Người lớn tuổi vẫn mưu sinh trên phố Hà Nội giữa dịch Covid-19

(PLVN) - Trẻ nhỏ và người già được khuyến cáo ở nhà càng nhiều càng tốt trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, nhiều người cao tuổi vì gánh nặng mưu sinh vẫn ngày ngày ra đường bán hàng...
Người lớn tuổi vẫn mưu sinh trên phố Hà Nội giữa dịch Covid-19

Người già vẫn mưu sinh giữa phố

Trong buổi làm việc, kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khuyên: "Người trên 60 tuổi hãy ở nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác, hạn chế tụ tập đông người, đeo khẩu trang khi ra ngoài và nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát trùng, tăng cường dinh dưỡng, tập luyện, nâng cao sức khỏe".

Đường phố Hà Nội đã trở nên vắng vẻ sau khuyến cáo người già hạn chế đi lại. Tuy nhiên, không ít người lớn tuổi vì gánh nặng mưu sinh vẫn phải xuống đường kiếm sống.

Đường phố Hà Nội vắng vẻ hơn sau khuyến cáo của Thủ tướng.
 Đường phố Hà Nội vắng vẻ hơn sau khuyến cáo của Thủ tướng.

Ông Huynh (70 tuổi) thợ sửa khóa trên đường Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) hàng ngày vẫn mở hàng đều đặn. Ông Huynh cho biết: “Hàng ngày nghe tin trên tivi, đài về dịch bệnh, có cả tin nhắn điện thoại nói người cao tuổi không nên ra đường, gia đình tôi cũng lo. Nhưng không đi làm thì không có tiền nên ngày nào tôi cũng mở cửa hàng kiếm đồng ra đồng vào chứ biết sao". 

Cũng theo lời ông Huynh, bình thường ông đi tập thể dục từ 5h sáng, đi bộ quanh hồ Thành Công vài vòng. Tuy nhiên, từ khi có dịch bệnh, ông Huynh cũng từ bỏ thói quen đi bộ thể dục. 

Ông Huynh vẫn miệt mài sửa khóa giữa mùa dịch.
 Ông Huynh vẫn miệt mài sửa khóa giữa mùa dịch.

Trước đây quanh hồ Thành Công có cả chục quán sửa khóa mà naychỉ còn lại 1-2 quán trụ lại. Nhưng ở nhà buồn, lại muốn có thêm thu nhập nên ông "liều" duy trì hàng sửa khóa.

Cũng đã 70 tuổi, mái tóc bạc trắng, gương mặt đầy nếp nhăn, tay ông Bình (Đống Đa, Hà Nội) vẫn thoăn thoắt buộc đồ chuẩn bị chở hàng. Trong khi nhiều người chọn cách làm việc ở nhà, ông Bình vẫn tiếp tục công việc làm nghề lái xe ba gác.

Còn những người già vẫn tiếp tục công việc thường nhật.
Còn những người già vẫn tiếp tục công việc thường nhật. 

“Nhiều người ở nhà nên khách gọi tới chở đồ nhiều hơn. Đất nước còn khó khăn, tôi cũng không thể ngồi một chỗ chờ người khác chu cấp. Thôi thì tự hạn chế tiếp xúc nhiều người, ăn uống tốt để đảm bảo sức khỏe cũng là tự bảo vệ mình”, ông Bình chia sẻ.

Vì gánh nặng mưu sinh, không ít người lớn tuổi vẫn phải ra đường kiếm sống. Ảnh VOV.
Vì gánh nặng mưu sinh, không ít người lớn tuổi vẫn phải ra đường kiếm sống. Ảnh VOV.

Trẻ nhỏ hạn chế ra ngoài

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của thành phố ngày 18/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng tình hình dịch bệnh trên địa bàn sẽ diễn biến phức tạp, khó lường đến cuối tháng 3. Đây là khoảng thời gian có nhiều nguồn lây nhiễm, trong đó có nguồn lây nhiễm từ quá trình tiếp nhận công dân về từ các nước có dịch.

"Mọi người không có nhiệm vụ trong những ngày tới, từ nay đến 31/3 cố gắng ở nhà càng nhiều càng tốt. Thực sự chúng ta đang bước vào giai đoạn thử thách nguồn lây nhiễm đang ẩn nấp ở cộng đồng, nguy cơ lây nhiễm rất cao", ông Chung đề nghị.

Anh Nguyễn Văn Mạnh (30 tuổi, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết anh đã hạn chế tối đa tiếp xúc nơi đông người để phòng chống dịch. Thời gian này, anh cho các con ở nhà và dành nhiều thời gian quan tâm chăm sóc vợ con và gia đình.

Trẻ nhỏ được bố mẹ cho ở nhà trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Trẻ nhỏ được bố mẹ cho ở nhà trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Từ khi Hà Nội có ca nhiễm Covid-19, gia đình chị Đoàn Thị Vân (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng hạn chế cho ra chỗ nơi đông người. “Trước đây, thời gian rảnh tôi thường cho con đi trung tâm thương mại hoặc nhà sách chơi. Nhưng giờ tôi cho các cháu ở nhà, thi thoảng mua đồ chơi về cho con tự chơi”, chị Vân chia sẻ.

Phụ huynh rèn luyện cho con gái học tập tại nhà.
Phụ huynh rèn luyện cho con gái học tập tại nhà.

Chủ động ở nhà từ ngày 7/3 đến nay, thời gian rảnh chị Nguyễn Thị Quyên (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) dạy con học. Theo chị Quyên việc hạn chế cho con ra ngoài sẽ hạn chế được khả năng lây nhiễm dịch bệnh, bố mẹ cũng dễ quản lý con hơn.

Đọc thêm