Điều cần lưu ý nếu quyết định thu phí cao tốc

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự thảo Luật Đường bộ mới nhất chuẩn bị để xin ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách quy định thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác. Đó là các tuyến được đầu tư công và theo hình thức khác khi kết thúc hợp đồng đã chuyển giao cho Nhà nước.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Ủy ban Quốc phòng - An ninh, nội dung này phù hợp với chủ trương của Quốc hội về phê duyệt đầu tư các tuyến cao tốc. Người đi trên cao tốc được hưởng nhiều lợi ích như tiết kiệm thời gian, chi phí vận tải, nhiên liệu, khấu hao phương tiện. Mức phí cao tốc sẽ phù hợp với chất lượng dịch vụ và căn cứ trên nguyên tắc “dịch vụ có chất lượng cao hơn thì phải trả chi phí cao hơn”.

Bên cạnh đó, cao tốc do Nhà nước đầu tư đều có quốc lộ song hành, cho phép người tham gia giao thông có quyền lựa chọn sử dụng cao tốc hoặc quốc lộ. Vì vậy, quy định này là phù hợp, không dẫn đến phí chồng phí. Ủy ban đề nghị ban soạn thảo chỉnh sửa cho chặt chẽ và phù hợp với quy định sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Phí và lệ phí.

Chuyện thu phí với cao tốc, như vậy nhiều khả năng tới đây sẽ được triển khai. Tuy nhiên, đây cũng là thời gian xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên một số tuyến cao tốc đầu tư công khiến nhiều người tử vong và bị thương, nhiều phương tiện hư hỏng nặng.

Về nguyên nhân TNGT trên đường cao tốc, có những lý do đến từ tài xế. Nhưng ngoài nguyên nhân chủ quan này, còn có nguyên nhân từ quy hoạch, đầu tư, quản lý, vận hành... các tuyến cao tốc hay không.

Từng có lý giải do điều kiện về vốn nên phải phân kỳ đầu tư. Nói cách khác, hạ tầng giao thông chưa đủ tiêu chuẩn “đường bộ cao tốc” nhưng được gắn “mác” cao tốc. Lẽ ra các cao tốc cần có làn khẩn cấp, đầy đủ vạch sơn bảng hướng dẫn, dải phân cách cứng, rào chắn lóa; trạm dừng nghỉ, cung cấp các dịch vụ xăng, ăn uống, vệ sinh, “nghỉ mắt” cho tài xế sau quãng đường dài. Nhưng một số cao tốc đã chưa đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn tiêu chí này.

Sau một số vụ TNGT trên tuyến Cam Lộ - La Sơn, đã có nhiều kiến nghị của các chuyên gia, nhưng TNGT vẫn cứ xảy ra. Ngay chiều qua (26/3), khoảng 14h, ô tô bán tải BKS Thanh Hóa chạy trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, hướng từ Thừa Thiên Huế vào Đà Nẵng. Khi đến cầu cọc H6 qua xã Hương Phú, huyện Nam Đông, xe bán tải bất ngờ lật ngửa. Hai người ngồi trên xe bị thương ở đầu, được sơ cứu tại chỗ, chuyển vào bệnh viện. Tài xế cho biết đã cố gắng vượt xe tải phía trước rồi bị mất lái, dẫn đến tai nạn. Tại hiện trường, ô tô bán tải lật ngửa, bẹp phần nóc, nằm bên phải cao tốc. Đoạn đường này thẳng, có hai làn xe và không cho phép vượt.

Rõ ràng là với đường bộ cao tốc, những đoạn, tuyến chỉ 2 làn xe, không có dải phân cách cứng ở giữa tạo ra nguy cơ TNGT rất cao; những tuyến không có làn dừng khẩn cấp khi phương tiện gặp sự cố, rất khó xử lý. Hậu quả là dễ gây tai nạn liên hoàn và ùn tắc kéo dài. Tuy nhiên, những cao tốc này hiện vẫn đang được nhiều xe sử dụng, vì miễn phí. Vì vậy, cũng cần tính đến tình huống khi thu phí, những tuyến đường này với thực trạng như vậy, thì có được các phương tiện ưa dùng hay không, hay sẽ trở lại với các con đường khác? Đó là điều cơ quan quản lý cần tính toán.

Đọc thêm