Thấy thi thể phu vàng đầu tiên, triển khai phương án tìm kiếm mới

(PLO) - Sáng nay, thi thể ông Bùi Văn Mẫn (54 tuổi, trú tại huyện Kim Bôi, Hòa Bình) được lực lượng cứu hộ đưa lên khỏi hang Nước. Lực lượng bộ đội công binh, Binh chủng hóa học đang triển khai phương án tìm kiếm tiếp các nạn nhân còn lại.
 
Lực lượng cứu hộ vận dụng các phương án để giải cứu phu vàng.
Lực lượng cứu hộ vận dụng các phương án để giải cứu phu vàng.

Ông Mẫn là nạn nhân đầu tiên được tìm thấy trong số 3 phu vàng mắc kẹt trong hang sâu nhiều khí độc này. Thi thể ông Mẫn nằm cách miệng hang chừng 30m, được đưa lên mặt đất vào khoảng 2h hôm nay.

Bộ đội công binh, Binh chủng hóa học (Bộ Quốc phòng) đang tìm cách đưa dưỡng khí hoặc khoét núi xuống hang để giải cứu những phu vàng còn bị kẹt tại hang Nước.

Ông Võ Minh Khoa, Phó chủ tịch huyện Bá Thước cho biết, trong cuộc họp khẩn đêm 7/6, Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn đã tìm nhiều phương án có tính khả thi cao để giải cứu các phu vàng.

Do hang Nước quá sâu, chứa nhiều yếm khí độc, vì vậy, trước mắt cần đưa thật nhiều dưỡng khí vào bên trong để lực lượng cứu hộ có thể tiếp cận gần nhất các phu vàng đang mắc kẹt tại đây. Thanh Hóa đã đề nghị Binh chủng Hóa học (Bộ Quốc phòng) phối hợp cứu nạn.

Phương án khoét rộng cửa hang hoặc mở thêm một lối vào khác bên cạnh cửa hang hiện tại cũng được tính đến. Biện pháp này phải nhờ sự can thiệp của Bộ đội Công binh. Lực lượng công binh đã tiếp cận hiện trường và đang lên các giải pháp tối ưu. Phương án nổ mìn để đánh rộng cửa hang đã bị loại trừ do lo ngại mất an toàn. 

Những lực lượng cứu hộ được sử dụng hai ngày qua như Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, biên phòng, dân quân và công an… vẫn được duy trì với khoảng gần 100 người.

Người dân theo dõi lực lượng cứu hộ giải cứu các phu vàng.

Người dân theo dõi lực lượng cứu hộ giải cứu các phu vàng.

Trước đó, sáng 5/6, hai phu vàng xuống hang Nước ở bản Kịt để đào vàng. Một trong hai người bị ngạt khí độc, cố bò lên gọi người ứng cứu. Sau đó, hai phu vàng vào giải cứu người còn lại đã không thấy trở ra.

Huyện Bá Thước mới nhận được tin báo đã triển khai tìm kiếm nhưng bất lực, do hang Nước quá sâu (khoảng hơn 100m), lại có nhiều yếm khí, lực lượng cứu hộ không có dụng cụ phòng độc chuyên dụng nên không thể xuống.

Ngày 7/6, hàng trăm người gồm lực lượng công an, cứu hộ, quân đội... có mặt tại hang Nước ở bản Kịt (xã Lũng Cao, Bá Thước, Thanh Hóa) để tìm kiếm 3 phu vàng mắc kẹt. Đến 15h, lực lượng cứu hộ đã nhiều lần cố gắng lách qua cửa hang Nước để vào trong nhưng bất thành. Cơn mưa chiều cùng ngày gây thêm khó khăn cho lực lượng giải cứu.

Đọc thêm