Báo cáo của NHNN Chi nhánh TP HCM cho biết, các TCTD trên địa bàn đã tích cực triển khai chủ trương, chỉ đạo của NHNN và đạt được những kết quả bước đầu như: Cải tiến, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho khách hàng vay vốn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay; Nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho DN, người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn trong hoạt động cho vay;
Tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển đa dạng hóa các sản phẩm phi tín dụng có khả năng giao dịch bằng các phương tiện điện tử trên môi trường mạng với tính năng an toàn, bảo mật cao, nâng cao khả năng phục vụ; Thực hiện cải tiến hình thức một cửa quy trình gửi tiết kiệm, quy trình dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ thanh toán khác nhằm đơn giản hóa quy trình luân chuyển chứng từ trong hệ thống ngân hàng, giảm bớt khâu trung gian và sự cồng kềnh trong bộ máy, do đó giảm chi phí, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ và thời gian chờ đợi của khách hàng đến giao dịch;
Thực hiện công khai trên trang tin điện tử của các TCTD về thủ tục cho vay, cung cấp dịch vụ đối với khách hàng; rà soát việc xác định mức phí đối với từng loại dịch vụ, xây dựng lộ trình giảm phí tương ứng với giảm chi phí hoạt động và giảm chi phí cung cấp dịch vụ trên cơ sở ứng dụng CNTT trong việc cấp dịch vụ, đồng thời loại bỏ các loại phí không hợp lý liên quan đến hoạt động cho vay; Tổ chức các khóa đào tạo nhân viên nhằm một mặt rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho DN, người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, mặt khác, giúp giảm khối lượng công việc thẩm định, giảm chi phí, nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng…
Theo Giám đốc NHNN Chi nhánh TP HCM Tô Duy Lâm, trong những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2017, hệ thống ngân hàng trên địa bàn TP HCM tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ tín dụng cho DN thông qua 4 hoạt động chính:
Thực hiện chính sách tiền tệ, tín dụng và lãi suất của NHNN trên địa bàn về cho vay 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên (đến 31/8/2017 đạt 152.772 tỷ đồng, với 37.920 khách hàng, tăng 5,3% so với cuối năm trước), hỗ trợ DN thông qua yếu tố lãi suất; cơ cấu lại nợ cho DN (hỗ trợ 6.179 khách hàng với dư nợ được điều chỉnh theo Quyết định 780 ngày 23/4/2012 của NHNN đạt 155.779 tỷ đồng);
Thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN thông qua các hoạt động kết nối ngân hàng – DN (16 ngân hàng thương mại đã ký cam kết gói tín dụng hỗ trợ cho năm 2017 với hạn mức 226.177 tỷ đồng và 10 triệu USD; chương trình kết nối ngân hàng – DN trên địa bàn đã thực hiện hỗ trợ với tổng hạn mức 241.957,6 tỷ đồng cho 13.075 khách hàng vay vốn. Chỉ trong 10 tháng đầu năm, chương trình đã thực hiện bằng cả năm 2016 – năm đạt doanh số cho vay cao nhất và kết quả cao nhất), đối thoại DN và giải quyết nhu cầu vốn cho DN trên cơ sở danh sách nhu cầu vay vốn của DN từ Sở Công thương và các Quận, huyện chuyển đến;
Thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng của Chính phủ, của NHNN và UBND TP HCM như chương trình cho vay nông nghiệp nông thôn, cho vay lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, cho vay hỗ trợ nhà, cho vay bình ổn thị trường, cho vay khu công nghiệp, khu chế xuất và cho vay kích cầu đầu tư…; (iv) hỗ trợ chuyển đổi DN và tham gia hoạt động phát triển, tạo môi trường sinh thái khởi nghiệp.
Để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện công tác CCHC và Kế hoạch hành động, Chương trình hành động của ngành Ngân hàng triển khai Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đề nghị NHNN chi nhánh TP HCM cần tích cực, chủ động triển khai các kế hoạch, nhiệm vụ CCHC của Ngành, chú trọng vào cải cách TTHC, đẩy mạnh kỷ luật kỷ cương hành chính, ứng dụng công nghệ tin học trong điều hành, cơ chế một cửa; tiếp tục duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của chi nhánh, mở rộng các quy trình ISO đối với các công việc chuyên môn khác của chi nhánh để nâng cao hiệu quả công việc;
Tiếp tục triển khai cơ chế một cửa theo hướng dẫn của NHNN tại văn bản 8670/NHNN-VP ngày 11/11/2016; Chỉ đạo các TCTD trên địa bàn đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng - DN, đặc biệt là triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng với khách hàng; chỉ đạo tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ đáp ứng nhu cầu vốn các lĩnh vực ưu tiên, triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, các chương trình tín dụng đặc thù, chương trình tín dụng chính sách theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Công bố, công khai trên cổng thông tin điện tử của địa phương về những đóng góp của hệ thống ngân hàng trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ phát triển DN, cụ thể về cắt giảm lãi suất, cải tiến quy trình, thủ tục dịch vụ ngân hàng...
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng chỉ đạo các TCTD tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, cải tiến các quy trình, thủ tục, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tắc an toàn, bảo mật đặc biệt là phải phòng ngừa rủi ro trong việc cung ứng dịch vụ, nhất là lĩnh vực thanh toán, tín dụng, tiền tệ...; phát triển đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, tiện ích ngân hàng phải gắn với đổi mới quy trình, thủ tục cung cấp dịch vụ, đảm bảo thuận tiện, đơn giản, dễ thực hiện, giảm thấp nhất về chi phí và thời gian đi lại, hồ sơ giao dịch... để tạo thuận lợi cho người dân, DN trong các giao dịch với tổ chức tín dụng…