Vì đâu người dân phải sống cảnh nhà có số, "phố không tên"?

(PLVN) - Người dân sinh sống dọc hai bên đường Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đang thắc mắc vì sao đã bốn năm trôi qua mà các bảng chỉ dẫn tên hẻm chưa được gắn. Nguyên nhân là vì chưa thống nhất được cách gọi tên con đường huyết mạch của cả nước hay vì sự thiếu trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền?

Bốn năm chưa điều chỉnh bảng tên hẻm

Ngày 10/5, Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã lần theo 55 con hẻm được quy hoạch gắn biển tên hẻm trải dọc Quốc lộ 1A đoạn từ Ngã tư Vũng Tàu về đến Ngã ba Hố Nai (chợ Sặt). Tại đây, chúng tôi chứng kiến thực trạng đáng buồn khi hầu hết số cọc sắt cao 2 mét được trồng cách đây bốn năm nhằm gắn bảng chỉ dẫn tên hẻm đã không giữ được mục đích ban đầu.

Tại một con hẻm dẫn vào khu phố 13, phường Hố Nai, cây cọc sắt được người dân nhổ hẳn lên, nằm kê đầu lên trụ bơm nước cứu hỏa. Tại con hẻm ở phường Long Bình, cây cột được người dân tận dụng làm chỗ treo chậu hoa. Hay tại con hẻm ở phường Tân Hiệp, cây cột được chủ một tiệm hớt tóc dùng để gắn bảng quảng cáo.

Và hàng chục biển hiệu, pano, biển quảng cáo các loại… được người dân vô tư chiếm dụng vào các mục đích cá nhân.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân cho rằng, họ mong muốn các bảng tên hẻm được gắn lên để thuận lợi cho giao dịch của người dân. Bên cạnh đó, việc các cột sắt để gắn bảng tên hẻm bị bỏ phế không những gây lãng phí tài sản công mà nó còn gây mất mỹ quan đô thị khi hàng chục người dân vô ý thức đã sử dụng vào mục đích khác.

Nguyên nhân do đâu?

Theo tìm hiểu, năm 2016, TP Biên Hòa thực hiện đánh số cho hơn 2 ngàn con hẻm lớn nhỏ với kinh phí đầu tư lên trên 2 tỷ đồng. Theo thiết kế, tại đầu mỗi con hẻm được gắn một cột bảng số cao hơn 2 mét, trên cột có 2 giá đỡ, bảng số được gắn vào giá đỡ trong đó ghi rõ số hẻm và tuyến đường trực thuộc. Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau khi được gắn lên, những bảng tên hẻm trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn từ ngã ba Hố Nai đến ngã tư Vũng Tàu đã phải tháo gỡ phần bảng số để chỉnh sửa.

Một cán bộ phòng Phòng Quản lý đô thị TP Biên Hòa cho hay, nguyên nhân của việc chỉnh sửa này là do tuyến đường này đang tồn tại song song 2 tên gọi. Tên gọi thứ nhất là: Xa lộ Hà Nội, tên này được gọi theo quyết định số 3273 của UBND tỉnh Đồng Nai ban hành ngày 21/07/2004 về việc quy định tuyến đường đỏ TP Biên Hòa. Tên thứ 2 là: Quốc lộ 1A, được  gọi theo quyết định số 3087 của UBND tỉnh Đồng Nai, ban hành ngày 5/11/2007 về việc điều chỉnh quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai đến năm 2010.

Chính vì vậy mới có chuyện, hiện nay trên tuyến đường này, mỗi người dân buôn bán ghi địa chỉ theo một kiểu khác nhau. Nơi gọi là Quốc lộ 1A, nơi khác lại gọi là Xa lộ Hà Nội.

Ông Võ Thành Lê Phương, Phòng Quản lý đô thị TP Biên Hòa cho biết, UBND TP Biên Hòa sẽ kiến nghị HĐND tỉnh Đồng Nai bổ sung tên đường của tuyến đường này thành một tên đường chính thức để từ đó gắn lại biển tên đường, tên hẻm nhằm tạo thuận lợi cho việc thực thi nhiệm vụ cũng như người dân có một cái tên đường thống nhất trong giao dịch.

Hình ảnh ghi nhận về "thân phận" những cọc gắn biển tên đường trên Xa lộ Hà Nội hay Quốc lội 1A  ngày 10/5:

 
 
 
 
 
 
 
 
Cùng chuyên mục
ĐBQH kiến nghị đổi UBND thành Ủy ban hành chính khi thực hiện chính quyền đô thị tại TP HCM

ĐBQH kiến nghị đổi UBND thành Ủy ban hành chính khi thực hiện chính quyền đô thị tại TP HCM

(PLVN) - Chiều 26/10, thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP HCM, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị nghiên cứu, bổ sung những quy định mới, cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội hơn cho TP HCM để có thể đáp ứng được mục tiêu và kỳ vọng đã đặt ra.
Đọc thêm