Xé lòng nỗi đau quê nghèo đón thi thể thuyền viên về đất liền

(PLVN) - Nỗi đau của người thân bên thi thể người đàn ông thiệt mạng trên biển khi lòng vẫn hướng về đứa con trai mất tích ngoài biển khơi khiến ai chứng kiến cũng khó cầm nổi nước mắt...
Thi thể thuyền viên tử vong được đưa về đất liền bàn giao cho gia đình.
Thi thể thuyền viên tử vong được đưa về đất liền bàn giao cho gia đình.

Bố quay lại tìm con dưới biển rồi kiệt sức 

Chiều 30/6, con tàu cứu hộ đưa hai thuyền viên sống sót trở về đất liền cùng với đó là thi thể thuyền viên xấu số tử vong trên biển liền cập cảng Cửa Lò (TX Cửa Lò, Nghệ An), người thân tập trung trên bờ đón với hai tâm trạng khác nhau. Hai nạn nhân may mắn sống sót được lực lượng cứu hộ đưa vào bờ là anh Đinh Trung Dũng và Nguyễn Xuân Tuyến; cùng thi thể anh Nguyễn Văn Hòa (đều trú tại xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An).

Họ là những nạn nhân trên tàu cá NA-95899.TS mà mấy anh em chung nhau mua để đánh bắt cá gặp nạn trên vùng biển Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) vào ngày 28/6 vừa qua. Nghe tin thi thể thuyền viên Nguyễn Văn Hòa được đưa về nhà, người dân làng biển xã Tiến Thủy tập trung đông kín tại gia đình chị Thái Thị Lý - vợ anh Hòa để động viên gia đình.

Khoảng 18h30 ngày 30/7, chiếc xe tang lễ chở thi thể thuyền viên Nguyễn Văn Hòa về đến nhà, bên trong là tiếng gào khóc thất thanh của người vợ gọi tên chồng, tiếng chị gái gọi tên em thảm thiết.

“Sao anh lại bỏ mẹ con em mà đi... Anh về đến nhà rồi, còn con đang ở đâu?. Anh đưa con về cùng đi", chị Lý nói như mê trong vô vọng. Theo người thân kể lại, anh Hòa được tàu cứu hộ cứu lên thuyền nhưng không thấy con đâu nên anh tiếp tục quay trở lại vị trí tàu để tìm kiếm con trai, rồi kiệt sức tử vong khi được tìm thấy.

Nước mắt người thân bên bãi biển chờ đón thuyền viên xấu số trở về
Nước mắt người thân bên bãi biển chờ đón thuyền viên xấu số trở về

Chị Lý không còn đủ sức ngồi dậy làm các nghi thức an táng cho chồng vì nỗi đau quá lớn mà chị chưa thể chấp nhận được, hai đứa con nhỏ vẫn chưa cảm nhận được nỗi đau mất cha và anh trai đang mất tích. Gia đình chị Lý có hoàn cảnh khó khăn, con trai đầu là Nguyễn Văn Phong (SN 2002) nghỉ học từ sớm, theo bố phụ giúp công việc trên tàu kiếm thêm thu nhập.

Phong là một nạn nhân trên còn tàu cá gặp nạn, đến nay vẫn chưa có thông tin. Hai người anh con bác của Phong là Nguyễn Văn Mạnh và Nguyễn Văn Tùng trên tàu cá gặp nạn đến nay vẫn đang mất tích dưới biển sâu lạnh lẽo. 

Không nghĩ mình có thể sống trở về đất liền

Hai thuyền viên may mắn được cứu sống đã được đưa về quê nhà trong niềm vui của người thân, nhưng cũng không thể nở nụ cười khi 9 người bạn cùng thuyền vẫn đang đâu đó ngoài đại dương, không biết số phận ra sao. Thấy ông Đinh Trọng Dũng (1 trong 2 thuyền viên sống sót), bà Nguyễn Thị Liên (vợ ông Dũng) từ trong nhà lao ra ôm lấy chồng khóc nức nở.

Ngôi nhà ông Dũng chật kín người thân, bạn bè đến thăm hỏi động viên, chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại giây phút thập tử nhất sinh đó. Ông kể, khoảng 12h50 ngày 28/6, khi các thuyền viên trên tàu đang thả neo để nghỉ trưa vì cả đêm thức câu mực, bất ngờ có một chiếc tàu chở hàng hướng mũi tàu thẳng vào. Một số người chưa ngủ phát hiện hét toáng lên, ông vừa mở mắt ra thì thấy một con tàu khổng lồ đâm sầm vào, tàu cá lật úp, nước tràn vào ngập hết. 

Các thuyền viên lúc đó đang ở trong ca bin, cú đâm quá mạnh, quá bất ngờ nên ít người chui được ra khỏi khoang tàu và ngoi lên mặt nước. “Lúc đó tôi cũng bị chìm trong nước, một lúc sau mãi mới tìm được chỗ để ngoi lên mặt được để bơi ra xa kêu cứu. Khi được vớt lên tàu, tôi cũng không nghĩ mình có thể sống sót”, ông Dũng nói.

Do sức khỏe yếu hơn, ông Dũng cùng ông Nguyễn Xuân Tuyến đã được đưa về đất liền để ổn định tâm lý cũng như báo tin cho người nhà yên tâm, còn lại 7 ngư dân khác đang ở lại cùng với lực lượng cứu hộ tìm kiếm các thuyền viên mất tích.

Hai thuyền viên may mắn sống sót trở về không tin mình còn sống
Hai thuyền viên may mắn sống sót trở về không tin mình còn sống

Chị Hồ Thị Lân, mẹ của nạn nhân Nguyễn Văn Tùng (SN 1996, con trai chị Lân) là 1 trong 9 thuyền viên còn mất tích những ngày qua như người vô hồn. Chị khóc lên khóc xuống rồi ngất lịm đi vì kiệt sức, phải nhờ tới sự chăm sóc của đội ngũ y tế.

Tùng gặp nạn trên tàu cá cùng mọi người trong lúc đó bố là anh Nguyễn Văn Hồng (bố của Tùng) đang đánh cá tại vùng biển Quảng Bình. Khi nhận được tin, anh lập tức xin tàu cập bờ, bắt xe khách về nhà với gia đình ngóng tin con.

Như báo PLVN đã đưa tin trước đó, tàu cá NA-95899 TS ra khơi đánh bắt cá, trưa ngày 28/6 trong lúc đang neo đậu để khai thác hải sản trên biển (cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 32 hải lý về phía Nam) thì bất ngờ bị tàu chở hàng đâm phải. Cú va chạm mạnh khiến tàu cá của ngư dân Quỳnh Lưu bị lật úp, tàu nổi lập lờ trên mặt biển.

Sau khi vụ việc xảy ra, các thuyền viên trên tàu Pacific 01 đã khẩn trương cứu nạn tuy nhiên do sóng to, gió lớn nên chỉ vớt được 9 thuyền viên lên tàu, một thuyền viên khác được tìm thấy đã tử vong là anh Nguyễn Văn Hòa, còn 9 thuyền viên khác đang mất tích.

Người thân quặn đau gào khóc đón thi thể nạn nhân xấu số trở về đất liền
Người thân quặn đau gào khóc đón thi thể nạn nhân xấu số trở về đất liền

Đọc thêm