Mong ngóng… tuyển sinh riêng
Giải thích nguyên nhân vì sao các trường NCL ngày càng khó tuyển sinh, lãnh đạo Trường ĐH Đại Nam cho rằng: “Đầu ra của sinh viên trường ĐH NCL hiện nay xã hội không thích. Hơn nữa, nhiều trường ĐH công lập lấy điểm chuẩn sát sàn và học phí lại thấp hơn thì đương nhiên các thí sinh sẽ chọn học chứ đâu chạy ra trường dân lập nữa”.
Còn GS. Hoàng Xuân Sính - Chủ tịch Hội đồng quản trị ĐH Thăng Long cho rằng, chính tình trạng nâng cấp, mở ra nhiều trường ĐH công lập vừa qua đã làm các trường NCL gặp khó khăn trong tuyển sinh. Bên cạnh đó, chính tình trạng nói không với tại chức, dân lập của một số tỉnh, thành đang làm các trường NCL khó khăn trong tuyển sinh.
Ông Văn Đình Ưng - Chánh Văn phòng Hiệp hội Các trường NCL cho biết, các trường đang hy vọng Bộ GD-ĐT duyệt phương án tuyển sinh đợt 2 vào mùa xuân năm sau để các trường có thể bổ sung nguồn tuyển của mình. Theo ông Văn Đình Ưng thì đã đến lúc Bộ nên giao cho các trường tự tuyển sinh để các trường chủ động phương án đào tạo của mình.
Không thể chụp giật
Theo Bộ GD-ĐT, để định hướng hoạt động của các trường NCL, Bộ đang gấp rút triển khai soạn thảo Quy chế hoạt động của trường ĐH, CĐ tư thục phù hợp với các quy định mới của Luật Giáo dục Đại học. Thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã tạm dừng cấp phép mở mới đối với các ngành Tài chính – Ngân hàng, Kế toán, Quản trị kinh doanh ở một số trường bởi số lượng trường đào tạo các ngành này đã vượt quá nhu cầu của thị trường lao động.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho rằng, năm nay nguồn tuyển có hệ số di chuyển lớn, cộng với cơ chế tuyển sinh mềm dẻo của Bộ GD-ĐT thì các trường không khó để tuyển đủ chỉ tiêu. Vấn đề ở chỗ là làm sao các trường có thể thu hút được thí sinh vào học bằng uy tín và chất lượng đào tạo của mình.
Về đổi mới tuyển sinh, theo lộ trình của Bộ GD-ĐT, phải sau năm 2015 các trường ĐH, CĐ mới có thể thực hiện phương án tuyển sinh theo hướng dựa vào kết quả công nhận thi tốt nghiệp để xét tuyển. Khi đó, việc công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ phải kết hợp kết quả đánh giá quá trình giáo dục về phẩm chất và năng lực của học sinh.