Mẹo hay điều trị tình trạng dị ứng hải sản

(PLO) - Hải sản là đặc sản mà hầu như mọi người đều yêu thích nhưng không phải ai cũng có thể thưởng thức được nó, tình trạng ngộ độc hải sản gặp phải khá thường xuyên đối với họ
Mẹo hay điều trị tình trạng dị ứng hải sản

Triệu chứng khi bị dị ứng hải sản

Tất cả mọi loại hải sản đều có thể gây nên tình trạng dị ứng, tuy nhiên không phải ai cũng bị dị ứng với hải sản, tình trạng này chỉ xảy ra khi cơ địa của một số người không tiếp nhận được loại thực phẩm này. Khi bị dị ứng tùy vào mức độ năng nhẹ mà mỗi người có những biểu hiện khác nhau

Dấu hiệu nhận biết dị ứng hải sản

- Bị dị ứng nhẹ thì nổi mề đay từng vùng hoặc khắp người gây ngứa ngáy. Người nôn nao khó chịu.

- Bị dị ứng nặng thì ngoài nổi ban và ngứa, còn bị phù nề mặt, nôn, đau quặn bụng, có cảm giác nóng rát cùng thượng vị, tiêu chảy, khó thở…

Kết quả hình ảnh cho trị dị ứng hải sản

- Trường hợp nguy kịch: người bệnh có phản ứng kiểu phản vệ, dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân chủ yếu gây tình trạng dị ứng mỗi khi ăn hải sản:

- Do hải sản có chứa nhiều loại protein bổ dưỡng nhưng cũng có những protein “lạ”, khi ăn vào cơ thể sẽ là những kháng nguyên thực sự, làm kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể gây dị ứng.

- Một số protein có trong hải sản chỉ đóng vai trò là một “bán kháng nguyên – hapten” hay kháng nguyên không đầy đủ. Loại này khi vào cơ thể sẽ kết hợp với nhóm “quyết định kháng nguyên” sẵn có gây nên dị ứng.

Kết quả hình ảnh cho trị dị ứng hải sản

- Do một số hải sản có chứa nhiều histamin. Chất này khi vào cơ thể cũng gây nên các triệu chứng như dị ứng.

Bí quyết xử trí với dị ứng hải sản

Khi thấy các biểu hiện của dị ứng hải sản, cách tốt nhất là loại trừ thức ăn gây dị ứng ra khỏi cơ thể càng sớm càng tốt bằng cách kích thích gây nôn. Trong trường hợp xuất hiện các dấu hiệu nguy kịch bạn nên đưa ngay người bệnh đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Với các trường hợp nhẹ với sự xuất hiện của các nốt mề đay, mẩn ngứa thì bạn có thể giảm những triệu trứng dị ứng với các nguyên liệu:

Mật ong: nó được coi như một chất kháng sinh đê đối phó với dị ứng hải sản, đặc tính khử trùng của mật ong giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại, làm giảm bớt tình trạng mẩn ngứa. Khi cơ thể xuất hiện mẩn ngứa, nóng râm ra sau khi ăn hải sản, bạn hãy uống 1 ly nước ấm pha mật ong.

Kết quả hình ảnh cho trị dị ứng hải sản

Các khoáng chất như sắt, canxi, kali và magiê, đường dễ tiêu hóa và bao gồm rất nhiều chất dinh dưỡng phong phú khác trong mật ong còn giúp tăng cường sức khỏe cho chúng ta.

Mật ong ong có đặc tính khử trùng và tiêu diệt các vi khuẩn có hại và giảm bớt hiện tượng mẩn ngứa.

Nước chanh tươi: đây là loại thực phẩm rất hữu ích cho tất cả các loại dị ứng, đặc biệt là trị dị ứng tôm cực hiệu quả. Axit ascorbic được tìm thấy trong chanh giúp thúc đẩy quá trình làm lành vết thương và là chất dinh dưỡng cần thiết trong việc duy trì các mô liên kết, phục hồi các tổn thương trên cơ thể.

Kết quả hình ảnh cho trị dị ứng hải sản

 Nước ép rau quả: Các loại nước ép rau quả có khả năng làm giảm sưng lưỡi, thanh lọc cơ thể, bổ sung dinh dưỡng và sức đề kháng để chống lại dị ứng, tăng cường hệ miễn dịch của bạn.

Kết quả hình ảnh cho trị dị ứng hải sản

Gừng: Dùng gừng chữa dị ứng da rất hiệu nghiệm do có tính ấm, chất chống oxy hóa giúp kháng khuẩn,… Mỗi khi bị dị ứng da mẩn ngứa, bạn chỉ cần uống một tách trà gừng sẽ rất hiệu nghiệm. Hoặc bạn có thể kết hợp dùng gừng kết hợp với đậu xanh, lá tía tô để nấu ăn cũng rất tốt.

Kết quả hình ảnh cho trị dị ứng hải sản

Đọc thêm