Đường vừa sử dụng đã hỏng, TNGT tập trung ở ngoại thành

Theo thống kê từ phòng CSGT Hà Nội, các vụ TNGT ở Thủ đô tập trung chủ yếu ở các huyện ngoại thành, đặc biệt là các đường liên thôn, liên xã ở 1 số huyện ngoại thành. Nguyên nhân chính của việc mất ANGT là do cơ sở hạ tầng ở các tuyến đường cũng như việc hư hỏng nhanh chóng sau khi đưa vào sử dụng.

Theo thống kê từ phòng CSGT Hà Nội, các vụ TNGT ở Thủ đô tập trung chủ yếu ở các huyện ngoại thành, đặc biệt là các đường liên thôn, liên xã ở 1 số huyện ngoại thành. Nguyên nhân chính của việc mất ANGT là do cơ sở hạ tầng ở các tuyến đường cũng như việc hư hỏng nhanh chóng sau khi đưa vào sử dụng.

Cơ sở hạ tầng thiếu và yếu

Theo đó, tại các huyện ngoại thành, số vụ TNGT chiếm trên 70% số vụ tai nạn của cả Hà Nội. Đặc biệt, 3 huyện Thanh Trì, Thường Tín, Từ Liêm, tình hình trật tự ATGT còn diễn biến khá phức tạp. Nguyên nhân chính của tai nạn là do cơ sở hạ tầng giao thông còn bất cập.

Trao đổi với PV PLVN Online, Trung tá Lê Quang Mỹ, Đội trưởng Đội CSGT CA huyện Từ Liêm, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, trên các tuyến đường liên thôn, liên xã, đường đô thị đã có 15 người bị tai nạn (10 chết, 5 bị thương), chiếm 40% số vụ TNGT trên toàn huyện.

Những tuyến đường vừa thiếu cơ sở vật chất, vừa hư hỏng là nguyên nhân dẫn đến TNGT tăng nhanh ở ngoại thành Hà Nội.Những tuyến đường vừa thiếu cơ sở vật chất, vừa hư hỏng là nguyên nhân dẫn đến TNGT tăng nhanh ở ngoại thành Hà Nội.

Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn trên được Trung tá Mỹ giải thích là ngoài nguyên nhân chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu và lấn làn đường gây tai nạn... thì sự xuống cấp của hệ thống đường giao thông cũng là một trong những nguyên nhân chính.

Trung tá Đỗ Xuân Dũng, Đội trưởng Đội CSGT CA huyện Thanh Trì cho biết: Tốc độ đô thị hóa nhanh, sự gia tăng về thành phần và mật độ phương tiện là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và TNGT.

"Huyện Thanh trì có 51 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài 113,5 km, trong đó có 13 tuyến đường liên thôn, liên xã dài 77,3 km (chiếm 68,1%), với 100 ngàn xe máy, gần 8 ngàn ô tô... trong khi đó, các tuyến đường liên thôn, liên xã chủ yếu là đường nhỏ hẹp, diện tích mặt đường trung bình từ 3 - 5 m không đủ cho phương tiện cơ giới lưu thông hai chiều. Cùng với đó, nhiều tuyến đường chưa có vỉa hè, dải phân cách, hệ thống chiếu sáng ban đêm yếu và thiếu… làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông", Trung tá Dũng cho biết.

Đường sá sử dụng chưa lâu đã xuống cấp

Không chỉ bất cập về hạ tầng, hiện nay nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã ở ngoại thành Hà Nội đã xuống cấp nghiêm trọng, đơn cử như đường Tây Mỗ (Từ Liêm).

Đây là cung đường thuộc hệ thống Quốc lộ 70, kéo dài từ ngã ba Biển Sắt (thuộc địa bàn xã Đại Mỗ) chạy qua xã Tây Mỗ và kết thúc tại điểm giao cắt với Đại lộ Thăng Long.

 Mặc dù tính hết chiều dài của đường Tây Mỗ chưa đầy 2 km nhưng trong nhiều năm qua, “con đường đau khổ” này đã luôn phải “sống” trong tình trạng thoi thóp. Hàng ngày phải oằn mình “gánh” hàng trăm lượt ô tô siêu trọng, siêu trường tấp nập đi qua khiến cho kết cấu bề mặt của con đường này liên tục bị phá vỡ, xé toạc...

Tình trạng tưng tự cũng diễn ra tại đường 35 đi quan các xã  Minh Phú, Bắc Sơn, Nam Sơn và Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn). Trên tuyến đường này xuất hiện chi chít những "ổ trâu". "ổ voi"... trong đó, điểm xuống cấp nghiêm trọng nhất là đoạn từ xã Nam Sơn đến Hồng Kỳ, những "ổ trâu", "ổ voi" rộng gần hết mặt đường, sâu từ 20 - 30 cm khiến việc di chuyển trên tuyến đường này gặp rất nhiều khó khăn.

Sau 9 tháng thực hiện đồng bộ tình trạng UTGT, TNGT trên địa bàn Hà Nội đã được cải thiện đáng kể. Tình hình trật tự ATGT đã có chuyển biến tích cực, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí. Số điểm UTGT đã giảm 46% so với năm 2010...

Tuy nhiên, những bất cập về hạ tầng, sự xuống cấp của nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã ở ngoại thành đã khiến tình hình ATGT trở lên phức tạp. Do đó, các tuyến đường liên thôn, liên xã ở ngoại thành rất cần sự đầu tư, quan tâm hơn nữa của các cơ quan chức năng để những chuyển biến tích cực trên mang tính bền vững.

Văn Trinh

 

Đọc thêm