Khoảng 1 triệu người lao động được hỗ trợ sau dịch Covid-19

(PLVN) - Đó là thông tin được đưa ra tại buổi giao ban 6 tháng đầu năm 2020 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ), diễn ra ngày 17/6. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Phát biểu tại buổi giao ban, ông Lê Cao Thắng - Phó Trưởng ban phụ trách Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn cho biết, tình hình đại dịch Covid-19 tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống xã hội.

Theo Tổng cục Thống kê, có khoảng 5 triệu lao động bị mất việc, giãn việc, nghỉ luân phiên tập trung ở các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, hàng không, bán buôn, bán lẻ, dịch vụ lưu trú, ăn uống... Đến nay, tuy tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát  nhưng nhiều công ty gia công may mặc, giày da xuất khẩu… do phụ thuộc công ty mẹ ở nước ngoài nên đã phải tiếp tục cắt giảm hàng nghìn lao động.

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải thông tin, “lần đầu tiên, các cấp Công đoàn đã sử dụng 10% quỹ dự phòng để hỗ trợ đoàn viên Công đoàn khó khăn do Covid-19 gây ra. Cùng với đó, Công đoàn đã vận động cán bộ chuyên trách Công đoàn ủng hộ 1 ngày lương (trong 3 tháng) để hỗ trợ đoàn viên, người lao động...

Bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng Liên đoàn cũng thông tin, dự tính có khoảng 500.000 - 1.000.000 người lao động được hỗ trợ từ nguồn kinh phí của Tổng Liên đoàn, với mức 500.000đ/người. Bên cạnh đó, Công đoàn sẽ cùng doanh nghiệp nỗ lực tìm  các giải pháp nhằm “không để người lao động nào bị bỏ lại phía sau”. Tuy nhiên, bản thân người lao động phải thay đổi thói quen chi tiêu sao cho phù hợp với thu nhập đã thay đổi trong thời gian khó khăn do Covid-19 gây ra.

Đọc thêm