Nhà thiết kế Việt đã chạm được “Giấc mộng vĩnh hằng”?

(PLO) -Với sự đòi hỏi khắt khe, “Haute Couture vĩnh hằng” là giấc mơ của những nhà thiết kế Việt Nam và thế giới. Và dường như, thời trang Việt bắt đầu khẽ chạm vào “Giấc mộng vĩnh hằng” khi có hai nhà thiết kế Việt có mặt tại cuộc chơi xa hoa này và đưa thời trang Việt thăng hạng trên bản đồ thời trang thế giới.
 
3 trong 30 bộ thiết kế của Đỗ Trịnh Hoài Nam sẽ mở màn Paris Fashion Week - Haute Couture 2018
3 trong 30 bộ thiết kế của Đỗ Trịnh Hoài Nam sẽ mở màn Paris Fashion Week - Haute Couture 2018

Hàng trăm tiếng đồng hồ để tạo nên chiếc váy

Được ví như “Giấc mộng vĩnh hằng” của phái đẹp và các nhà thiết kế (NTK), Haute Couture là đỉnh cao của thời trang, dành riêng cho những người xa hoa và đam mê sự tinh tế. Haute Couture hòa trộn giữa những gì cầu kỳ, tuyệt mỹ nhất của sự sáng tạo, sự tỉ mỉ tài hoa của nghệ nhân lành nghề và sự xa xỉ của các chất liệu thượng hạng thường dành cho tầng lớp quý tộc đức cao vọng trọng. Để được chứng nhận là Haute Couture, một nhà mốt phải đáp ứng đủ ba yêu cầu của Bộ Công Thương Pháp và Hiệp hội Thời Trang Haute Couture là: Có khả năng thiết kế theo những đơn hàng chuyên biệt, gồm cả trang phục và phụ kiện, phục vụ cho những khách hàng cá nhân;  Có một xưởng may tại Paris với ít nhất 20 nghệ nhân lành nghề; Trong một năm, một nhà mốt Haute Couture phải giới thiệu tối thiểu hai bộ sưu tập vào tháng 1 và tháng 7, trong đó, mỗi bộ sưu tập phải bao gồm cả những thiết kế ứng dụng mặc hàng ngày và những bộ đầm dạ tiệc. Mỗi sản phẩm thời trang thuộc dòng Haute Couture đều được làm thủ công bởi những nghệ nhân có tay nghề cao. 

Thời gian để tạo nên một bộ cánh đạt chuẩn Haute Couture từ chất liệu vải cao cấp và các chi tiết đính đá thường mất đến... vài trăm tiếng đồng hồ, cá biệt có những sản phẩm tiêu tốn đến hơn 700 giờ để hoàn thiện bởi hàng trăm nghệ nhân. Một thiết kế trang phục ứng dụng mặc ban ngày thuộc dòng Haute Couture thường có giá thấp nhất là 10.000USD (hơn 212 triệu đồng). Chỉ có khoảng 2.000 - một con số khá khiêm tốn - các quý cô và quý bà trên toàn cầu sẵn lòng chi những khoản tiền khổng lồ cho Haute Couture. Những tên tuổi có mặt chính thức trong danh sách nhà mốt đạt chuẩn Haute Couture có thể kể đến Christian Dior, Valentino, Elie Saab hay Jean-Paul Gaultier…

Women in love và sự “định vị” thời trang Việt 

Với sự khắt khe ấy, Haute Couture là giấc mơ của những NTK Việt Nam và thế giới. Năm 2008, nhà thiết kế gốc Việt-Xuân Thu đã trở thành thành viên của Hiệp hội Haute Couture ở Paris sau khi trải qua một quá trình đáp ứng những tiêu chí, điều kiện khắt khe. Sinh ra tại Việt Nam, Xuân Thu lớn lên ở Hà Lan và đang sinh sống, làm việc tại Paris (Pháp). Cô trưởng thành trong gia đình chuyên làm nghề thủ công truyền thống. Cha mẹ Xuân Thu thành lập một công ty dệt tại Hà Lan. Năm 1999, Xuân Thu tốt nghiệp Học viện Charles Montaigne ở Amsterdam. Từ năm 2000, nhà mốt XUAN do cô sáng lập đã tổ chức nhiều hoạt động trưng bày nghệ thuật ở Paris, Hà Lan và New York. Xuân Thu là thiết kế gốc Việt đầu tiên trong Hiệp hội Haute Couture ở Paris bên cạnh các thành viên danh tiếng như Armani, Elie Saab, Versace, Valentino, Iris van Herpen, Zuhair Murad... Tháng 1, cô giới thiệu bộ sưu tập dòng couture Xuân Hè 2017 ở Việt Nam với tư cách thành viên của Hiệp hội Haute Couture. Các bộ sưu tập của Xuân Thu đã được bán ở Paris, Berlin, Milan, Barcelona, Los Angeles, New York và Tokyo với kỹ thuật thủ công điêu luyện.

Có không ít người cho rằng, Haute Couture không có ở Việt Nam, đơn giản vì NTK chưa có đủ tiêu chuẩn để làm và bán loại đồ này. Tuy nhiên, bước tiến mới cho thời trang Việt khi lần đầu có nhà thiết kế mở màn Paris Fashion Week - Haute Couture 2018 đó là NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam được tổ chức chỉ một ngày duy nhất vào 23/1/2018 tại kinh đô thời trang nước Pháp- Paris. Bộ sưu tập được lựa chọn bởi thiết kế đặc biệt từ tranh kính theo lối kiến trúc Gothic của nhà thờ Notre Dame- nhà thờ Đức Bà hơn 850 tuổi ở Paris, sản phẩm hoàn toàn được làm thủ công bằng tay. Hàng trăm con người làm nên một sản phẩm trong vòng ít nhất là 6 tháng, bởi vì tính đặc biệt của bộ sưu tập nên NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam đã vượt qua những NTK khác được trình diễn khai mạc. 30 thiết kế nằm trong bộ sưu tập “Women in love” của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam sẽ trình diễn tại Tuần lễ thời trang cao cấp Paris Haute Couture Fashion Week 2018 theo chia sẻ của NTK sẽ vô cùng đặc biệt khi được thực hiện với những bộ đầu tiên lên ý tưởng từ cách đây 3 năm và đang tiếp tục được hoàn thiện. 

“Trung bình là từ 10 ngàn USD - 20 ngàn USD cho mỗi mẫu áo dài. Đó là một khoản kinh phí lớn, nhưng rất may khi tôi nhận được tự đồng hành của các nhà tài trợ, những doanh nhân với tình yêu áo dài Việt. Còn về kinh phí để sang Paris thì cá nhân tôi là khách mời thì toàn bộ chi phí để đi lại, trình diễn, người mẫu… thì đã được BTC tài trợ 100%. Nếu để tổ chức một chương trình đó mà phải đóng tiền thì mất khoảng 150 ngàn Euro”- NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cho biết.

Đây được xem như tín hiệu vui nâng thời trang Việt trên bản đồ thời trang thế giới.

Đọc thêm