, cử nhân mới tốt nghiệp, giáo viên trẻ còn nhận dạy thêm online. Việc dạy thêm online vừa kiếm thêm thu nhập, vừa giúp người datj có thể ôn lại những kiến thức đã học sau thời gian dài không được mài dũa.

Không chỉ dạy những môn học chính ở trường lớp, ngày nay, việc dạy học online còn mở rộng ra nhiều bộ môn như: thể dục thẩm mỹ, yoga tại nhà, thanh nhạc, hội hoạ, nấu ăn tại nhà,...

Bắt đầu bằng những video dạy thể dục tại nhà, giờ giây, Giang Anh đã có thể trực tiếp dạy học viên qua một số phần mềm dạy học online. "Mùa dịch này tôi vẫn luôn đốc thúc học viên của mình tập thể dục mỗi ngày"

Khá "đắt khách" với việc dạy online, Giang Anh cho biết, để khởi nghiệp thành công, đầu tiên người dạy cần chọn môn là thế mạnh của mình. Đó có thể là công việc chuyên môn hoặc một năng khiếu thiên bẩm mà người dạy tự tin như âm nhạc, hội hoạ, dance...

Sau đó, hãy sử dụng điện thoại quay một video và dựng video cho thật chỉn chu. Trong video, cần hướng dẫn các bước đơn giản, dễ dàng nhất để thu hút người học. 

"Sau vài lần thực nghiệm, cầu thị nhận góp ý từ người xem, người học và nghiêm túc hoàn thiện, người dạy có thể đứng trước máy quay để giảng bài trực tuyến cho các học viên của mình một cách dễ dàng, thành thạo hơn", Giang Anh khẳng định. 

Làm shipper

Đây có thể coi là "thời điểm vàng" của các shipper cũng như ai đang có ý định khởi nghiệp với công việc giao hàng.

Khi đi ship, bạn có thể gặp vô vàn trường hợp dở khóc dở cười từ các "thượng đế".

Tuy nhiên, người bắt đầu nghề này nên xác định trước, bên cạnh việc mang lại nguồn thu nhập khá cao thì những người làm nghề này phải chịu những vất vả và nguy hiểm rình rập xung quanh. 

Ngoài việc ra đường và tiếp xúc với nhiều người khác nhau mùa dịch bệnh này, để nhận giao một đơn hàng, shipper phải ứng ra một khoản tiền từ vài trăm đến vài triệu. Có nhiều trường hợp, shipper bị kẻ xấu bỏ hàng giả vào khiến cho họ bị mất tiền oan. Shipper có thể bị quỵt tiền vận chuyển. Hoặc có những đơn hàng được gửi đến địa chỉ không rõ ràng, nếu không cẩn thận, shipper sẽ vô tình vận chuyển những hàng cấm như ma túy, thuốc phiện… Nếu công an phát hiện, họ không tránh khỏi liên lụy.

"Nên cân nhắc kĩ trước khi thực hiện và hãy trang bị cho mình kiến thức cũng như kỹ năng để có thể hành nghề tốt mà không bị kẻ xấu lợi dụng và lừa đảo", một người chuyên giao hàng ở Hà Nội khuyến cáo.

Làm youtube cá nhân

Thay vì nằm nhà lướt facebook, nhiều người có xu hướng ở nhà tập tành quay video và up lên youtube để kiếm thêm thu nhập.

Youtube sẽ chấp nhập khi kênh của bạn được phép bật kiếm tiền. Khi đó quảng cáo sẽ hiển thị trên các video của bạn. Số tiền kiếm được sẽ tính trên số lượt click vào quảng cáo của người xem. Bạn sẽ nhận được tiền thông qua tài khoản adsense.

Bằng việc upload các video lên kênh Youtube, nhiều người trẻ đã sở hữu mức thu nhập lên tới hàng nghìn USD mỗi tháng.

 "Trước đây do bận học bận làm nên mình ít có thời gian làm video. Giờ đây nghỉ dịch rảnh rỗi hơn nên mình có thể sống trọn mỗi ngày với sở thích làm video rồi. Thật may mắn là video của mình nhận được ủng hộ từ rất nhiều bạn trẻ nên mình có có thu nhập nhất định từ Youtube." - Tun Phạm chia sẻ.

Vậy cách để tạo ra một sản phẩm youtube thu hút người xem như thế nào? 

Nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng để tạo ra một sản phẩm youtube hoàn thiện là cả một quá trình. Đầu tiên phải quay những đoạn video về bản thân hấp dẫn, với đâỳ đủ các cảnh toàn, trung, cận. Tuy nhiên nội dung video thì không phải "gì cũng được" mà cần hay, lạ, có dấu ấn riêng. Các video phải phản ánh được những thông tin mà cộng đồng đang quan tâm, hot và đang trending quốc gia thậm chí thế giới. Tiêu đề của video youtube phải “kêu” để gây sự thu hút kích thích tò mò người xem....

Tiếp theo là quá trình dựng video sao cho hợp lý, thuận mắt, hình ảnh, màu sắc đẹp, âm thanh tốt cũng như những yếu tố gây hài, gây xúc động cũng là những điểm nhấn nổi bật của video. 

Điều quan trọng nhất để video luôn có lượng xem nhất định đó là việc tương tác. Đừng quên tương tác với khán giả - những người dùng youtube hay bất kì mạng xã hội nào bởi đó là những yếu tố góp phần tạo nên lượng bình luận, like hay dislike của video.

Cùng chuyên mục
Đọc thêm