Đặng Hữu Phúc và “Phác thảo mùa thu”

Những khúc nhạc du dương do chính tác giả độc tấu đàn piano đã mở màn cho đêm nhạc: “Phác thảo mùa thu” – nhạc sỹ Đặng Hữu Phúc vào tối qua 05/09/2010.

Những khúc nhạc du dương do chính tác giả độc tấu đàn piano đã mở màn cho đêm nhạc: “Phác thảo mùa thu” – nhạc sỹ Đặng Hữu Phúc vào tối qua 05/09/2010.

Ảnh : KP

Ngay từ khi là sinh viên trường Học viện Âm nhạc Việt Nam Đặng Hữu Phúc đã để lại nhiều tác phẩm mang màu sắc lãng mạn và được sáng tác theo những rung động của chính trái tim mình. Trong đêm nhạc, khán giả đã có dịp thưởng thức các tác phẩm do ông biểu diễn như: “Prélude” (viết khi ông 18 tuổi), “Ngày hội” (đã từng lưu diễn ở Châu Âu). Sau khi “Tổ khúc” (viết tặng Đặng Thái Sơn năm 1973) vang lên, ông vui vẻ chia sẻ với khán giả về những kỷ niệm khi ông sáng tác và biểu diễn với Đặng Thái Sơn.

Cùng với việc chắt lọc những nét tinh túy trong âm nhạc dân gian như chèo, tuồng, chầu văn, Đặng Hữu Phúc đã tìm được cảm hứng sáng tác cho riêng mình, tạo được nhiều bất ngờ và góp phần không nhỏ vào việc phát triển dòng nhạc giao hưởng Việt Nam.

Tác phẩm “Pizzicato Việt Nam” do dàn nhạc dây Nhà hát Nhạc Vũ Kịch VIệt Nam biểu diễn, tác giả chỉ huy đã kết thúc phần khí nhạc và đưa khán giả đến với phần tư liệu nhạc cho phim.

Tuyển chọn 60 bài Romances và ca khúc với piano tạo nên dấu ấn đậm nét trong số những tác phẩm thanh nhạc của ông. Tại đêm nhạc, các ca sỹ cùng với pianno Bùi Đăng Khánh đã chuyển tải thành công những âm hưởng lãng mạn ấy khi biểu diễn một số tác phẩm tiêu biểu trong chùm các ca khúc Romances của ông. Những giai điệu đẹp ấy đều được viết ra bởi chính cảm xúc và trái tim của tác giả.

ảnh : KP

Có thể nhận định rằng, trong tiến trình phát triển của âm nhạc chuyên nghiệp ở Việt Nam thể loại Romance được coi là cầu nối giữa thanh nhạc và khí nhạc. Qua Romance, người nghe được nghe những tác phẩm âm nhạc chuyên nghiệp thực sự và dần dần sẽ đến với khí nhạc.

Ông chia sẻ: “ Khi còn là sinh viên học viện âm nhạc, cái chất romance đã dần ngấm vào trong tôi, tôi đã cảm nhận được vẻ đẹp cao sang, tinh tuý của nó. Từ năm 1975 tôi đã bắt đầu viết, bài Romance đầu tay, phổ thơ của Chu Hoạch. Từ năm 1986, có thêm sự cộng tác chặt chẽ của nhà thơ Phan Đan về ca từ, tuyển chọn 60 Romances và ca khúc với piano đã được ra đời”.

Cái đẹp trong Romance của ông là những cảm nhận vẻ đẹp của tình yêu, vẻ đẹp tinh tế của những quan sát rung động từ con tim với thiên nhiên. Đó là vẻ đẹp vĩnh cửu nhưng luôn sống động quanh ta mà nhiều khi ta quên mất thì chính Đặng Hữu Phúc đã làm thức tỉnh những cảm nhận tinh tế của chúng ta bằng ngôn ngữ âm nhạc.

Trong đêm nhạc, khán giả đã có dịp thưởng thức một số tác phẩm trong tuyển tập 60 bài romances của Đặng Hữu Phúc như những bài: “Sau khi biết em”, “Ngày mai chớm lạnh” do Mạnh Dũng biểu diễn. Minh Chuyên với "Du thuyền trên Hồ Tây" và "Cơn giông"….Tấn Minh cùng “Bên dòng sông năm tháng”, “Kỷ niệm không em, kỷ niệm không hồn”. "Ngọn gió mùa xuân", “Tôi vẫn hát” được biểu diễn bởi Ngọc Anh. Trọng Tấn với "Ánh trăng", “Tiếng chuông giao mùa”. Dàn hợp xướng Acappella đã trình diễn các bản"Ru con mùa đông", “ Lời ru trống đồng” và bản “Bốn mùa” (Tiếng mùa xuân, Tình ca mùa hè, Trăng Chiều, Hà Nội mưa mùa đông).

Chương trình con đường âm nhạc tháng 9 đã khép lại bằng bản “Đất nước” do dàn nhạc giao hưởng hợp xướng biểu diễn và sẽ tái ngộ khán giả yêu nhạc ở những số tiếp theo.

Khánh Phương

Đọc thêm