Thanh Hoá: Di dời khẩn cấp nhiều hộ dân và cán bộ chiến sỹ Biên phòng vì sạt lở núi

(PLVN) - 9 hộ gia đình với hơn 30 nhân khẩu và 40 chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh Thanh Hoá đã phải di dời khẩn cấp trước tình hình sạt lở núi nghiêm trọng.
Thanh Hoá: Di dời khẩn cấp nhiều hộ dân và cán bộ chiến sỹ Biên phòng vì sạt lở núi

Ngày 20/10, thông tin từ UBND huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn bản Xắng Hằng, xã Yên Khương vừa xảy ra một vụ sạt lở đất nghiêm trọng. 9 hộ gia đình với hơn 30 nhân khẩu và 40 chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa đã phải di dời khẩn cấp.

Ngày 19/10 trên địa bàn huyện Lang Chánh tiếp tục có mưa, một ngọn núi thuộc bản Xắng Hằng, xã vùng biên Yên Khương bất ngờ sạt lở với hàng trăm m3 đất đá ụp xuống sát khu vực sinh sống của người dân.

Cây cối, đá và đất nhão chảy tiến sát mép nhà ở và công trình phụ của các hộ dân trong bản. Thấy hiện tượng trên, người dân chạy ra khỏi nhà để bảo đảm an toàn. Cách đó không xa, nơi ở của 40 chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh đang ở tạm để thi công chốt dân quân tự vệ biên giới cũng bị đe dọa nghiêm trọng.

Đất đá tại điểm sạt tiến sát nhà dân bản Xắng Hằng
 Đất đá tại điểm sạt tiến sát nhà dân bản Xắng Hằng

Huyện Lanh Chánh, xã Yên Khương, Đồn Biên phòng Yên Khương đã khẩn cấp tổ chức cho di dời hơn 30 người dân và 40 chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh đến nơi an toàn. Vụ sạt lở cũng làm đường tỉnh 530 sạt lở cục bộ trong ngày 19/10.

Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Hồng, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết, hiện tại, trên địa bàn huyện Lang Chánh vẫn còn mưa nên khả năng sạt lở vẫn rất cao. Huyện đã tăng cường tuyên truyền để người dân trên địa bàn nâng cao cảnh giác, chỉ đạo các xã rà soát, sẵn sàng phương án di dời người dân ở các nơi nguy hiểm.

Riêng tại điểm sạt lở bản Xắng Hằng, chính quyền địa phương đã lập rào chắn để hạn chế người qua lại từ hai đầu của hiện trường sạt lở. Toàn huyện có 350 hộ dân với 1.465 người đang ở trong vùng có nguy cơ bị sạt lở đất, lũ quét. Hiện tại, địa phương có 22 hộ và 94 nhân khẩu phải di dời đến nơi ở an toàn.

Cũng tại địa bàn ở Yên Khương cơn lũ dữ năm 2017 đã cuốn trôi 7 ngôi nhà hoàn toàn, 8 nhà bị ảnh hưởng do việc sạt lở đất, hư hỏng một phần 15ha đất gieo trồng ven suối Chiềng bị cuốn trôi hoàn toàn, 71 ha đất lúa bị đất, cát, đá, cây gỗ vùi lấp toàn bộ, trong khi đó toàn xã Yên Khương chỉ có 125 ha đất lúa.

Đọc thêm