Độc đáo nghệ thuật vẽ hình những chú cún trên áo dài

(PLO) - Đón năm Mậu Tuất, họa sĩ trẻ Trần Hữu Nhật đã thực hiện ý tưởng lấy cảm hứng từ các chú chó để hoàn thành bộ bảy chiếc áo dài gồm 5 áo nam, 2 áo nữ rất độc đáo của mình.
Họa sỹ Trần Hữu Nhật với bộ áo dài vẽ độc đáo của mình.
Họa sỹ Trần Hữu Nhật với bộ áo dài vẽ độc đáo của mình.

Nhắc đến những chú chó, là nhắc đến loài vật gần gũi với đời sống sinh hoạt của con người, tượng trưng cho may mắn và nhiều niềm vui. Nhưng làm thế nào để thể hiện nó trên nền áo dài là điều vô cùng khó. Với chất liệu gấm cao cấp cùng những họa tiết độc đáo họa sĩ Trần Hữu Nhật cho biết, đường nét, màu sắc con giáp này trên áo dài được lấy cảm hứng từ các dòng tranh dân gian như tranh Đông Hồ, làng Sình kết hợp cùng phong cách hiện đại của hội họa lập thể nhưng vẫn đảm bảo tính chân phương, mộc mạc. Bố cục ngẫu biến nhưng cân bằng, hài hòa, gợi nhiều suy tưởng.

Nét bút khỏe khoắn, dứt khoát của họa sỹ trên áo dài gấm trắng.

Nét bút khỏe khoắn, dứt khoát của họa sỹ trên áo dài gấm trắng.

Năm chiếc áo dài gồm ba áo nam và hai áo nữ, được Trần Hữu Nhật hoàn thành trong một tháng. Chiếc áo dài nam thứ nhất được lấy cảm hứng từ chó đá trong văn hóa Việt Nam.

Tục thờ chó đá đã có từ lâu. Ở Huế, dân làng Phổ Đông, Phổ Trung, coi thiên cẩu như các vị thần trấn trạch, lập miếu thờ rất uy nghi, tôn kính. ở hai chiếc áo dài nam khác nghệ sĩ Trần Hữu Nhật vẽ nhiều con chó đồng hiện theo phong cách hội họa lập thể. Bằng nét vẽ kỷ hà, khỏe khoắn, linh hoạt, anh mong muốn gửi gắm một tâm ước về sự sum vầy, viên mãn, hòa đồng của con người, đất trời và vạn vật. Ở nét vẽ trung tâm là hình tượng con chó được bảo bọc trong ô vuông màu vàng, minh chứng sự chi phối của vũ trụ với mọi sinh thể trong lòng đất. Chiếc áo này thể hiện quan niệm âm dương hòa hợp, sống động viên mãn với những nét vẽ mới mẻ của trào lưu lập thể nhưng vẫn gắn liền với truyền thống.

Còn hai chiếc áo dài nữ, họa sĩ Nhật dùng  nét vẽ tả thực được áp dụng cho thêm phần trực quan, phong phú. Sử dụng phép viễn cận của cách vẽ hiện thực, 3 chú chó con từ gần đến xa được nhìn thấy với bản chất rõ nhất.

Hoạ sỹ Nhật đang thể hiện tác phẩm của mình
Hoạ sỹ Nhật đang thể hiện tác phẩm của mình 

Màu sắc trên áo dài là sự kết hợp của ngũ sắc cung đình Kim (trắng), Mộc (xanh), Thủy (đen), Hỏa (đỏ), Thổ (vàng) thể hiện âm dương, năng lượng hòa hợp với niềm hoan ca của mùa xuân. Sống động viên mãn với nét vẻ mới mẻ của trào lưu lập thể nhưng vẫn gắn liền với truyền thống.

Bằng nét vẻ khỏe khoắn, linh hoạt họa sỹ đã mang cái hồn mùa xuân lên chiếc áo dài. Qua đó gửi gắm tâm ước về sự sum vầy, viên mãn, hòa đồng của con người, đất trời và vạn vật.

Sau khi hoàn thành bộ sưu tập độc lạ của mình, họa sỹ Trần Hữu Nhật  lại ấp ủ dự định mở buổi trình diễn áo dài ở phố đi bộ Huế, để quảng bá bộ sưu tập về năm con giáp kỳ công của mình đến với đông đảo bạn bè, du khách gần xa…

Đọc thêm