Đắt khách dịch vụ “cho thuê người yêu”

Không khí  của ngày Valentine (14/2) đang ngập tràn Hà  Nội. Thế nhưng ở một góc của cuộc sống, vẫn còn  đó những người quá bận bịu với công việc  đến mức chưa tìm thấy người yêu, không có  được sự ngọt ngào cùng niềm hạnh phúc trọn vẹn trong ngày Valentine. Và họ  tìm đến dịch vụ lạ đời mang tên “người yêu đóng thế”, hay còn gọi nôm na là  dịch vụ “cho thuê  người yêu” để được an ủi, chăm sóc phần nào.

Không khí  của ngày Valentine (14/2) đang ngập tràn Hà  Nội. Thế nhưng ở một góc của cuộc sống, vẫn còn  đó những người quá bận bịu với công việc  đến mức chưa tìm thấy người yêu, không có  được sự ngọt ngào cùng niềm hạnh phúc trọn vẹn trong ngày Valentine. Và họ  tìm đến dịch vụ lạ đời mang tên “người yêu đóng thế”, hay còn gọi nôm na là  dịch vụ “cho thuê  người yêu” để được an ủi, chăm sóc phần nào.

Hành trình vượt qua lời đàm tiếu

Tâm sự  về những khó khăn khi tiên phong với dịch vụ mới lạ này, anh Nguyễn Xuân Thiện - Tổng Giám  đốc Công ty Vinamost - cho rằng, nghề này liên quan nhiều  đến vấn đề văn hóa. Việt Nam là một đất nước Á Đông cho nên chuyện thuê mướn, yếu tố  liên quan đến người đẹp rất nhạy cảm. Chúng ta đã quá quen nhìn mọi thứ theo chuẩn mực truyền thống, và thường hoài nghi, dị nghị, ác cảm trước những cái quá mới mẻ.

sbrga
“Tình giả” ươm mầm cho tình yêu đích thực?

Đây là dịch vụ  mới nên nhiều người hiểu lầm Công ty cung cấp “gái” nên người đến thuê phần nhiều vì tò mò hoặc có thái độ không nghiêm túc, thậm chí có người đề cập đến chuyện “qua đêm” với nhân viên. Trong khi đó, Vinamost đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp Giấy phép kinh doanh. Dịch vụ “cho thuê người yêu” chỉ là một gói nhỏ trong chuỗi dự án mà Vinamost cung cấp.

Những con số báo cáo kinh doanh của Công ty đã chứng minh dịch vụ này hoàn toàn có chỗ đứng trong ngành kinh doanh dịch vụ  ở Việt Nam với hơn 2.000.000 hợp đồng thuê  lớn, nhỏ chỉ trong vòng 2 năm triển khai.

Vào những ngày nghỉ lễ, nhu cầu tìm bạn để vui chơi, trò chuyện của những người độc thân cao nên số lượng người sử dụng dịch vụ cũng tăng vọt gấp 2 - 3 lần so với ngày thường. 1 - 2 triệu đồng là chi phí của khách hàng cho một cuộc hẹn hò kéo dài khoảng 6 - 7 giờ để có được một người đóng thế vai người yêu đi chơi trong dịp Valentine. Mặc dù có chi phí không nhỏ nhưng anh Thiện cho biết, năm ngoái hiện tượng “cháy” dịch vụ đã xảy ra.

rhwyhw
Dịch vụ cho thuê người yêu chỉ là một trong các gói dịch vụ của Cty Vinamost

Bản thân anh Thiện khi đưa ra ý tưởng kinh doanh từng bị người thân, đồng nghiệp phản đối. Họ cho rằng tình cảm không phải là thứ đưa ra buôn bán hoặc trao đổi, thuê mua. “Xã hội càng hiện đại càng khiến con người cô đơn, mệt mỏi trong việc tìm kiếm tình yêu đích thực của mình. Chặng đường tìm kiếm tình yêu đó có thể rất dài và khó khăn, đôi khi hoang mang, lạc lối cần đến sự trợ giúp. Sao chúng ta không xem dịch vụ tình yêu là sự trợ giúp trong hành trình dài ấy?

Đôi khi chỉ đơn giản là người ở bên cạnh lắng nghe lúc mình cô độc, một sự động viên, một mối liên kết giữa đời sống càng ngày càng lạnh nhạt này. Có thể có rất nhiều câu chuyện thú vị, cảm động đằng sau hai chữ “dịch vụ” này” - Tổng Giám đốc Công ty Vinamost bày tỏ.

Hợp đồng yêu

Với dịch vụ “cho thuê người yêu”, vấn đề quản lý là khó nhất, vì nhân sự ở đây đều là những cô gái đẹp, trẻ trung cho nên  đầu vào không kiểm duyệt rõ ràng, không có hệ  thống tuyển chọn bài bản và được đào tạo quy chuẩn thì rất dễ liên quan tới mại dâm. Sau đó là vấn đề an toàn, vì công việc có  liên quan tới pháp lý, sự an toàn cho nhân viên khi đi làm việc nên tiêu chuẩn tiếp nhận yêu cầu và thẩm  định đánh giá khách hàng, đội ngũ giám sát khu vực và giám sát truyền thông là những công tác rất quan trọng.

Vì thế theo lộ trình phát triển, sau một thời gian vận hành, nếu tính theo mức độ ảnh hướng tới xã hội trước và sau dịch vụ sẽ được đánh giá bởi những chuyên gia để có định hướng cho sự tồn tại và phát triển của dịch vụ.

Theo anh Thiện, người thực hiện công việc “hẹn hò” với khách hàng đều phải đảm bảo những tiêu chuẩn nhất  định như: trên 18 tuổi, tự nguyện tham gia, có  ngoại hình đẹp, biết giao tiếp, có trình độ học vấn và ưu tiên những người biết ngoại ngữ. Trong đó, nam cao từ 1,7 đến 1,9m, nặng 55kg đến 80kg, nữ cao 1,55 đến 1,85m, nặng 45 kg đến 65kg.

Trong số  hơn 1.200 cộng tác viên được lựa chọn trên cả nước, có đến 92% cộng tác viên là sinh viên. Và công ty là nơi để họ thể hiện khả năng giao tiếp, hiểu biết xã hội của mình trước những khách hàng hầu hết là doanh nhân thành đạt. Đó là cơ hội để trưởng thành, cơ hội nghề nghiệp trong tương lai bởi không phải ai cũng có điều kiện tiếp xúc với những người quản lý, những doanh nhân tài giỏi như các bạn.

Vừa nói, Thiện vừa mở máy tính cho chúng tôi xem một loạt hình ảnh các cộng tác viên. Họ đều là những cô gái trẻ, đẹp và dễ nhìn. Trong hồ sơ mỗi cô đều có 4 - 5 ảnh chụp, một vài dòng giới thiệu lý lịch và số điện thoại, email liên hệ.

Nói về  cơ chế đảm bảo an toàn cho khách hàng và  cộng tác viên của dịch vụ, anh Thiện cho biết: “Cả hai bên trong cuộc hẹn hò này đều được đảm bảo an toàn cả bằng văn bản pháp lý là hợp đồng và cả trên thực tế. Theo đó, cả hai bên đều thống nhất và ký kết các điều khoản đảm bảo lợi ích ở trong hợp đồng từ trước.

Về phía cộng tác viên, công ty còn có nhân viên bảo vệ “bí mật” trong suốt quá trình “hẹn hò” diễn ra. Điều này tạo tâm lý thoải mái cho cả người sử dụng dịch vụ lẫn cộng tác viên, chủ yếu là các bạn sinh viên; đồng thời tạo nên tính chất trong sáng, nhân văn của dịch vụ”. Khách có  nhu cầu thuê phải ký hợp đồng với những điều khoản ràng buộc rạch ròi như: không được tự  ý xâm phạm thân thể, tinh thần, ép buộc người thực hiện công việc uống rượu, chất kích thích, cầm tay, ôm, hôn...

Hợp đồng còn ghi rõ địa điểm, thời gian khách hàng và “đối tác” gặp gỡ để công ty tiện giám sát. Các nhân viên thực hiện hợp  đồng đều được cấp một điện thoại riêng, số  máy này phải được hoạt động trong suốt thời gian hợp đồng. Bất cứ lúc nào công ty kiểm tra mà thấy tắt máy hoặc phát hiện có vấn đề gì xảy ra, đội giám sát sẽ thực hiện các phản  ứng nhanh để “cứu người”. Nếu thấy có dấu hiệu vi phạm, công ty sẽ nhờ cơ quan chức năng can thiệp.

Khi chúng tôi đặt vấn đề giữa khách hàng và nhân viên phát sinh tình cảm nằm ngoài hợp đồng, Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thiện cười mà rằng: “Cái này thực sự khó, nó nằm ngoài sự quản lý của Công ty. Chúng tôi chỉ kiểm soát các hoạt động của khách hàng và nhân viên trong quá trình thực hiện hợp đồng. Sau khi chấm dứt hợp đồng mà hai bên phát sinh tình cảm thì Vinamost không can thiệp”.

Ghi chép của Thu Hồng
 

Đọc thêm