Trưng bày bảo vật quốc gia - cuốn “Đường kách mệnh”

(PLO) - Bảo vật quốc gia - cuốn "Đường kách mệnh" bản gốc duy nhất còn lại đến nay được Bảo tàng lịch sử quốc gia trưng bày từ nay đến 10/12/2017.
 Trưng bày bảo vật quốc gia - cuốn “Đường kách mệnh”

Đây là sự kiện được chờ đợi bởi dịp kỷ niệm 90 năm ngày ra đời tác phẩm "Đường kách mệnh" của Nguyễn Ái Quốc (1927-2017). Cuốn "Đường kách mệnh" đang lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc (in đầu năm 1927), được công nhận bảo vật quốc gia năm 2012. Đây cũng là cuốn "Đường kách mệnh" gốc duy nhất còn lại đến nay.

"Đường kách mệnh" gồm 100 trang in thạch, trên giấy nến, kích thước 22x15cm, trang bìa lót có kích thước 15x20 cm đã ngả màu vàng cùng hơn 150 hiện vật, tài liệu, hình ảnh có ý nghĩa lớn lao khác.

Cuốn sách tập hợp các bài giảng của Nguyễn Ái Quốc dùng để đào tạo những cán bộ đầu tiên cho cách mạng Việt Nam những năm 1925-1927 ở Quảng Châu (Trung Quốc). Đây được coi là văn kiện lý luận chính trị đầu tiên của Đảng ta, có giá trị to lớn về lý luận và thực tiễn, đặt cơ sở tư tưởng cho đường lối cách mạng Việt Nam.

TS. Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia nói rằng, đây là lần đầu triển lãm về một bảo vật quốc gia. Tuy nhiên, Bảo tàng chọn hơn 150 hiện vật, tài liệu, hình ảnh liên quan đến cuốn “Đường Kách Mệnh” để chuyển tải ý nghĩa lớn lao của cuốn “Đường Kách Mệnh” cũng như đóng góp to lớn của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và thế hệ những "hạt giống đỏ". Bảo tàng cũng giới thiệu một số hiện vật độc đáo gắn với tên tuổi của một số nhà cách mạng như Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai. 

Đọc thêm