Lễ cúng Miếu Bà nơi quê hương thuở ấu thơ của LS Nguyễn Hữu Thọ

(PLO) - Ngày 16/02 âm lịch năm nay (tức ngày 1/4/2018), người dân Chà Là, xã Vĩnh viễn A (huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) tổ chức Lễ cúng Miếu Bà do thân mẫu của Luật sư Nguyễn Hữu Thọ sáng lập. Đây cũng là dịp để nhân dân Chà Là - Cô Thông tôn vinh người mẹ có công sinh ra một lãnh tựu phong trào cách mạng miền Nam trong giai đoạn chống Mỹ.
Lễ cúng Miếu Bà nơi quê hương thuở ấu thơ của LS Nguyễn Hữu Thọ

Luật sư Nguyễn Hữu Thọ sinh năm 1910 tại Bến Lức, Long An; năm 6 tuổi ông theo mẹ về Chà Là (thuộc xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang ngày nay) và được gia đình đưa vào học tại Trường Tiểu học thị trấn Long Mỹ. Sau 5 năm khi ông học hết lớp thứ nhất, lúc đó ông được 11 tuổi, ông trở về Bến Lức và tiếp tục sang Pháp học.

Năm 1933 ông trở về nước, 12 năm sống ở nước Pháp là quốc gia đang cai trị nước ta. Gia đình ông thuộc thành phần thượng lưu, nhưng không gì làm ảnh hưởng đến tấm lòng yêu Tổ quốc, yêu đồng bào của ông. Sau khi về nước, ông làm tập sự cho Văn phòng Luật sư người Pháp; được 7 năm ông bắt đầu mở Văn phòng Luật sư các tỉnh Nam Kỳ, ông luôn bênh vực cho lẽ phải, cho người nghèo, kể cả những người chống Pháp đã bị kết án nhưng cũng được ông bênh vực trở thành trắng án. Và cũng từ đó, cách mạng đã đến với ông và ông trờ thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1947. Do tính chất nguy hiểm của ông đối với thực dân Pháp và đế quốc Mỹ nên chúng đã đày ông gần 3.000 ngày tại nhiều nơi.

Tháng 10/1961, ông được giải thoát trở về vũng giải phóng và được bầu làm Chủ tịch Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam đại diện cho Trung ương cục miền Nam kêu gọi nhân dân miền Nam đoàn kết dưới cờ Mặt trận, không phân biệt tôn giáo, đảng phái và giai cấp; từ đó mà tạo nên một sức mạnh tổng hợp cho cách mạng, đưa cách mạng đi đến ngày toàn thắng. Sau ngày thống nhất đất nước ông được bầu làm Phó Chủ tịch nước, quyền Chủ tịch nước rồi Chủ tịch Quốc hội…

Nói về người mẹ sinh ra ông là bà Lê Thị Phòng, khoảng cuối thế kỷ 19 bà về vùng đất Chà Là khai khẩn đào kinh dẫn thủy nhập điền, tháo chua, rửa phèn, lập Miếu cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Bà còn dành riêng một phần đất của bà khai phá và mua thêm một phần đất của người khác để làm hai nghĩa địa cho người nghèo tứ cố vô thân có nơi an táng khi mãn phần. Sau khi cách mạng năm 1945 thành công, bà đã hiến toàn bộ điền đất cho cách mạng, đây cũng là một động cơ làm nung đúc thêm lòng yêu nước của Luật sư Nguyễn Hữu Thọ.

Ngày 16/02 âm lịch năm nay (tức ngày 1/4/2018), người dân Chà Là, xã Vĩnh viễn A có tổ chức lễ cúng Miếu Bà do thân mẫu của Luật sư Nguyễn Hữu Thọ sáng lập. Dịp này, những người dân Chà Là muốn ngỏ ý mời những người có lòng tôn kính và quý mến Luật sư Nguyễn Hữu Thọ về thăm lại quê hương thời thơ ấu của ông.

Quý khách đến dự lễ vui lòng liên hệ trước theo Số điện thoại: 01213 515789 để được đón tiếp chu đáo.

Đọc thêm