Doanh nghiệp tự cứu mình
Các chương trình giảm giá cho dịch vụ tại những khu nghỉ dưỡng, resort cao cấp, khách sạn lớn đã thu hút sự quan tâm trong thời gian gần đây. Những gói du lịch này bao gồm tiêu chuẩn 5 sao, hạng sang mà du khách chỉ cần bỏ ra mức giá tương đối “bình dân”. Chẳng hạn, một số resort cao cấp như Resort Wyndham Grand giá chỉ còn 1,3 triệu đồng/phòng gồm ăn sáng, Duyên Hà Resort (1,65 triệu đồng/gói ăn sáng, 2,75 triệu đồng/ăn 3 bữa, phục vụ riêng), Resort Radisson Blu (1,99 triệu đồng/gói ăn sáng - ở villa)…
Đây là cách nhiều doanh nghiệp lựa chọn để “tự cứu lấy mình” trong “đợt sóng” Covid-19 thứ 4. Kéo khách trở lại cũng là cách để đảm bảo cho hệ thống cơ sở vật chất không bị xuống cấp và “chết” trong tình trạng chờ khách khi hết dịch.
Đáng nói, trước khi dịch bệnh bùng phát, tỉnh Quảng Ninh là tụ điểm của những du thuyền hạng sang – địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng của giới thượng lưu trong ngoài nước. Tuy nhiên, qua 4 làn sóng dịch, khách quốc tế vắng bóng, những du thuyền triệu đô hiện được ví như “đống sắt vụn”. Để cải thiện tình trạng này, chính quyền địa phương đã thực hiện các chương trình kích cầu để “cứu” lấy ngành du lịch nội tỉnh; trong đó kể tới việc ra quyết định miễn phí 100% vé tham quan vịnh Hạ Long, Yên Tử và Bảo tàng Quảng Ninh đến hết năm 2021.
Nhiều doanh nghiệp cũng giảm giá các dịch vụ hạng sang nhằm khuyến khích người dân nội tỉnh đi du lịch. Hệ thống du thuyền cũng đang được khử khuẩn, vệ sinh và chuẩn bị các điều kiện đón khách. Thực tế cho thấy, tuy các hoạt động dịch vụ ăn uống đã mở cửa trở lại nhưng lượng khách du lịch đến tỉnh vẫn rất đìu hiu, kể cả cuối tuần.
Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn diễn biến phức tạp, chính quyền các địa phương và nhiều chuyên gia chỉ khuyến khích người dân nên giới hạn du lịch trong nội bộ tỉnh. Nhằm tránh lây nhiễm chéo từ tỉnh này quá tỉnh khác nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu du lịch của người dân ở những vùng không bùng dịch, ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên – Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Dịch vụ & Du lịch Việt Promotion, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa, cho biết: “Chúng tôi khuyến khích người dân chỉ nên đi trong tỉnh và bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 để duy trì hoạt động ngành du lịch trong giai đoạn khó khăn hiện tại”.
Xu hướng “du lịch tại chỗ”
Nhìn vào thực tế, việc các nhà hàng, khách sạn, resort 5 sao giảm giá đến mức thấp chỉ là “tình thế” các doanh nghiệp buộc phải thực hiện để tự cứu lấy mình. Nhiều khách sạn hạng sang đã phải chấp nhận giảm đến mức “kịch sàn” (gần 90%) để có thể duy trì hoạt động đến khi du lịch bình thường trở lại. Khách sạn Brilliant Hotel Danang vốn có giá 5 triệu đồng/phòng/đêm, nay đã giảm tới 87%, chỉ còn 664.000 đồng/phòng/đêm. Biện pháp này tuy phần nào giảm bớt được nỗi lo âu trước mắt, các doanh nghiệp vẫn sẽ phải loay hoay với các chi phí bỏ ra để duy trì cơ sở du lịch trong tình trạng không có khách như hiện nay.
Mặt khác, trong bối cảnh nhân lực du lịch dần rời bỏ ngành, việc khởi động lại những chương trình du lịch gần và kích thích du khách đi trải nghiệm trong chính địa phương cũng là cách để giữ chân nguồn nhân lực, giúp họ có công việc và nguồn thu nhập sau bốn lần “ngụp lặn” cùng cuộc khủng hoảng Covid-19.
Thời gian tới, chuỗi khách sạn, resort 5 sao sẽ phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn bởi theo dự báo của những chuyên gia kinh tế, tình trạng ế ẩm của các khách sạn cao cấp kéo dài ít nhất 1-2 năm nữa. Tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, ngành du lịch được dự báo còn “đóng băng” đến hết năm 2021 mới có thể dần vực dậy.
Một tín hiệu đáng mừng là “staycation” – “du lịch tại chỗ” đang trở thành xu hướng được nhiều người ưa chuộng, nhất là trong đại dịch và các ưu đãi giảm giá sâu của khách sạn cao cấp sẽ được nhiều người quan tâm trong mùa hè năm nay. Theo đại diện của một doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Hà Nội, sau dịch, người dân sẽ háo hức được du lịch trở lại, đặc biệt là các gia đình trong mùa cao điểm du lịch hè. Việc Hà Nội bắt đầu nới lỏng những lệnh cấm tụ tập và giãn cách xã hội là một tín hiệu khả quan.
Nhưng do nguy cơ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng vẫn còn hiện hữu nên các gia đình có xu hướng đi du lịch gần hoặc “du lịch tại chỗ” thay vì đi xa. Rất đông gia đình đã bắt đầu tìm kiếm, đặt phòng tại các resorts, khách sạn ngay tại các khu vực ven đô như Ba Vì, Bát Tràng…, hoặc cách nhà chỉ từ 1-2 tiếng di chuyển. Với nhiều ưu đãi, du khách có thể tận dụng thời điểm các chuỗi khách sạn, resort cao cấp để nghỉ dưỡng, trải nghiệm những dịch vụ đắt đỏ chưa từng thử trước đây. Mức giá dao động chỉ trên dưới 2 triệu đồng cho những trải nghiệm tại resort cao cấp, so với mức giá trung bình từ 5 – 8 triệu đồng/đêm, với những khách sạn 5 sao có vị trí đặc địa ở Hà Nội như Sofitel Metropole giá lên tới 6 – 15 triệu đồng/đêm.