Để không còn những tai nạn thương tâm như vụ lật cano ở Cửa Đại

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch tỉnh tại cuộc họp về việc rút kinh nghiệm và triển khai các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn tuyến giao thông Cửa Đại - Cù Lao Chàm (TP Hội An), sau vụ chìm cano ngày 26/2 khiến 17 người chết.
Con tàu gặp nạn.
Con tàu gặp nạn.

Chủ tịch tỉnh yêu cầu Sở GTVT phối hợp các cơ quan tham mưu văn bản cho UBND tỉnh gửi Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa, Cục Đăng kiểm kiến nghị tăng cường tổ chức quan trắc tuyến luồng thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm với thời gian giữa các lần quan trắc ngắn hơn (có thể hằng quý), nhất là trước và sau mùa mưa lũ trên địa bàn tỉnh.

Sở GTVT có văn bản đề nghị Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng cho phép cấp tài khoản để các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam có thể truy cập, theo dõi, quản lý tốc độ, việc chạy tàu tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm, làm căn cứ xử lý nếu có vi phạm; chủ trì, cùng Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 nghiên cứu biên soạn nội dung, hỗ trợ tập huấn kỹ năng lái tàu trong điều kiện cụ thể trên vùng biển Quảng Nam, yêu cầu tất cả các lái tàu, chủ tàu trong phạm vi tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm phải tham gia; sau tập huấn, tổ chức kiểm tra, sát hạch, cấp chứng nhận theo quy định.

Khẩn trương làm việc với Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm về việc bảo đảm an toàn người và phương tiện cano composite được cải hoán sang chuẩn SB trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm, nếu không làm rõ việc cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thương vong do mắc trong cabin tàu thì đề nghị dừng việc nhận uỷ quyền quản lý với loại tàu này. Báo cáo UBND tỉnh kết quả làm việc trước ngày 11/3.

Chủ tịch tỉnh yêu cầu UBND TP Hội An khẩn trương làm việc với các DN vận tải đường thủy nội địa, nhất là các đơn vị sử dụng phương tiện có vỏ bằng composite để quán triệt các DN thực hiện nghiêm và đầy đủ các quy định của pháp luật về ATGT đường thủy nội địa và yêu cầu lái tàu tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm phải bật các thiết bị giám sát hành trình, kết nối với các cơ quan chức năng để kiểm tra, quản lý trong suốt quá trình hoạt động.

Lấy ý kiến của các chủ tàu, lái tàu composite được cải hoán sang chuẩn SB về an toàn của các loại tàu hiện nay trong vận chuyển khách và những kiến nghị cần thiết để tổng hợp báo cáo các cơ quan chức năng.

Phương tiện được đưa lên bờ.

Phương tiện được đưa lên bờ.

TP Hội An phối hợp Đồn Biên phòng Cửa Đại nghiên cứu phương án lập chòi canh kèm theo bố trí phương tiện, nhân lực ứng cứu tại cồn cát Cửa Đại trong thời gian hoạt động của tuyến này. Làm việc với các DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch để nghiên cứu, đề xuất cho phép tổ chức một số hoạt động du lịch, thể thao biển như dù lượn, dù bay, mô tô nước tại khu vực cồn cát này kết hợp quan sát, hỗ trợ ứng cứu khi có tai nạn đường thủy.

Nghiên cứu phối hợp Sở GTVT và BĐBP tỉnh điều chỉnh giờ hoạt động tuyến vận chuyển khách du lịch Cửa Đại - Cù Lao Chàm để đảm bảo an toàn, phù hợp với thực tiễn (có thể yêu cầu tàu du lịch phải rời bến Cù Lao Chàm về bến Cửa Đại trước 12h hằng ngày).

Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh liên hệ Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ và Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam đặt hàng cung cấp các bản tin dự báo thời tiết trong phạm vi hẹp trên từng khu vực của vùng biển tỉnh Quảng Nam, nhất là khu vực biển Cửa Đại - Cù Lao Chàm và khu vực cửa biển Kỳ Hà; với tần suất cập nhật phù hợp, bảo đảm tính pháp lý để các lực lượng chức năng căn cứ áp dụng trong việc quản lý tàu thuyền xuất bến.

Chủ tịch tỉnh cũng giao Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân vụ tai nạn tàu QNa-1152 xảy ra ngày 26/2 để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; đồng thời phát hiện những bất cập, hạn chế để kiến nghị các cơ quan chức năng điều chỉnh, bổ sung nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến, nhất là tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm.

Khoảng 14h ngày 26/2, tàu cao tốc Phương Đông 05 chở 39 người (gồm 36 khách du lịch đến từ Hà Nội, TP HCM, Bình Dương, 1 lái tàu, 2 phục vụ) từ đảo Cù Lao Chàm vào cảng Cửa Đại. Cách bờ khoảng 3km, tàu cao tốc lật làm 17 người chết, còn lại được cứu sống.

Tai nạn đã bộc lộ nhiều vấn đề bất cập trong công tác quản lý hoạt động tàu cao tốc như cấp phép, thiết kế, tốc độ của tàu.

Bộ trưởng GTVT cũng vừa có yêu cầu Cục Đường thủy nội địa tăng cường quản lý tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo nói chung, loại hình tàu SB (pha sông - biển) nói riêng. Cục cần thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra toàn diện công tác quản lý nhà nước về cảng, bến thủy nội địa và hoạt động vận tải hành khách tại các địa phương.

Cục phải rà soát toàn bộ vấn đề quản lý, cấp phép tàu rời cảng, bến; điều kiện hoạt động của DN, phương tiện, thuyền viên, bao gồm cả thiết bị AIS (nhận dạng phương tiện), áo phao, thiết bị cảnh báo và bảo đảm an toàn; các quy định về an toàn và thông tin cảnh báo điều kiện thời tiết... Sau rà soát, Cục tham mưu cho Bộ hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan.

Vụ Khoa học công nghệ được giao chủ trì, phối hợp Cục Đăng kiểm nghiên cứu, rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn đảm bảo an toàn với tàu khách cao tốc SB phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện khai thác tại Việt Nam, nhằm nâng cao khả năng thoát hiểm của hành khách khi sự cố; đồng thời rà soát tốc độ tối đa cho phép khi tàu chạy trên luồng đường thủy nội địa và hàng hải.

Vụ ATGT được giao nghiên cứu và tham mưu về các trang thiết bị cứu sinh cho hành khách phù hợp với loại tàu, kiểu tàu chở khách và tuyến hành trình; bổ sung chương trình đào tạo, sát hạch, cấp chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển tàu, đặc biệt với tàu cao tốc.

Đọc thêm