Bí quyết giữ gìn sắc đẹp không tuổi của các nữ hoàng thế giới

(PLO) -Các nữ hoàng là hiện thân của cái đẹp cổ xưa, luôn giữ được nét thanh xuân tươi trẻ cho dù tuổi đã về già. Ai cũng nghĩ, bí kíp làm đẹp của các nữ hoàng chốn thâm cung hẳn phải là những loại thuốc quý hiếm bậc nhất thiên hạ. Thế nhưng, bí quyết làm đẹp của họ phần lớn là những bài thuốc chế biến đơn giản từ những nguyên liệu dễ tìm, có nguồn gốc từ thiên nhiên mà vẫn mang lại hiệu quả bất ngờ.
Bí quyết của nữ hoàng Cleopatra là tắm bằng sữa mật ong và olive
Bí quyết của nữ hoàng Cleopatra là tắm bằng sữa mật ong và olive

Bí mật của nữ hoàng sắc đẹp Cleopatra

Vẻ đẹp huyền thoại của nữ hoàng Ai Cập cổ đại Cleopatra từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng tuyệt vời cho thi ca, nhạc họa, điện ảnh và vô số tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng khắp thế giới trong hơn 2000 năm qua.

Cleopatra là một nữ hoàng nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử nhân loại bởi sự thông tuệ và tài năng tuyệt vời. Nhân loại cũng luôn nhớ về bà như một biểu tượng của sắc đẹp và sự quyến rũ làm say đắm lòng người. Đặc biệt, làn da trắng mịn, mượt mà và hầu như không bị tác động bởi thời gian của bà đến nay vẫn được lưu truyền như một huyền thoại về nhan sắc. 

Biểu tượng nhan sắc mọi thời đại này đã sử dụng sữa và mật ong như một liệu pháp giữ gìn dung nhan tươi trẻ. Tương truyền, bà thường tắm với sữa lừa, mật ong, dầu jojoba và cánh hoa hồng. Mỹ phẩm chống nhăn da hàng ngày của bà cũng được làm từ sữa và mật ong.

Theo lịch sử ghi chép, Cleopatra thường xuyên dùng nước tinh chất hoa hồng để làm sạch mặt mỗi sáng và tối. Ngoài ra, nữ hoàng còn dùng bùn khoáng, vàng, ngọc trai để duy trì nét thanh xuân cho mình. Tuy nhiên, trong tất cả những liệu pháp dưỡng da đó, sữa và mật ong vẫn là những thành phần quan trọng nhất.

Chiêu thức công phu của Từ Hy Thái hậu

Cung nữ Đức Linh, người hầu thân cận của Từ Hy Thái hậu, tả về vẻ đẹp của nữ hoàng nổi tiếng nhất trong các vương triều Trung Hoa như sau: “Khi về già, làn da của Thái hậu vẫn trắng mịn, tươi tắn và mềm mại như da thiếu nữ”.

Còn trong một tài liệu về Từ Hy Thái hậu của một nữ họa sĩ người Mỹ – người đã được vẽ chân dung bà khi còn sống, có đoạn viết: “Dù đã sang tuổi 70 nhưng Từ Hy Thái hậu vẫn có một khuôn mặt sáng đẹp, trẻ trung. Vóc dáng bà vẫn thon nhỏ, duyên dáng, những ngón tay thon dài, mềm mại và mái tóc dài vẫn còn đen mượt”.

Sách cổ Trung Hoa có ghi lại những “chiêu thức” làm đẹp hết sức công phu của Từ Hy Thái hậu. Một trong số đó là ngọc dung tán hay bát bạch tán, bào chế từ tám loại cỏ khác nhau và được Từ Hy Thái hậu bổ sung thêm các thành phần khác bằng kinh nghiệm và hiểu biết của bà về đông y.

Từ Hy Thái hậu còn dùng bài thuốc chế từ các loại hoa cúc giúp khỏe người, da mặt tươi mịn, hồng hào, kéo dài tuổi thọ. Hàng ngày, bà dùng nhân sâm để dưỡng da từ bên trong, 10 ngày một lần lại uống rất nhiều bột trân châu để da mềm mại, tươi trẻ, nõn nà. Người ta cũng nghe nhiều về một loại mỹ phẩm dưỡng nhan làm từ lòng trắng trứng gà và bột chu sa hết sức kỳ công của bà.

Dương Quý Phi làm đẹp da từ… món ăn

Là một trong tứ đại mỹ nhân của Trung Quốc, nhan sắc của Dương Quý Phi được cho là “hoa nhường nguyệt thẹn”. Bí quyết làm đẹp của Dương Quý Phi lại bắt đầu từ… những món ăn.

Dương Quý Phi rất thích ăn quả lệ chi (quả vải). Loại quả này chứa nhiều protein, chất béo, sinh tố A, B, sắt. Đặc biệt, theo Đông y, lệ chi không nóng, độc như nhiều người vẫn thường nghĩ, mà nó là loại quả ích tâm, tỳ, dưỡng can huyết, ích da dẻ…

Bên cạnh đó, sáng sáng, Dương Quý Phi dùng một ít canh sâm, bồi bổ cơ thể, giúp da khỏe từ bên trong. Tương truyền, bà có bài thuốc đơn giản chữa chứng nám da rất hiệu quả từ táo và mộc nhĩ.

Một phương pháp đơn giản nữa của bà là tắm suối nước nóng, trong khi tắm thì vỗ nhẹ toàn thân, nhất là vùng da mặt để kích thích nội tạng, thúc đẩy tuần hoàn máu, cho da hồng hào.

Mặt nạ tẩy tế bào chết, giúp da trắng sáng của Dương Quý Phi được làm từ trân châu, bạch ngọc, nhân sâm, tất cả nghiền thành bột, trộn với bột sắn dây, thoa lên mặt vào buổi tối rồi rửa sạch và massage.

Một số các loại thuốc bắc cũng được Dương Quý Phi dùng làm da sạch, mịn, mềm mại. Còn mỹ phẩm hàng ngày của bà là dương thái chân hồng ngọc cao được bào chế từ hạnh nhân, hoạt thạch, bột nhẹ, xạ hương, long não, lòng trắng trứng gà.

Cả đời dùng phấn nụ xứ Huế 

Bà Từ Cung, mẹ của Vua Bảo Đại, được cho rằng cả đời dùng phấn nụ, thọ đến 104 tuổi nhưng làn da không một vết nâu hay đốm đồi mồi. Phấn nụ xứ Huế chính là một phương pháp làm đẹp bí ẩn từ cung đình mà đến giờ vẫn còn được lưu giữ. Gọi là phấn nụ vì viên phấn có hình như nụ hoa, có các màu từ trắng, hồng cánh sen đến hồng đào, phù hợp cho từng loại da.

Phấn nụ có công dụng dưỡng da mặt mịn màng, làm trắng da, trị mụn và tàn nhang, giải độc tố, giúp giảm viêm, hạn chế quá trình lão hóa, ổn định bề mặt tiểu bì, hài hòa màu da tự nhiên. Quy trình sản xuất mỹ phẩm hoàng cung này cũng lắm công phu, qua tới 9 công đoạn. Nguyên liệu chính là thạch cao và trên 10 vị thuốc bắc bí truyền, một số loại hoa và độc đáo hơn cả là… nước mưa xứ Huế tinh khiết.

Nữ hoàng Marie Antoinette
Nữ hoàng Marie Antoinette
 Từ xa xưa, nữ hoàng Marie Antoinette của Pháp đã ý thức được rằng bàn tay là một trong những bộ phận “tố cáo” tuổi tác của phụ nữ rõ ràng nhất. Vì vậy, bà đã luôn chăm chút và bảo vệ cho đôi tay ngọc ngà của mình bằng cách đeo găng tay mỗi đêm. Chiếc găng tay đặc biệt này được tẩm ướp bằng sáp ong, nước hoa hồng và dầu hạnh nhân. Nhờ nó mà mỗi buổi sáng, nữ hoàng đều thức dậy với một đôi tay mềm mại.

Đọc thêm