Yêu đi, mặc kệ những lời khuyên

Trong tình yêu, cái cần đề phòng đôi khi lại là... những lời khuyên.
Yêu đi, mặc kệ những lời khuyên

Người ta khuyên tôi đừng tin tưởng...vì đàn ông bạc tình bạc nghĩa, vì lúc yêu thì thế này cưới xong thì thế nọ.

Người ta khuyên tôi phải biết lấy lòng, vì đàn ông chỉ nghe lời khen chê từ bố mẹ.

Người ta khuyên tôi tính toán, căn vặn cái nhà, cái xe, tiền lương mỗi tháng.

Người ta khuyên tôi bớt yêu, bởi phụ nữ dành yêu thương nhiều chỉ có thiệt thân.

Người ta khuyên tôi yêu cầu người đàn ông coi nhà vợ là nhất, để sau nhiều thứ tự nữa mới được đến nhà chồng.

Người ta khuyên tôi....

Tôi chỉ cười...

Bởi...

Khi ngừng tin tưởng, tôi đã đánh mất người đàn ông xứng đáng với niềm tin của mình.

Khi khôn khéo lấy lòng, tôi đã đánh mất sự chân thành lẽ ra mình nên trao đi và nhận lại.

Khi tính toán, tôi đã đem bán trái tim mình bằng giá trị của cái nhà, cái xe, vài triệu hay vài chục triệu đồng mỗi tháng.

Khi bớt yêu thương, tôi đã đánh mất giá trị thực sự của một mối quan hệ.

Khi yêu cầu ai đó coi gia đình mình là nhất, tôi đã đánh mất ý nghĩa của một gia đình - đâu phân chia nội ngoại, chỉ là một gia đình, một gia đình lớn mà cả hai cùng tự nguyện chăm nom, yêu kính.

Người ta khuyên rất nhiều điều...nhưng ai cũng quên, rằng điều quan trọng nhất của tình yêu... chính là tình yêu.

Trong số những người thích cho lời khuyên ấy, tôi tự hỏi liệu đã có ai nếm cảm giác rung động của trái tim khi lý trí chưa kịp xen vào. Khi dùng đầu óc để yêu, cảm xúc ấy sẽ chẳng còn là rung động mà chỉ là lựa chọn: anh này công việc ổn định, anh kia lương cao, anh nọ đã có nhà riêng, anh tiếp theo hiền lành tốt tính… Giữa một danh sách, bạn lựa ra vài ứng viên tiềm năng, để họ cùng chạy đua xem ai về nhất. Đó không phải là cảm xúc từ trái tim của bạn, mà là một cuộc "đấu giá", trong đó ai chiều chuộng bạn nhất, cung phụng bạn nhất, đáp ứng được nhiều yêu cầu của bạn nhất sẽ là người chiến thắng.

Rất nhiều người xem đó là thành công, và họ mặc nhiên cho mình cái quyền ban lời khuyên cho kẻ khác.

Tôi rất sợ những "chuyên gia đàn ông", "chuyên gia tình yêu" xung quanh cuộc sống của mình. Bạn chẳng hỏi, họ cũng tự khơi và tiếp tục đóng vai người khuyên nhủ. Chỉ có điều, trong mọi lời khuyên của mình, họ đều quên mất tình yêu.

Không ai có thể làm chuyên gia trong câu chuyện của kẻ khác, đặc biệt là chuyện tình yêu. Là người ngoài, chúng ta không thể cảm thấy niềm hạnh phúc hay nỗi đau khổ của người trong cuộc. Bạn không thể sống nổi với chỉ chục triệu tiền tiêu vặt mỗi tháng, nhưng cặp vợ chồng kia vẫn hạnh phúc với mức lương ít ỏi. Bạn cho rằng đàn ông thành đạt chỉ giỏi cặp bồ, nhưng chồng của cô bạn đồng nghiệp dù thành đạt giỏi giang vẫn noi tấm gương chung thủy một lòng. Bạn cho rằng có nhà có xe mới đảm bảo hạnh phúc, nhưng em gái bạn vẫn chỉ quyết tâm dành trọn tình yêu cho một anh chàng chưa biết khi nào mới mua được căn nhà Hà Nội… còn nhiều điều bạn tưởng vậy mà thực ra không phải vậy, bởi bạn không như họ, bạn không yêu.

Tình yêu là sự trao – nhận, chẳng ai nên yêu một người không yêu mình, tốt mãi với một người chỉ lạnh lùng vô cảm với mình. Nhưng để muốn nhận, đừng ngại ngần trao đi trước. Nếu sợ thiệt, muốn chắc chắn nhận được gì đó mới cho đi, thì bạn cũng sẽ chỉ nhận được về thứ tình đầy toan tính và ích kỷ.

Luôn luôn nghi ngờ, bạn đã mở đường cho sự phản bội. Không dám yêu vì sợ thiệt, bạn lấy tư cách gì muốn người ta chân thành với bạn? Đòi hỏi vật chất, cái bạn nhận được suốt đời cũng chỉ là vật chất. Quà cáp lấy lòng, tiền bạc chẳng mua được tấm lòng thực sự. Yêu cầu người ta coi bố mẹ bạn là nhất, vậy bạn đã thực lòng yêu thương gia đình anh ấy như ruột thịt? Xuyên suốt những điều ấy, tôi thấy người ta chỉ vun vén cho mình mà chẳng mảy may vun vén cho mối quan hệ của hai người. Ai cũng kéo tấm chăn về mình hết cỡ, mà không ai nghĩ đến việc xích lại gần nhau cho ấm.

Những toan tính trong tình yêu có thể xuất phát từ chính bạn, hoặc được nảy mầm từ lời khuyên của kẻ khác. Một lời khuyên không đúng như một tảng đá ngáng đường, nên dù đang say đắm trong tình yêu, bạn cũng hãy tỉnh táo để đừng nhận tảng đá của kẻ khác ném vào.

Yêu đi, mặc kệ những lời khuyên.

Đọc thêm