Hàng chục tấn cá nuôi lồng chết trên sông Bồ, người dân điêu đứng

(PLO) - Hàng trăm lồng cá nuôi trên sông Bồ đoạn qua thị xã Hương Trà và huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế chuẩn bị vào vụ thu hoạch bỗng dưng chết hàng loạt, đẩy người dân vào cảnh khó khăn.
Cá chết nổi lênh đênh trên mặt sông
Cá chết nổi lênh đênh trên mặt sông

Theo người dân cho biết, bình thường mỗi kg cá trắm cỏ bán cho thương lái được 60.000 đến 80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giờ những con cá nặng khoảng 5kg chỉ được bán với giá 50.000 đến 100.000 đồng, còn những con cá đã chết thì vứt bỏ.

Tại thôn La Vân Thượng, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền là địa phương xuất hiện cá lồng chết đầu tiên, đến sáng hôm nay gần như các lồng cá đều trống không. Trên mặt  sông, xuất hiện nhiều con cá bốc mùi trôi dạt. Toàn thôn La Vân Thượng có khoảng 200 lồng cá, hiện trong các lồng cá nuôi chỉ còn khoảng 20% cá còn sống sót.

Cá chuẩn bị vụ thu hoạch thì chết hàng loạt
Cá  chuẩn bị vụ thu hoạch thì chết hàng loạt

Anh Nguyễn Huy (xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) cho biết, gia đình anh có 2 lồng cá với khoảng 300 con cá trắm cỏ đến thời điểm thu hoạch, thế nhưng cá đồng loạt chết hết. "Giờ coi như trắng tay rồi. Cá chết chắc do thiếu ôxy, nếu trong ngày hôm nay thủy điện không xả nước thì số lượng cá còn lại trong các lồng nuôi chắc cũng không thể sống sót được", anh Huy nói.

 

Không chỉ riêng thôn La Vân Thượng, mà tình trạng cá nuôi lồng chết hàng loạt cũng xảy ra tại thôn Hương Cần, xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà. Ông Tống Quang Khánh, Chủ tịch hội Nông dân xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà) cho biết, cá nuôi lồng của tất cả người dân ở địa phương đều bị ảnh hưởng. Hiện xã đã cử người xuống hiện trường để nắm tình hình cũng như số lượng cá chết.

Theo ông Hoàng Công Phong -Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền), tính riên hôm qua, đã có hàng chục lồng cá chuẩn bị thu hoạch của các hộ dân bị chết hàng loạt. Sáng nay hiện tượng cá chết vẫn chưa dừng lại. Nguyên nhân ban đầu dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt là do thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng, dòng chảy của sông yếu và nguồn nước bị ô nhiễm.

Người dân lắp máy bơm nước hi vọng giữ được số cá còn lại
Người dân lắp máy bơm nước hi vọng giữ được số cá còn lại

Theo ghi nhận ban đầu, đến 11h ngày 10/7 đã có hàng chục tấn cá đã chết. Hiện tại, để cứu vớt những lồng các còn lại, người dân đã lắp các máy bơm nước và sử dụng hết công suất hi vọng giữ được số các còn lại.

Trao đổi về vấn đề cá chết hàng loạt, Bà Trần Thị Thanh Nhã – Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Điền cho biết, đã có khoảng 350 lồng nuôi của bà con xuất hiện cá chết, gây thiệt hại lớn. Chúng tôi đã tiến hành lấy mẫu và đo các yếu tố môi trường. Trong những ngày qua thời tiết nắng nóng cộng với việc thủy điện ngăn dòng khiến nước sông không được lưu thông dẫn tới lượng oxy hòa tan thấp. Đây là một trong những nguyên nhân làm cá trên sông Bồ chết. Phòng đã cử cán bộ kỹ thuật phối hợp cùng Chính quyền địa phương hướng dẫn người dân các biện pháp nhằm giảm thiệt hại.

Đọc thêm