Diện tích tối thiểu được tách thửa theo dự thảo của Sở TN&MT. |
Trước đó, Sở Tư pháp đã tổ chức cuộc họp thẩm định dự thảo với các sở, ngành, quận, huyện. Theo đó, Luật Đất đai 2024 giao UBND cấp tỉnh căn cứ quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều 220; quy định khác của pháp luật liên quan; phong tục, tập quán tại địa phương; để quy định cụ thể điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách, hợp thửa đất với từng loại đất. Tuy nhiên, dự thảo của Sở TN&MT lại chỉ quy định theo hướng áp dụng quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều 220 Luật Đất đai.
Dự thảo lần này chỉ quy định tách thửa với đất nông nghiệp và đất ở. Điều kiện cần để tách thửa là phải bảo đảm diện tích tối thiểu. Đồng thời việc tách, hợp thửa đất phải bảo đảm có lối đi; được kết nối đường giao thông công cộng hiện có; bảo đảm cấp, thoát nước và nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý...
Trong khi dự thảo trước đó để tách thửa đất quy hoạch đất nông nghiệp, đất dân cư hiện hữu, đất dân cư hiện hữu chỉnh trang; thì phải bảo đảm điều kiện phù hợp quy hoạch tỉ lệ 1/2000. Còn đất ở quy hoạch dân cư xây dựng mới, đất hỗn hợp thì phải đáp ứng quy hoạch chi tiết 1/500.
Theo Sở Tư pháp, dự thảo của Sở TN&MT chưa làm rõ cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn của việc không quy định cụ thể điều kiện để tách, hợp thửa đất. Trong khi điều kiện cụ thể (về quy hoạch, về lối đi) để tách thửa là 2 nội dung nhận được nhiều sự quan tâm, góp ý của các sở, ngành, quận, huyện.
Góp ý về dự thảo lần này của Sở TN&MT, nhiều đơn vị góp ý dự thảo nên quy định điều kiện tách, hợp thửa căn cứ vào quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đã được cơ quan chức năng phê duyệt.
"Đề nghị Sở TN&MT căn cứ pháp luật có liên quan; phong tục, tập quán (tình hình thực tiễn) tại TP; ý kiến phản biện của MTTQ TP trong quá trình xây dựng dự thảo trước đây và quá trình triển khai các quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP từ trước đến nay để tổng hợp, bổ sung đầy đủ nội dung giải trình, tiếp thu để có cơ sở tham mưu UBND TP xem xét, quyết định...", Sở Tư pháp đề nghị.
* Liên quan lĩnh vực đất đai tại TP HCM, UBND TP vừa có Văn bản 5635 về giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trên địa bàn.
Theo đó, trong thời gian TP chưa ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định 02/2020 quy định về bảng giá đất TP năm 2020 - 2024, UBND TP chấp thuận việc sử dụng Bảng giá đất được ban hành theo Luật Đất đai 2013 như đã thực hiện trước ngày 1/8/2024 để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong giai đoạn từ 1/8/2024. Việc này thực hiện cho đến khi ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định 02/2020.
Theo thống kê của cơ quan thuế, từ 1 - 30/8, cơ quan thuế tiếp nhận 8.893 hồ sơ đất đai, trong đó nhiều nhất là hồ sơ đăng bộ (chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế) có phát sinh nghĩa vụ tài chính (4.711 hồ sơ). Ngoài ra, có 2.229 hồ sơ đăng bộ không phát sinh nghĩa vụ tài chính; 1.669 hồ sơ cấp giấy chứng nhận và 284 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất.
Trước việc ách tắc lượng lớn hồ sơ đất đai, Cục Thuế đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị, tờ trình đến UBND TP để sớm có hướng giải quyết.