Hà Nội: Đề xuất rửa đường để giảm ô nhiễm không khí

(PLVN) - Trước tình trạng ô nhiễm không khí trong mức báo động ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân. Chiều 18/12, thành phố Hà Nội cùng  sở, ngành, quận huyện đã họp để đưa ra biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố. Tại cuộc họp lãnh đạo một số quận đề nghị được rửa đường để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Lê Tuấn Định cho biết, từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã xuất hiện 6 đợt ô nhiễm không khí kéo dài trung bình từ 5 – 10 ngày, chất lượng không khí ở mức kém, xấu và rất xấu, trong đó đợt ô nhiễm cao điểm nhất là đầu tháng 12, từ ngày 8/12 đến 14/12, chất lượng không khí thường xuyên ở mức xấu và rất xấu.

Lãnh đạo một số quận huyện đề xuất được rửa đường. Ảnh internet
Lãnh đạo một số quận huyện đề xuất được rửa đường. Ảnh internet 

Cụ thể, tháng 1, từ ngày 22/1 đến 28/1 mức AQI cao nhất là 226; từ ngày 11/3 đến 16/3, AQI cao nhất là 213; từ ngày 23/9 đến 2/10 mức AQI là 209. Tháng 11 có hai đợt, từ 5/11 đến 13/11 AQI cao nhất 226, từ 20/11 đến 27/11 mức AQI cao nhất 187. Từ 8/12 đến 14/12, mức AQI cao nhất là 266.

Trước tình trạng không khí liên tục ô nhiễm, Sở TN&MT Hà Nội đã  đề xuất nhiều giải pháp để xử lý tình trạng ô nhiễm không khí, trong đó đề xuất Bộ TN&MT kiểm soát các tác động ô nhiễm không khí xuyên biên giới; rà soát các loại hình sản xuất công nghiệp phát sinh khí thải; Bộ GTVT sớm ban hành quy chuẩn khí thải với ô tô, xe máy; đặc biệt các tỉnh lân cận Hà Nội như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang, Vĩnh Phúc… tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra xử lý các khu, cụm công nghiệp, làng nghề gây ô nhiễm môi trường…

Để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, trước mắt các quận trên địa bàn thành phố đề nghị được tưới, rửa đường.

Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Nắng Mai cho rằng, rất khó kiểm soát hoạt động khai thác cát, hoạt động của xe chở cát, đặc biệt là việc yêu cầu rửa xe khi ra khỏi vùng khai thác, thi công. Trên địa bàn quận, hiện cũng có nhiều công trình lớn như đường sắt trên cao, đường vành đai 3 phát sinh nhiều bụi. Bà Nắng Mai kiến nghị được tưới nước rửa đường trên 15 tuyến đường chính. Hiện, Sở Xây dựng đã thống nhất ý kiến kiến nghị lên thành phố.

Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyên Phong cho biết, trên địa bàn quận còn 1.500 hộ đun than tổ ong, là một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí. Ông Phong cũng đề xuất tưới nước rửa đường từ 2 – 3 lượt/tuần đối với các tuyến phố chính của quận. Quận cũng tiến hành xử phạt đơn vị đang cải tạo vỉa hè nhưng chưa đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.

Chung quan điểm, lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai cũng đề nghị được rửa hai tuyến đường trọng điểm trên địa bàn quận.

Chi Cục trưởng Chi cục Môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái đề xuất thành phố cho phép Chi Cục khuyến cáo người dân trong những ngày chỉ số bụi cao hơn 300, có thông báo đến Sở GD&ĐT cho học sinh nghỉ học bởi mức này nguy hại tới sức khỏe.

“Các thành phố khác trên thế giới như Bangkok chỉ số hơn 300 là học sinh mẫu giáo và tiểu học được nghỉ” - ông Thái cho biết.  

Đọc thêm