Bắc Ninh: Nghi vấn hàng trăm tỷ đồng ngân sách được “dàn xếp” cục bộ tại huyện Lương Tài và Gia Bình?

(PLVN) - Thời gian gần đây, trên địa bàn 2 huyện Lương Tài và Gia Bình đã có hàng loạt các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách hàng trăm tỷ đồng liên tiếp trúng thầu về một vài công ty “quen mặt” trên địa bàn 2 huyện này khiến dư luận “xì xào”, hoài nghi về câu chuyện có hay không việc ngân sách được “dàn xếp” và gắn mác dự án để phục vụ cho một “nhóm lợi ích”. Thực hư ra sao?
Trụ sở UBND huyện Gia Bình.
Trụ sở UBND huyện Gia Bình.

Theo lộ trình phấn đấu, năm 2022 tỉnh Bắc Ninh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thứ 6 của Việt Nam sau Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Thời gian gần đây, các dự án tiền tỷ vốn đầu tư công và các nguồn vốn khác đã được tỉnh Bắc Ninh chú trọng đầu tư vào các dự án giao thông, cơ sở hạ tầng nhằm tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống dân sinh, thay đổi bộ mặt đô thị tại địa phương này.

Lộ trình phấn đấu đến năm 2022 tỉnh Bắc Ninh sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương. (Ảnh: Internet).
 Lộ trình phấn đấu đến năm 2022 tỉnh Bắc Ninh sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương. (Ảnh: Internet).

Hàng loạt các dự án đầu tư xây dựng, mua sắm được chú trọng đầu tư đồng bộ, hàng trăm tỷ đồng ngân sách được đầu tư xuống đến từng cơ sở cấp huyện, xã. Thậm chí, có nhiều trường hợp địa phương này còn giao cho một số xã, thị trấn làm chủ đầu tư những dự án có tổng mức đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng. 

Do các xã này sau đó do không có chuyên môn làm chủ đầu tư những dự án lớn nên đã “thuê” đơn vị tư vấn đấu thầu, thiết kế, quản lý, giám sát. Nhưng không hiểu bằng cách nào mà hàng loạt dự án có giá trị lớn đến hàng trăm tỷ đồng lại đều lọt vào tay những nhà thầu quen biết là các doanh nghiệp bản địa với nhiều dấu hiệu nghi vấn.

Cụ thể là trường hợp Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Thăng Long (địa chỉ tại KCN Táo Đôi, thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) do ông Nguyễn Văn Bẩy là đại diện pháp luật được được thành lập 14/6/2004. Vốn điều lệ ban đầu của doanh nghiệp là 12,7 tỷ đồng. Thời gian gần đây, vào ngày 9/4//2019, công ty này bỗng tăng vốn điều lệ lên một cách chóng mặt, từ 12,7 tỷ lên 126 tỷ đồng.

Việc các doanh nghiệp “lớn thần tốc” không phải là hiếm trong lĩnh vực đấu thầu xây dựng. Tuy nhiên, việc một doanh nghiệp tầm cỡ xã, huyện mà tăng vốn điều lệ một cách “chóng mặt” đột ngột như vậy khiến dư luận xôn xao, nghi vấn.

Việc nghi vấn hoàn toàn có cơ sở khi theo thống kê những năm gần đây, doanh nghiệp này được công bố trúng tổng cộng 18 gói thầu, trong đó trúng 16 gói thầu nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Và gói thầu có giá trị lớn nhất trong số 18 gói thầu này là Gói thầu số 5 Xây lắp và thiết bị thuộc Dự án Cải tạo, xây mới trụ sở UBND xã Quỳnh Phú, huyện Gia Bình, với giá trúng thầu là 11,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cuối quý 2 và quý 3/2019, doanh nghiệp này bỗng nhiên được trúng thầu 2 gói thầu lớn có tổng giá trị lên đến 136 tỷ đồng tại 2 huyện Gia Bình và Lương Tài. Cụ thể, nhà thầu này trúng gói thầu số 3 "Toàn bộ phần xây dựng + thiết bị thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Huyền Quang kéo dài đi Quốc lộ 17 và tuyến nhánh thị trấn Gia Bình" do Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện Gia Bình làm chủ đầu tư.

Giá trúng thầu là 85,834 tỷ đồng, giá gói thầu là 88,044 tỷ đồng,tiết kiệm 2,5%. Thời gian thực hiện hợp đồng 500 ngày, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Gói thầu nêu trên sử dụng một phần nguồn vốn ngân sách tỉnh Bắc Ninh và được đấu thầu rộng rãi theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; đóng/mở thầu vào ngày 7/8/2019.

Quyết định phê duyệt số 85/QĐ-UBND ngày 18/9/2019 của UBND thị trấn Thứa phê duyệt nhà thầu là công ty cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng Thăng Long đáp ứng về mặt kỹ thuật của dự án trường mầm non thị trấn Thứa.
 Quyết định phê duyệt số 85/QĐ-UBND ngày 18/9/2019 của UBND thị trấn Thứa phê duyệt nhà thầu là công ty cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng Thăng Long đáp ứng về mặt  kỹ thuật của dự án trường mầm non thị trấn Thứa.

Và gói thầu số 3 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị (mới 100%) của dự án đầu tư xây dựng công trình trường mầm non thị trấn Thứa, huyện Lương Tài do UBND thị trấn Thứa làm chủ đầu tư. Gói thầu có giá gói thầu là 52,596 tỷ đồng, giá trúng thầu là 51,280 tỷ đồng.

Điều này khiến dư luận đặt nghi vấn nhà thầu này liệu có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các dự án quan trọng cho nhà nước và việc đấu thầu các dự án này có hoàn toàn được minh bạch, khách quan hay là có sự ưu ái cho nhà thầu này được trúng thầu?

Một điều đáng ngạc nhiên khi phóng viên Báo PLVN vào cuộc để tìm hiểu nhằm có câu trả lời khách quan cho những nghi vấn này thì lại vấp phải sự cản trở, né tránh từ chính các cơ quan quản lý nhà nước cấp huyện, thị trấn, xã của 2 huyện Gia Bình, Lương Tài.

Điển hình như vào ngày 26/11/2019, sau nhiều ngày hẹn làm việc, ông Phạm Văn Huy – Chủ tịch UBND thị trấn Thứa đã có những động thái, hành vi, lời nói thiếu chuẩn mực và không cung cấp thông tin, tài liệu về dự án xây dựng công trình trường mầm non thị trấn Thứa khi phóng viên về liên hệ công tác để tìm hiểu, thu thập thông tin, tài liệu về dự án mặc dù gói thầu được đấu thầu công khai, rộng rãi.

Ông Phạm Văn Huy - Chủ tịch UBND thị trấn Thứa (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) có nhiều hành vi thiếu chuẩn mực, lời nói tục tĩu, bất hợp tác làm việc.
 Ông Phạm Văn Huy - Chủ tịch UBND thị trấn Thứa (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) có nhiều hành vi thiếu chuẩn mực, lời nói tục tĩu, bất hợp tác làm việc.

Còn tại dự án Đầu tư xây dựng đường Huyền Quang kéo dài đi Quốc lộ 17 và tuyến nhánh thị trấn Gia Bình do Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện Gia Bình làm chủ đầu tư, mặc dù phóng viên Báo PLVN đã đến liên hệ công tác nhiều ngày tại UBND huyện và Ban quản lý dự án đến nay là hơn 1 tháng trời, thậm chí phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Lê Thanh Tùng – Giám đốc Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Gia Bình và bà Nguyễn Thị Hà – Chủ tịch UBND huyện Gia Bình nhưng vẫn chỉ là những động thái “né tránh” khó hiểu rồi “bặt vô âm tín”.

Không chỉ việc né tránh, cản trở, bất hợp tác với cơ quan báo chí khi đến liên hệ, tìm hiểu về việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách ở cấp huyện của 2 huyện này, mà việc bất hợp tác với cơ quan báo chí còn xảy ra ở cấp xã của huyện Gia Bình.

Cụ thể, chiều ngày 27/11/2019, phóng viên Báo PLVN đã về UBND xã Đại Lai, huyện Gia Bình để tìm hiểu thông tin, tài liệu về nghi vấn Liên danh nhà thầu công ty Vũ Xuân – công ty TNHH xây dựng Hòa Bình (đều có trụ sở tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) được ưu ái trúng thầu cùng một lúc cả 2 dự án có tổng giá trị khoảng 16 tỷ đồng (gói thầu xây lắp của dự án đầu tư xây dựng đường giao thông nội đồng thôn Đại Lai, thôn Phương Triện và gói thầu xây lắp của dự án ĐTXD đường giao thông nội đồng thôn Huề Đông, thôn Trung Thành (giai đoạn 2), xã Đại Lai, huyện Gia Bình).

Ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch UBND xã Đại Lai bất hợp tác làm việc, thẳng thừng đi ra ngoài bỏ mặc PV ở phòng làm việc.
 Ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch UBND xã Đại Lai bất hợp tác làm việc, thẳng thừng đi ra ngoài bỏ mặc PV ở phòng làm việc.

Tại đây, ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch UBND xã Đại Lai đã không cung cấp thông tin và có lời nói, hành động không phù hợp với phóng viên.

Được biết, mới đây ông Lê Tuấn Hồng - Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Bình về huyện Lương Tài công tác và bà Nguyễn Thị Hà - Chủ tịch UBND huyện Lương Tài đã đến huyện Gia Bình công tác nhận nhiệm vụ mới. Sự thay đổi lãnh đạo của hai địa phương này và câu chuyện doanh nghiệp thân quen tham gia các dự án sử dụng vốn đầu tư công có quan hệ như thế nào, Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm