Tuyên Quang: “Uẩn khúc” nào trong việc huyện chỉ đạo nhưng xã “bất tuân lệnh”?

(PLO) - Cho đến nay, đã hơn 13 năm trời nhưng việc giải quyết khiếu nại, cấp phép khai thác rừng trồng cho người dân không được thực hiện triệt để, mặc dù năm 2016, 2017 Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang) nhiều lần chỉ đạo giải quyết triệt để vụ việc nhưng UBND xã Yên Lâm và các cơ quan liên quan lại không thực hiện chỉ đạo, chấp hành nghiêm chỉnh quy định pháp luật. Lý do nào khiến việc này bị chậm trễ kéo dài, “gây khó dễ” cho người dân như vậy, phải chăng có gì đó “uẩn khúc”?
Bà Trần Thị Quế bức xúc phản ánh
Bà Trần Thị Quế bức xúc phản ánh

Nguyên trưởng thôn đánh người để tranh chấp đất rừng?

Phản ánh đến Báo PLVN, bà Trần Thị Quế (SN 1968, ngụ thôn 65, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) cho biết, vào năm 2000 do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, phát hiện diện tích rừng hoang chỉ gồm chè vè và cây chít mọc dại tại Khe 3, Đát Lạ Cái, thôn 65, xã Yên Lâm nên gia đình bà đã làm đơn xin đất trồng rừng và được trưởng thôn và các cán bộ xã lúc bấy giờ ký cùng các hộ giáp ranh công nhận để gia đình bà được trồng rừng tại khe 3, Đát Lạ Cái.

Đơn xin đất trồng rừng của gia đình bà Quế từ năm 2000 được các cấp chính quyền địa phương xác nhận
Đơn xin đất trồng rừng của gia đình bà Quế từ năm 2000 được các cấp chính quyền địa phương xác nhận

Sau khi được sự đồng ý từ các cấp chính quyền địa phương, gia đình bà đã phát chít, chè vè để trồng cây Keo, Bồ Đề trên diện tích 7,6ha đất rừng và chăm sóc, bảo vệ rừng xanh tốt.

Đến năm 2005, khi cây keo, bồ đề đã phát triển đến đường kính khoảng từ 8 -12cm thì ông Trình Ngọc Huynh (SN 1963, khi đó làm trưởng thôn 65, xã Yên Lâm) đã thuê ông Lý Văn Dinh (SN 1963), ông Lý Văn Phùng (SN 1964), ông Triệu Chòi Chắn (SN 1960, cùng ngụ xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên) để chặt đốt, phá hoại 5,4ha cây Keo, Bồ Đề của gia đình bà tại Khe 3, Đát Lạ Cái, thôn 65, xã Yên Lâm nhằm chiếm đoạt diện tích đất rừng trồng của gia đình bà Quế.

Sự việc chặt, đốt phá 5,4 ha cây Keo, Bồ Đề của gia đình bà Quế được Chi cục kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang xác nhận tại báo cáo số 404/KL-PC
Sự việc chặt, đốt phá 5,4 ha cây Keo, Bồ Đề của gia đình bà Quế được Chi cục kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang xác nhận tại báo cáo số 404/KL-PC

Sau đó, gia đình bà Quế đã làm đơn gửi đến các cấp chính quyền để báo cáo, khiếu nại về sự việc được thể hiện và xác nhận là đúng sự thật qua văn bản số 404/KL-PC của Chi cục kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang ngày 12/8/2005 và văn bản số 655/UBND-NC ngày 29/8/2018 của Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên chuyển Công an huyện Hàm Yên giải quyết nội dung của bà Quế.

Văn bản số 655/UBND-NC ngày 29/8/2018 của Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên chuyển Công an huyện Hàm Yên giải quyết nội dung của bà Quế nhưng đến nay vẫn không được giải quyết cụ thể
Văn bản số 655/UBND-NC ngày 29/8/2018 của Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên chuyển Công an huyện Hàm Yên giải quyết nội dung của bà Quế nhưng đến nay vẫn không được giải quyết cụ thể

Nhưng sau đó bà Quế không thấy ban ngành nào đến giải quyết nên gia đình bà  lại phải dọn dẹp diện tích bị cháy và trồng lại keo, bồ đề trên diện tích đất rừng 7,6ha để chăm sóc từ đó đến nay.

Cũng theo phản ánh của bà Quế, do không thực hiện được mục đích chiếm diện tích đất rừng nói trên nên ngày 22/5/2010 ông Huynh đã đánh chồng bà là ông Phạm Văn Năm bị thương tích ở mắt bên trái, vụ việc sau đó được cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Yên thụ lý xử lý nhưng không khởi tố vụ án hình sự vì thương tích không xếp loại tổn thương. Sau đó, vụ việc được xét xử theo vụ án dân sự tại TAND huyện Hàm Yên theo bản án số 08/2011/DSST ngày 04/3/2011.

Do mâu thuẫn nên ông Huynh đã đánh chồng bà Quế nhưng cơ quan CSĐT không khởi tố vụ án hình sự do thương tích không xếp loại tổn thương %
Do mâu thuẫn nên ông Huynh đã đánh chồng bà Quế nhưng cơ quan CSĐT không khởi tố vụ án hình sự do thương tích không xếp loại tổn thương %

Sau đó, do số lượng cây keo và bồ đề đã đến thời điểm khai thác, mặc dù gia đình bà Quế đã làm đơn gửi các cấp có thẩm quyền để tạo điều kiện về thủ tục khai thác cho gia đình bà nhưng không được chấp thuận. 

Năm 2015, bà Quế lại tiếp tục gửi đơn đến các cấp về sự việc trên của gia đình bà để được khai thác trên diện tích đất rừng trồng của gia đình bà. Cuối năm 2015, bà Quế mới được mời vào UBND xã Yên Lâm làm việc với các ban ngành của huyện chỉ đạo cho Thanh tra đi xác minh nội dung sự việc theo đơn trình bày đề nghị giải quyết tranh chấp giữa ông Trình Ngọc Huynh và gia đình bà Quế.

Cho đến ngày 25/10/2016, bà Quế nhận được công văn số 1417/UBND-NC của ông Vũ Đình Hưng - Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên ký, chỉ đạo hướng dẫn gia đình bà Quế thực hiện khai thác rừng trồng.

Công văn số 1417/UBND-NC của ông Vũ Đình Hưng - Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên ký, chỉ đạo hướng dẫn gia đình bà Quế thực hiện khai thác rừng trồng
Công văn số 1417/UBND-NC của ông Vũ Đình Hưng - Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên ký, chỉ đạo hướng dẫn gia đình bà Quế thực hiện khai thác rừng trồng

Trong công văn chỉ đạo, yêu cầu rõ: bà Quế có trách nhiệm lập đầy đủ thủ tục hồ sơ về việc khai thác rừng trồng tại lô 5-Ic, khoảnh 86, bản đồ phân ba loại rừng theo quyết định số 310/QĐ-CT ngày 26/2/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy hoạch phân 3 loại rừng (phòng hộ, đặc dụng, sản xuất) tỉnh Tuyên Quang diện tích là 7,6ha loài cây keo và bồ đề; có trách nhiệm báo với Hạt kiểm lâm huyện Hàm Yên và UBND xã Yên Lâm để được làm thủ tục khai thác lô rừng theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi khai thác xong có trách nhiệm bàn giao lại toàn bộ diện tích 7,6ha tại lô 5-Ic, khoảnh 86 cho UBND xã Yên Lâm quản lý theo quy định pháp luật; yêu cầu ông Trình Ngọc Huynh phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về quản lý bảo vệ và phát triển rừng. Nếu ông Huynh có hành vi vi phạm pháp luật trong việc khai thác lô rừng của bà Quế thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nội dung của công văn 1417/UBND-NC của Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên
Nội dung của công văn 1417/UBND-NC của Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên

UBND huyện cũng giao các cơ quan chức năng, Công an huyện Hàm Yên, Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Yên, UBND xã Yên Lâm kiểm tra, hướng dẫn, xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi vi phạm trong việc bà Quế tổ chức khai thác lô rừng để hoàn trả diện tích đất 7,6ha cho UBND xã Yên Lâm xây dựng phương án giao đất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thiếu đất sản xuất theo đúng quy định.

Huyện chỉ đạo nhưng xã “bất tuân lệnh”

Tuy nhiên, sau khi có chỉ đạo của ông Hưng chủ tịch huyện, mặc dù bà Quế thực hiện nghiêm chỉnh theo những chỉ đạo, khi bà Quế ra xã Yên Lâm để làm thủ tục khai thác thì các lãnh đạo, cán bộ xã lại lại “chần chừ” không thực hiện và nói rằng, do ông Huynh có đơn “đề nghị” nên gia đình bà không được phép khai thác (đơn đề nghị gì thì các cán bộ xã lại không cho bà biết) khiến bà không hiểu lý do vì sao.

Chính vì vậy, đến ngày 14/3/2017, ông Vũ Đình Hưng - Chủ tịch UBND huyện tiếp tục kí văn bản số 277/UBND-NC yêu cầu các đơn vị và cá nhân liên quan thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành.

Văn bản số 277/UBND-NC yêu cầu các đơn vị và cá nhân liên quan thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành
Văn bản số 277/UBND-NC yêu cầu các đơn vị và cá nhân liên quan thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành

Yêu cầu Công an huyện Hàm Yên, Hạt kiểm lâm huyện Hàm Yên, chủ tịch UBND xã Yên Lâm nghiêm chỉnh chấp hành theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện tại văn bản số 1417/UBND-NC và yêu cầu chủ tịch UBND xã Yên Lâm nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh ngay việc tiếp nhận, giải quyết kiến nghị, đề nghị của công dân đảm bảo kịp thời, tránh tình trạng đã tiếp nhận đề nghị của công dân nhưng không chỉ đạo giải quyết kịp thời dẫn đến tình trạng đơn thư kéo dài, khiếu nại vượt cấp.  

Bà Quế bức xúc, mặc dù chủ tịch UBND huyện có chỉ đạo rõ ràng nhưng vậy, thế nhưng các cá nhân và các cơ quan liên quan, đặc biệt là UBND xã Yên Lâm lại cứ “chây ì” chỉ đạo này. Tiếp đó, sự việc càng “lùng nhùng” thêm khi bà Quế nhận được nhiều giấy mời, thông báo của TAND huyện Hàm Yên để giải quyết vụ án “Kiện tranh chấp quyền sử dụng đất và tài sản trên đất” theo đơn của ông Trình Ngọc Huynh.

Mặc dù bà Quế nhiều lần có mặt theo giấy mời nhưng liên tục phía Tòa án huyện Hàm Yên hoãn xử rồi gia hạn thời gian vì nhiều lý do. Cho đến nay, thời gian đã lâu mà sự việc vẫn tiếp tục “lùng nhùng”, chưa được các cơ quan chức năng, TAND huyện Hàm Yên giải quyết triệt để khiến gia đình bà bức xúc.

Theo những tài liệu, công văn, biên bản của các cơ quan chức năng huyện Hàm Yên mà bà Quế cung cấp cho thấy, trong các quá trình xác minh, thanh tra, thẩm định về nguồn gốc trồng cây keo, bồ đề tại Khe 3, Đát Lạ Cái, thôn 65, xã Yên Lâm. Cụ thể tại kết luận của báo cáo số 52/BC-Ttr ngày 16/9/2016 của Thanh tra huyện Hàm Yên thì phía ông Trình Ngọc Huynh đều không đưa ra được giấy tờ, chứng minh gì về việc ông Huynh đã trồng số lượng cây này. Còn bà Quế có nhiều giấy tờ, cơ sở để chứng minh. Do vậy, số lượng cây keo, bồ đề là thuộc sở hữu của gia đình bà Quế.

Trước những khiếu nại của công dân, ngày 11/9/2018, phóng viên Báo PLVN đã liên hệ với Hạt kiểm lâm huyện Hàm Yên về những khiếu nại của công dân liên quan đến sự việc. Tuy nhiên, cán bộ kiểm lâm nơi đây cho biết, sẽ kiểm tra lại hồ sơ và hẹn sẽ thông tin cụ thể cho phóng viên sau, nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin phản hồi cụ thể.

Để có câu trả lời khách quan, rõ ràng, phóng viên đã liên hệ với ông Sầm Văn Dinh, Chủ tịch UBND xã Yên Lâm, qua điện thoại phóng viên chỉ nhận được trả lời ngắn gọn của ông Dinh rằng vụ việc do 2 hộ tranh chấp nhau về số lượng cây keo, bồ đề nên đến giờ vẫn chưa được giải quyết triệt để. Khi phóng viên đề nghị liên hệ làm việc trực tiếp với ông Dinh thì ông Dinh cho biết ông đang họp ở huyện và giao cho ông Hiếu – Cán bộ địa chính xã Yên Lâm làm việc với phóng viên.

Trụ sở UBND xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang)
Trụ sở UBND xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang)

Khoảng 16h chiều ngày 11/9/2018, khi phóng viên có mặt tại UBND xã Yên Lâm để liên hệ làm việc theo lịch đã hẹn trước với ông Dinh thì không thấy vị cán bộ địa chính tên là Hiếu ở trụ sở UBND xã mà ông Dinh đã giao làm việc với phóng viên. Thay vào đó, vị phó chủ tịch xã phụ trách Văn hóa – Xã hội nơi đây cho biết: “Đồng chí Hiếu về dưới huyện có việc họp, không có mặt ở đây!”.

Trước những “uẩn khúc”, phản ánh, khiếu nại của bà Trần Thị Quế đã quá lâu mà không được giải quyết triệt để. Tại các văn bản báo cáo của Thanh tra huyện Hàm Yên, của lãnh đạo huyện đều chỉ rõ ràng rằng để sự việc khiếu nại kéo dài, không giải quyết triệt để cho công dân là do lỗi thiếu tinh thần trách nhiệm của UBND xã Yên Lâm, Hạt kiểm lâm huyện Hàm Yên đã không thực hiện tốt nhiệm vụ.

Để việc giải quyết khiếu nại, đảm bảo đúng quy định pháp luật, tránh tình trạng khiếu nại kéo dài không được giải quyết, Báo PLVN đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang, UBND huyện Hàm Yên, TAND huyện Hàm Yên sớm giải quyết vụ việc theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo, công bằng cho công dân.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm