Giảng đường biến thành nơi giải trí online

Hiện nhiều giảng đường đại học có wifi miễn phí, sinh viên được mang laptop đến trường. Và rồi trong "thời buổi" công nghệ, nhiều sinh viên lười học đã biến giảng đường thành nơi giải trí online...

Hiện nhiều giảng đường đại học có wifi miễn phí, sinh viên được mang laptop đến trường. Và rồi trong "thời buổi" công nghệ, nhiều sinh viên lười học đã biến giảng đường thành nơi giải trí online...

Không phải sinh viên nào mang laptop đến lớp cũng để... học
Không phải sinh viên nào mang laptop đến lớp cũng để... học.  (Ảnh minh họa)

Sinh viên của Trung tâm Đào tạo lập trình viên quốc tế FPT-Aptech Trần Quang C. tâm sự: “Giảng đường có 40 người, 40 cái máy. Giờ học thực hành, giảng viên cho sinh viên tự học. Thế là gần 2/3 game thủ hoạt động hết công suất”. Các game thủ vừa có mặt ở trường để điểm danh lại thỏa mãn được nhu cầu game online.

Thực trạng này đâu chỉ diễn ra ở một vài trường đào tạo công nghệ, mà hầu hết ở các trường đại học, cao đẳng từ kinh tế, tài chính ngân hàng cho đến các trường đào tạo chuyên ngành khoa học xã hội, không laptop công nghệ cao thì là điện thoại đời mới vào mạng ầm ầm, không game online thì là facebook liên miên.

Giảng viên giảng bài cứ "mặc kệ" giảng viên. Sinh viên lướt web,  facebook cứ "mặc kệ" sinh viên. Cứ thế, mỗi người một việc, không ai phiền ai. Kết quả là trong đầu rỗng tuếch. Kéo theo đó là hàng loạt hệ lụy như tình trạng sống ảo, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe thể xác và tinh thần của giới trẻ. Rồi tình trạng bạo lực học đường gia tăng do ảo tưởng trò chơi trong game bạo lực. Hay một câu nói bông đùa trên facebook cũng ảnh hưởng lớn đến sự vui, buồn, đời sống nội tâm của facebooker.

Không chỉ vì “nghiện” thế giới ảo mà hầu hết sinh viên lựa chọn cách thức giải trí ngay trên giảng đường vốn là nơi truyền đạt và tiếp thu kiến thức. Điều này cũng xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có sự nhàm chán trong cách truyền thụ kiến thức của giảng viên đến  sinh viên.

Tất nhiên một nguyên nhân khác cũng không thể phủ nhận là do ý thức học tập kém của một bộ phận sinh viên. Một vài lý do nực cười khác để sinh viên biến giảng đường thành nơi lướt web là vì… ở nhà không nối mạng!.

Vấn đề đặt ra là làm gì để chấm dứt tình trạng này?. Ở đây chỉ có ba giải pháp căn bản. Điều đầu tiên là giảng viên phải tạo được sức hút với sinh viên bằng các phương pháp giảng dạy phù hợp để buộc “cái đầu” của sinh viên phải tập trung tư duy cho bài học. Tiếp theo là sự tự ý thức của sinh viên mới là bản chất chính của vấn đề. Cuối cùng mới là các giải pháp… dùng công nghệ. Nghĩa là dùng mạng LAN nội bộ để kiểm tra, giám sát và ngăn chặn việc truy cập những thứ không cần cho bài học như games hoặc facebook…

Sinh viên học và đương nhiên phải giải trí. Sự thiếu hụt các sân chơi dành cho họ cũng là nguyên nhân khiến họ tối ngày lướt web. Tạo ra những sân chơi lành mạnh để sau chơi, đến giảng đường là học và dùng web để học cũng là điều mà các trường đại học cần làm. Biến giảng đường thành nơi giải trí online, lỗi phần lớn ở sinh viên nhưng không phải không có lỗi từ các nhà quản lý giáo dục.

Nguyễn Thị Hà Thanh

Đọc thêm