Người dân chuộng “đi chợ” online trong giai đoạn giãn cách xã hội

(PLVN) - Trong giai đoạn thực hiện cách ly toàn xã hội, với sự nhanh nhạy và thích ứng, nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã thực hiện hiệu quả dịch vụ, chính sách mua hàng qua điện thoại, online khiến người dân rất hài lòng.


Ngồi ở nhà “đi siêu thị”

Sau hơn 1 tuần lễ thực hiện lệnh cách ly, mặc dù bỡ ngỡ nhưng đại đa số người dân rất đồng tình với Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Bằng cách này hay cách khác người dân đều hạn chế tối đa ra đường để tránh lây lan dịch bệnh. Mặc dù được phép ra đường khi mua thực phẩm, các nhu yếu phẩm, thuốc men và những trường hợp cấp thiết khác nhưng người dân cũng rất hạn chế và chọn giải pháp an toàn là mua hàng qua mạng và điện thoại.

Dạo một vòng các siêu thị lớn ở trung tâm TP Cần Thơ như: Siêu thị Big C, Lotte Mart Siêu thị Co.opMart…khách mua hàng thưa thớt hẳn. Các gian hàng trang sức, mỹ phẩm, quầy hàng ăn uống tại chỗ cũng đều tạm ngưng. Tại Siêu thị Big C Cần Thơ, các gian hàng ở tầng trệt đều ngưng hoạt động, trên lầu nhiều quầy hàng cũng đóng cửa chỉ còn khu vực bách hóa, thực phẩm phục vụ nhu cầu của bà con.

Nhiều người dân có thể “đi siêu thị” tại nhà. Hàng hóa được nhân viên giao tận nơi. 

Theo xu hướng ứng phó với dịch Covid-19 hiện nay, người dân đã chọn cách mua đồ online, qua điện thoại. Đặt những nhu yếu phẩm cần thiết và được nhân viên của cửa hàng tiện ích, siêu thị giao đến tận nhà nên bà con cũng hạn chế đến siêu thị.

Theo đó, hầu hết các siêu thị và cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP Cần Thơ đang triển khai nhiều chương trình bán hàng qua điện thoại, online và giao hàng nhanh trong ngày để phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân.

Chị Võ Anh Thư (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) cho biết, “đi siêu thị” bằng điện thoại hay máy tính tiện lợi hơn rất nhiều. “Vừa đỡ tốn thời gian, công sức lại đảm bảo an toàn trong mùa dịch này nữa. Chị cũng mới gọi điện thoại đặt mua một bao gạo, mấy thùng mì với các nhu yếu phẩm cần thiết”, chị Thư chia sẻ.

Tương tự, chị Nguyễn Thúy Anh (ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết, trước đây, khoảng 1 – 2 tuần là chị cùng gia đình đi siêu thị mua các nhu yếu phẩm, thực phẩm cần thiết. Còn bây giờ chỉ cần ngồi ở nhà, nhấp chuột vài cái hoặc nhấc điện thoại lên đặt hàng là hàng hóa được giao tận nơi. “Đây là cách tốt nhất trong thời điểm này. Nếu mà không có dịch vụ này mình phải đích thân đi mua vừa mệt, vừa có tâm lý sợ sợ nữa”, chị Thúy Anh tâm sự.

Theo anh Huỳnh Thành Công (ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), dịch vụ giao hàng tận nơi của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi rất thuận tiện. “Lúc này chẳng ai muốn ra đường nên giao tận nhà là giải pháp tối ưu. Hàng hóa đặt mua chất lượng rất tốt, giá cả cũng hợp lý, giao hàng lại nhanh thì còn gì bằng”, anh Công nói.

Các đơn hàng qua điện thoại tăng nhiều lần

Ông Vũ Dương Quân, Giám đốc trung tâm điều hành bán lẻ Satra Cần Thơ cho biết, trong giai đoạn giãn cách xã hội, Satrafood triển khai rất nhiều chương trình khuyến mãi, chương trình bán hàng qua điện thoại để thuận tiện cho khách hàng, hạn chế đi lại, ngăn ngừa lây lan dịch bệnh Covid-19.

Hiện, hệ thống có bán hàng qua điện thoại, với đơn hàng từ 200.000đ là hỗ trợ giao hàng miễn phí cho bà con. Đặc biệt, nhân viên đẩy nhanh tốc độ, tranh thủ giao hàng trong ngày. Chỉ những đơn hàng sau 18 giờ mới chuyển qua ngày hôm sau.

Các siêu thị dần thưa thớt khách vì nhiều người chọn dịch vụ mua hàng qua điện thoại

Theo ông Quân, việc bán hàng qua điện thoại rất thuận tiện cho bà con, đặc biệt là trong giai đoạn giãn cách xã hội, phòng chống dịch Covid-19 hiện nay. Từ đó, hệ thống của Satra cũng dự trữ lượng hàng đầy đủ để phục vụ cho người dân. Cam kết hàng hóa bình ổn, luôn đầy đủ, không để bà con thiếu hàng.

Tương tự, ông Võ Hữu Thạch, Giám đốc Siêu thị CoopMart Cần Thơ cho biết, hệ thống SaigonCo.op có trang HTVCo.op hỗ trợ khách hàng mua sắm trực tuyến. Khi đặt hàng thì các siêu thị sẽ giao hàng cho bà con. Bên cạnh đó, người dân còn có thể mua hàng qua điện thoại. Gọi điện thoại đặt hàng nhân viên sẽ giao hàng đến tận nhà.

Theo ông Thạch, số lượng đơn hàng qua điện thoại tăng hơn bình thường rất nhiều vì người ta ngại đến chỗ đông người nên người ta đặt hàng qua điện thoại. Bên cạnh đó cũng có nhiều trường hợp do thói quen nên người dân thường trực tiếp đi mua hàng.

“Lúc đó người dân thường tới các cửa hàng tiện lợi hơn là siêu thị vì cự li gần hơn với lại ít người nên người dân nghĩ sẽ an toàn hơn. Vì vậy mùa này các cửa hàng tiện lợi bán rất tốt”, ông Thạch nói.

Nhiều người có thói quen mua hàng trực tiếp lựa chọn đến các cửa hàng tiện lợi thay vì các siêu thị vì họ cho rằng nơi đây ít người sẽ an toàn hơn.

Ông Trần Lê Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết, trong thời gian giãn cách xã hội, các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích tại Cần Thơ vẫn hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, để thuận tiện hơn cho người dân mua sắm và hạn chế ra đường, Sở đã thực hiện việc công bố danh sách khoảng 40 điểm bán hàng trực tuyến và số điện thoại đặt mua hàng của các siêu thị, cửa hàng tiện ích tại các quận, huyện.

Theo ông Bình, “qua trao đổi với các cửa hàng thì trước đây mỗi ngày chỉ khoảng 7-8 đơn hàng, bây giờ có cửa hàng tăng lên khoảng 100-120 đơn/ngày. Cửa hàng nào tăng ít nhất cũng gấp đôi, gấp ba. Các siêu thị như siêu thị Lotte trước đây khoảng 20-25 đơn/ngày thì bây giờ tăng lên 80-100 đơn/ngày”.

Doanh thu các siêu thị giảm khoảng 50%

Theo đánh giá của ông Trần Lê Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, doanh thu các cửa hàng, siêu thị giảm khoảng 50% vì người dân chỉ mua đồ ăn, thực phẩm, nhu yếu phẩm, không mua các mặt hàng khác như quần áo, đồ gia dụng…

Bên cạnh đó, trong doanh thu của siêu thị còn có các cửa hàng ăn uống, vui chơi… nhưng hiện tại đã tạm ngưng hoạt động nên ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu. Tương tự, ông Võ Hữu Thạch, Giám đốc Siêu thị CoopMart Cần Thơ cũng cho biết, doanh thu của siêu thị giảm khoảng 50%. Các nhóm hàng thời trang, may mặc, đồ dùng gia đình… không có khách.

Cùng chuyên mục
Đọc thêm