'Mất trắng' 400 triệu đồng sau khi thay nước nuôi tôm

(PLO) - Nhiều hộ nuôi tôm của xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình mất trắng từ 350 - 400 triệu đồng/hồ sau khi bơm thay nước biển tự nhiên vào hồ tôm và tôm bỗng dưng phát bệnh, chết hàng loạt.
Nhiều hồ tôm của người dân xã Hải Ninh phải bỏ hoang, cạn trơ đáy, guồng sục khí nằm chỏng chơ.
Nhiều hồ tôm của người dân xã Hải Ninh phải bỏ hoang, cạn trơ đáy, guồng sục khí nằm chỏng chơ.

Tin từ Đảng ủy xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình ngày 9/8 cho biết, nhiều hộ dân ở xã Hải Ninh khi thuê đất ở địa bàn ngoài xã để đầu tư nuôi tôm đã bị thiệt hại nặng nề vì tôm bất ngờ mắc bệnh và chết hàng loạt.

Cụ thể, sau khoảng 4 tháng thả giống tôm để nuôi thì vừa qua, khi bơm nước biển tự nhiên vào thay nước biển cũ trong hồ thì tôm có hiện tượng phát bệnh, chết hàng loạt, phải bán tháo chạy với giá 40 nghìn đồng/kg. Trước đó, nếu với kích cỡ và số lượng tôm tương tự các hộ nuôi tôm sẽ bán được với giá khoảng 80 nghìn đồng/kg.

Toàn xã Hải Ninh hiện có 116 hộ thuê đất tại 2 huyện Bố Trạch và Lệ Thủy của tỉnh Quảng Bình để nuôi tôm và gặp phải sự cố tôm bị bệnh chết hàng loạt. Thiệt hại nặng nề nhất là các hộ của ông Nguyễn Văn Tùng, ông Nguyễn Văn Viết, ông Ngô Văn Định và ông Ngô Văn Hùng, thuê đất nuôi tôm ở xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy.

Họ đầu tư thuê đất và nuôi tôm trên diện tích 3,7ha/12 hồ nuôi. Trong quá trình nuôi 4 tháng vừa qua, tôm có biểu hiện chậm lớn, trung bình cân sản lượng phải 170 - 350 con/kg. Trong khi đối với các vụ trước đó nếu nuôi sau 4 tháng, sản lượng cân được từ khoảng 100 - 120 con/kg.

Tính sơ bộ, mỗi chủ hồ này đã bị mất trắng từ 350 - 400 triệu đồng/hồ sau khi bơm thay nước biển khiến tôm mắc bệnh và chết hàng loạt. Hiện tại, các chủ hồ tôm quyết định dừng nuôi, đợi cho đến khi nào môi trường nước biển ổn định trở lại mới lên phương án triển khai nuôi vụ mới.

Đọc thêm