Đề phòng 'chiêu' lừa tinh vi mới dịp cuối năm

(PLVN) - Kẻ lừa đảo cố ý chuyển nhầm một khoản tiền đến cho người dân, sau đó giả danh thu hồi nợ để liên hệ, yêu cầu người nhận trả lại số tiền như một khoản vay cùng với khoản lãi “cắt cổ”...

Gần đây, Công an TP Hà Nội ghi nhận một số vụ việc có dấu hiệu lừa đảo thông qua "chuyển nhầm" tiền vào tài khoản.

Đơn cử như trường hợp anh T (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội). Một buổi trưa, anh T thấy tài khoản báo nhận hơn 2 triệu đồng. Khoảng 30 phút sau, một số điện thoại lạ do một phụ nữ gọi đến cho biết lỡ chuyển nhầm tiền cho anh T và mong được anh chuyển lại.

Chị này nói rằng đang ở nước ngoài nên nhờ anh T đăng nhập vào dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Tuy nhiên, sau khi điền xong các thông tin, anh T tá hỏa phát hiện mấy chục triệu đồng trong tài khoản của mình "không cánh mà bay".

Một phụ nữ tên D suýt "rơi bẫy" tương tự. Cụ thể, chị bất ngờ được chuyển khoản 20 triệu đồng với nội dung “cô D mượn”. Chị đang băn khoăn không biết ai chuyển nhầm tiền thì một phụ nữ gọi điện đến nói lỡ chuyển nhầm và xin lại. Người phụ nữ "giãi bày" đây là số tiền cần gấp để làm phẫu thuật cho con và liên tục gọi điện, nhắn tin thúc ép chị D phải chuyển trả.

Chị D yêu cầu người phụ nữ có giấy xác nhận của ngân hàng rằng chị ta đúng là chủ tài khoản thì người này im lặng, không liên hệ lại. Biết không ổn, chị D ra ngân hàng yêu cầu in sổ phụ để kiểm tra xem ai chuyển tiền cho mình, thì mới rõ, đó là người đàn ông tên Lương Văn Thành, chuyển tiền từ Vietcombank với nội dung: “Cho D vay với thời hạn 45 ngày”.

Phía ngân hàng cho biết, sau thời hạn 45 ngày, chủ tài khoản đó sẽ đòi chị D khoản tiền 20 triệu đồng "cho vay" với lãi suất “trên trời”. Nếu không trả, họ sẽ cho người tới quấy phá vì có bằng chứng chuyển tiền cho vay trên điện thoại.

Trước đó, chị A (trú tại quận Ba Đình) cũng tỉnh táo nên không mất "tiền oan". Chị A chia sẻ, đầu tháng 6/2021, chị nhận được hơn 45 triệu đồng chuyển vào tài khoản ngân hàng với nội dung đính kèm khó hiểu. Cuối giờ chiều cùng ngày, một tài khoản zalo lạ kết bạn với chị và cho biết: Công ty tài chính đã giải ngân số tiền của chị và theo cách nói của họ thì chị trở thành một người vay nợ.

Thấy bất thường, chị A đã đến cơ quan Công an trình báo sự việc. Đối tượng chuyển nhầm tiền không ngừng nhắn tin qua lại. Sau khi biết hành vi lừa đảo của mình không thành, đối tượng chuyển sang nhắn tin hăm dọa chị. Chị A đã thực hiện các thủ tục tra soát với ngân hàng, đồng thời giao toàn bộ số tiền cho Công an giải quyết.

Theo Công an TP Hà Nội, việc chuyển tiền nhầm qua tài khoản là thủ đoạn lừa đảo khá tinh vi. Nếu người nhận được tiền vội vã trả tiền lại cho người gọi đến mà không xác minh rõ số tài khoản ngân hàng, chứng từ chuyển khoản thì sẽ rất phức tạp. Còn nếu đúng hạn trả nợ, chủ tài khoản đã chuyển nhầm tiền xuất hiện và yêu cầu bên nhận thanh toán thì họ cũng khó có thể từ chối vì thông tin chuyển khoản đã lưu trên điện thoại và có chứng từ ở ngân hàng.

Theo điều 228, 230, 579 Bộ luật Dân sự 2015, khi tình cờ nhận được khoản tiền lạ từ người chưa từng có mối quan hệ với mình và cũng không có bất cứ giao dịch nào với họ liên quan đến số tiền này, người nhận được xem là người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật. Vì vậy, người nhận phải hoàn trả cho chủ sở hữu hoặc giao nộp số tiền đó cho UBND hoặc Công an cấp xã, phường nơi gần nhất nhằm thông báo công khai cho chủ sở hữu biết để nhận lại.

Công an thành phố Hà Nội đồng thời khuyến cáo, khi bỗng dưng nhận được một khoản tiền “chuyển nhầm” vào tài khoản cá nhân, người dân không được sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân. Nếu đó là tiền chuyển nhầm thật thì sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo.

Nếu là khoản tiền nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Còn đối với số tiền lớn thì chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh. Hoặc người dân cũng có thể liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.

"Người dân tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau này. Đồng thời không chuyển hoàn vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước", Công an TP Hà Nội nhấn mạnh.

Công an TP Hà Nội lưu ý, khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, người dân cần kiểm tra xem đó có đúng là số của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.

Đặc biệt, người dân không được cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, password của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả họ có tự xưng là bạn bè nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng.

Đọc thêm