Xúc động lý do nữ Việt kiều từ chối về nước, ở lại tâm dịch Italy

(PLVN) -Vì không muốn trở thành gánh nặng cho quê hương, chị Thanh Hường, sống ở Italy, nơi đang là tâm dịch của thế giới, quyết định ở lại nước sở tại.
Xúc động lý do nữ Việt kiều từ chối về nước, ở lại tâm dịch Italy

Công tác phòng chống dịch Covid - 19 hiệu quả cùng chủ trương giang tay đón kiều bào, không phân biệt người nhập cảnh khiến hàng nghìn người từ nước ngoài, trong đó nhiều người từ châu Âu, đổ về Việt Nam mấy ngày lại đây. 

Tuy nhiên, cũng có một số người Việt "lội ngược dòng", quyết định ở lại nước sở tại, trong đó có chị Thanh Hường, hiện làm việc trong lĩnh vực Năng lượng hạt nhân và phóng xạ, sống ở Tivoli, Lazio (Italy). 

Những comment đồng tình ủng hộ, chúc sức khỏe và may mắn của cộng đồng mạng gửi chị Thanh Hường
 Những comment đồng tình ủng hộ, chúc sức khỏe và may mắn của cộng đồng mạng gửi chị Thanh Hường 

Cư dân mạng đang chia sẻ mạnh bài viết "Thanh Hường, viết từ nước Ý" bởi suy nghĩ rất thấu đáo và xúc động của chị. Nhiều người gửi bình luận cảm ơn, đồng thời động viên và chúc người viết bài này mạnh khỏe, may mắn, bình an.

Lý do chưa về Việt Nam được chị Thanh Hường chia sẻ: Thứ nhất, ở thành phố tôi sống vẫn an toàn, thành phố miền trung nước Ý, cách Rome tầm 50-60km, với hơn 60.000 dân, theo thông báo chính thức của chính quyền là 5 ca dương tính. Và phần lớn chúng tôi ở trong nhà theo lệnh của Chính phủ Ý, chỉ ra ngoài trong những trường hợp thật cần thiết. Thứ 2, bản thân tôi là "người trẻ", nhóm tuổi cần được bảo vệ nhiều hơn là người già và trẻ em, hoặc những người có bệnh nền. Thứ 3, tôi đang khỏe mạnh và tôi không hề muốn mạo hiểm sức khỏe của mình để rời khỏi nhà, vật vã ở các sân bay 2 ngày trời, ngồi trên máy bay với vài trăm người trong mười mấy tiếng đồng hồ, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay đó chính là những nơi có nguy cơ khiến tôi trở thành người bệnh.

Thứ 4, tôi không muốn trở thành gánh nặng cho quê hương tôi. 14 ngày cách ly, cơm ăn miễn phí có, người phục vụ có..., tôi đã làm gì để đáng được hưởng đặc ân này! Tôi đi làm và đóng thuế cho chính phủ Ý (dù mới chỉ 2 năm nay), bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội của tôi tại Ý, mặc dù trước đó tôi đã có 8 năm làm việc đóng thuế ở Việt Nam, nhưng thời điểm này nếu tôi trở về vẫn chính là thêm một phần gánh nặng cho ngân sách nhà nước".

"Điều tôi muốn nói ở đây là, các bạn kiều bào, các du học sinh, nếu thành phố của các bạn vẫn an toàn, bản thân các bạn đang khỏe mạnh, đừng ồ ạt kéo nhau ra sân bay, đó có thể chính là nơi nguy cơ lây bệnh cho các bạn..."

Chị Thanh Hường cũng gợi vấn đề: "Chúng ta cần nhớ lại rằng cuộc chạy loạn của người Vũ Hán, người miền bắc nước Ý trước giờ phong tỏa chính là nguyên nhân lây lan dịch bệnh khắp nơi, và làn sóng trở về Việt Nam sẽ mang bao nhiêu nguồn bệnh trở về?

Nước Ý đã thông qua ngân sách hơn 660 nghìn tỷ để đối phó với dịch Covid - 19, nước ta còn nghèo, đồng bằng sông Cửu Long đang hạn hán nặng, nhân dân miền tây đứng trước nguy cơ đói và khát, chúng ta mỗi người nên bình tĩnh và suy nghĩ cho đại cuộc chung".

Đọc thêm