Nước mắt người thợ đá mất em trong vụ mìn nổ tại mỏ đá Hoàng Anh

(PLVN) - Mắt sưng húp, anh Thái vừa khóc vừa kể về việc của từng người trong kíp thợ khoan đá đặt mìn. Giọng anh lạc đi và chân đứng không vững...
Mỏ đá Hoàng Anh nơi xảy ra vụ nổ mìn
Mỏ đá Hoàng Anh nơi xảy ra vụ nổ mìn

Ông Nguyễn Hữu Khởi, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên cho biết: Thông tin ban đầu, vụ việc xảy ra vào khoảng 16h ngày 1/6, sau khi xuất hiện một trận mưa giông lớn. Ba người đang làm nhiệm vụ dải dây chờ nổ mìn trên công trường của mỏ đá của Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư thương mại và dịch vụ Hoàng Anh tại bản Ca Hâu, xã Na Ư huyện Điện Biên thì sét đánh khiến mìn nổ dẫn đến tai nạn.

Ba người tử vong đều là công nhân của Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư thương mại và dịch vụ Hoàng Anh, trong đó có 2 người quê ở Ninh Bình; một người dân tộc Mông quê tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. 

Mỏ đá Hoàng Anh nơi xảy ra vụ nổ mìn khiến 3 người thiệt mạng
 Mỏ đá Hoàng Anh nơi xảy ra vụ nổ mìn khiến 3 người thiệt mạng

Gần một ngày sau vụ tại nạn, trưa 2/6, anh Đinh Văn Thái, kỹ thuật chỉ huy kíp trực của Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Dịch vụ Hoàng Anh vẫn chưa hoàn hồn.

Mắt sưng húp, anh Thái vừa khóc vừa kể về việc của từng người trong kíp thợ khoan đá đặt mìn. Giọng anh lạc đi và chân đứng không vững...

Anh Thái quê ở huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, đã làm việc cho Công ty Hoàng Anh được hơn bốn năm. Lương mỗi tháng trừ ăn còn lại 10 triệu đồng. Công việc mỗi ngày của anh là chỉ huy nổ mìn, dỡ đá. Xa quê, vất vả nhưng anh cùng em trai và mấy người họ hàng động viên nhau chấp nhận "vì miếng cơm manh áo".

Vụ tai nạn cướp đi người em ruột của anh Thái và hai người họ hàng. Em trai anh là Đinh Văn Ý (SN 1991) được tìm thấy trong đống đá nhưng hình hài chẳng còn nguyên vẹn…

Sáng 2/6, người nhà đến đưa Ý về. Thái cũng muốn về đưa em thêm một đoạn đường ra cánh đồng quê nhưng không được. Theo yêu cầu cơ quan điều tra, anh phải ở lại để làm rõ nguyên nhân vụ việc. "Làm đá đã nhiều năm nhưng tôi không ngờ nghề thợ đá bạc bẽo như thế", anh than.

Đinh Văn Thái (bên trái) tường thuật lại sự việc.
 Đinh Văn Thái (bên trái) tường thuật lại sự việc.
Dáng vẻ người nhà của anh Hạng A Sở ở bản Phù Lồng, xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông, cũng hiện rõ vẻ mệt mỏi, khổ đau.
Bác họ của Sở là ông Sùng A Chay khóc, kể: “Nhà nó nghèo khổ lắm, bố mẹ, vợ con nó chỉ trông vào tiền công hàng tháng gửi về. Lần này mới đi làm lại sau khi nghỉ dịch còn không biết làm đã đủ công chưa?”.
Ông Chay chỉ tay về đống đá ngổn ngang dưới chân núi Ca Hâu, khẽ nói: “Người Mông tôi chỉ đi trên đá chứ không nằm dưới đống đá kia bao giờ. Vậy mà hôm qua, người ta tìm thấy Sở nằm trong đống đá đấy...”.
Ánh mắt những người công nhân trên công trường đều trĩu nặng trên khuôn mặt hốc hác, ủ rũ. Có lẽ rất nhiều người trong số họ vẫn không muốn tin tai nạn đã cướp đi 3 đồng nghiệp trẻ. Mới hôm qua, sau bữa cơm trưa vội vã ở công trường, Ý và Sở còn nhắn lại, “tối ăn cơm kể tiếp chuyện quê”… Vậy mà lúc cơm chiều dọn ra, họ lại đi mãi không về!

Đọc thêm