Một số công trường xây dựng nguy cơ mất an toàn lao động ở Bình Dương

(PLVN) - Một số dự án vi phạm các điều kiện an toàn lao động trên công trường khi đang thi công, gây ảnh hưởng sức khoẻ, tính mạng của người dân xung quanh và công nhân tham gia trực tiếp lao động.

Qua thực tế PLVN ghi nhận một số công trình xây dựng lớn trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đặc biệt là thị xã Dĩ An đang có nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn lao động. Điển hình là những công trình xây dựng tại đường Tân Lập, khu đô thị Tân Lập, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An.

Tại đây có nhiều công trình xây dựng căn hộ, chung cư lớn nằm cạnh nhau tạo thành một “đại công trường”. Những công trình này đều sử dụng phương tiện vận tải hàng hoá, vật liệu xây dựng từ mặt đất đưa lên trên bằng những cần cẩu tháp có sức nâng lớn, tầm với xa để thuận tiện phục vụ cho nhu cầu trên công trình. 

Tuy nhiên theo quan sát, những cần cẩu tháp này hầu hết vi phạm quy định An toàn lao động trong Thông tư số 04/2017/TT-BXD về An toàn lao động thi công xây dựng công trình. Các cần cẩu tháp nói trên đã vi phạm về bán kính hoạt động trên công trường, theo quy định thì cần cẩu tháp không được phép vượt qua khu vực xây dựng, không được đè lấn lên khu dân cư, khu công cộng để tránh nguy hiểm cho người dân khi cần cẩu tháp có sự cố bất ngờ. 

Cần cẩu tháp vươn xa vào tận khu dân cư đối diện tại Bình dương. Hình chụp ngày 29/6/2019.
Cần cẩu tháp vươn xa vào tận khu dân cư đối diện tại Bình dương. Hình chụp ngày 29/6/2019.

Trên thực tế tại các công trường này hầu hết ngày đêm cần cẩu tháp đều liên tục vươn tới các khu dân cư và đường đi xung quanh, mặc dù mật độ giao thông phía dưới rất đông nhưng các cần cẩu tháp này vẫn ngang nhiên làm việc mặc sự an toàn của người dân. Nếu có sự cố đáng tiếc xảy ra thì không thể lường trước được hậu quả khó lường vì bên dưới là dòng người qua lại rất lớn.

Tiếp đó là sự lỏng lẻo trong công tác quản lý nhân sự, được biết các công nhân làm việc trên công trường còn có những người chưa được tập huấn hay được học qua lớp An toàn lao động để biết và phòng tránh những yếu tố nguy hiểm trên công trường. Nhiều công nhân đã xác nhận là đi làm không cần qua trường lớp và cũng chưa học qua khoá an toàn lao động nào.

Đã có nhiều bài học đau thương về các sự cố sập cần cẩu tháp và mất an toàn lao động trên cả nước, vì vậy các chủ đầu tư dư án cùng nhà thầu tại khu vực này nên nhớ lại những sự cố tang thương đã từng xảy ra. Cơ quan quản lý cũng cần sát sao hơn nữa trong giám sát quá trình xây dựng các dự án để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản người dân, không để những hậu quả đáng tiếc xảy ra. 

Tại Hải Phòng, trưa 18/11/2015 cần cẩu tháp sập làm 1 người chết, 1 người bị thương trên công trường xây dựng trụ sở chi nhánh BIDV Đông Hải Phòng (đường Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền).

Tại TP Vinh, chiều 14/11/2016, một nhóm học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật  đang chơi ở sân trường thì bị cần cẩu tháp của dự án chung cư và biệt thự liền kề Trường Thành 2 đổ sập đè trúng làm em Trần Văn Hải (16 tuổi, học sinh lớp 10A7, Trường THPT Lê Viết Thuật) tử vong tại chỗ. Công an TP Vinh đã khởi tố bốn bị can liên quan đến vụ việc.

Đọc thêm