Góc khuất vụ án bác sĩ Lê Thanh Liêm: Bài cuối - Long An đã báo cáo thế nào với Trung ương về sự việc?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ nhiều năm nay, dư luận tại Long An cho rằng trong vụ án bác sĩ Lê Thanh Liêm (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Y tế, bị cáo buộc “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 Bộ luật Hình sự 1999), có “sự chỉ đạo của Trung ương”. Thế nhưng, có lẽ nào vụ án “Trung ương chỉ đạo” mà lại giao Công an cấp huyện thụ lý điều tra sai thẩm quyền?
BS Liêm: “Tôi bị oan”.
BS Liêm: “Tôi bị oan”.

“Cái đó là do mấy “ổng” thôi”

Thởi điểm giữa 2016, trước khi Công an (CA) tỉnh điều tra vụ án gói thầu camera tại Sở Y tế, cũng là thời điểm Ban Chỉ đạo Trung ương (BCĐTW) về phòng, chống tham nhũng có Quyết định thành lập 7 đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm tại các địa phương. Tại Long An, Đoàn công tác số 7 đến làm việc.

Như PLVN đã phản ánh tại các số báo trước, có 4 sự việc liên quan Sở Y tế được đưa lên bàn làm việc của Đoàn. Vụ thứ nhất, bác sĩ (BS) Liêm mang nộp ngân sách nhà nước 400 triệu là tiền em trai một cán bộ địa phương mang đến để lại nhà ông. Vụ thứ hai, vấn đề đấu thầu thuốc trong năm 2010 – 2011. Vụ thứ ba, liên quan gói thầu lắp đặt camera trong tòa nhà Sở Y tế quản lý. Vụ thứ tư, liên quan đến một cán bộ cấp dưới của ông Liêm xảy ra tại Sở Y tế từ 2014 (vụ án này đến nay cũng vẫn đang xét xử, tòa phúc thẩm chưa ra phán quyết cuối cùng - NV).

Với vụ việc thứ tư, do người bị nghi vấn không phải đảng viên nên Đoàn công tác không xem xét. Còn lại 3 sự việc, đều liên quan trách nhiệm BS Liêm (sau này vụ 400 triệu và vụ đấu thầu thuốc đã được xác định không vi phạm pháp luật, còn lại duy nhất sự việc gói thầu camera).

Ngày 12/4/2017, BS Liêm đã có cuộc làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Cần. Trong clip ghi âm, ghi hình lại cuộc nói chuyện với Chủ tịch tỉnh mà BS Liêm cung cấp cơ quan chức năng sau này, ông Cần nhiều lần cho rằng sự việc gói thầu do “TW chỉ đạo”.

“Chủ tịch Cần: Lý do tại sao phải chuyển hồ sơ vụ camera sang cơ quan điều tra (CQĐT)? Cái này không phải Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu, mà do Đoàn của TW, Đoàn 7 của TW. Cái này tui cũng báo hết rồi thì chuyển để đoàn này họ làm rõ thêm (...).

Cái này là do yêu cầu của TW, yêu cầu chuyển qua thì chuyển qua đó (chuyển vụ việc gói thầu camera sang CQĐT – NV). Về mặt Nhà nước, xong rồi.

BS Liêm: Tôi nói anh, một tỉnh lớn có bao nhiêu chuyện mà tôi có thể chứng minh vi phạm pháp luật, mà các anh không đưa vào danh mục để TW rà soát.

Chủ tịch Cần: “Ổng” xuống “ổng” lục (...). “Ổng” xuống đây, ngồi từng cơ quan, VKS, Tòa án, Công an, rà từng hồ sơ rồi mới bóc ra thì “ổng” mới chấm. Chứ không phải mình báo “ổng” à.

BS Liêm: Không ngẫu nhiên mà 3 sự vụ của tôi, còn bao nhiêu sự vụ khác, tôi liệt kê cho anh thấy vi phạm pháp luật.

Chủ tịch Cần: Cái đó là do mấy “ổng” thôi.

BS Liêm: Tôi gửi văn bản lên TW để khiếu nại chuyện này.

Chủ tịch Cần: Tạm thời ngưng đi, sau khi có kết luận rồi, ý kiến của anh sẽ tiến hành (...) Ý tôi nói chỗ anh, đừng cung cấp thông tin nữa”.

“Phóng lao nên phải theo lao”?

Mãi hơn năm sau này, khi phát hiện bất thường vụ việc “TW chỉ đạo” mà lại giao CA TP Tân An là CQĐT cấp huyện thụ lý điều tra sai thẩm quyền, BS Liêm đến hỏi Ban Nội chính TW (cơ quan thường trực của BCĐTW về phòng, chống tham nhũng), mới biết thực hư sự việc.

BS Liêm nói: “Tôi được cho biết chỉ ít ngày sau khi làm việc tại Long An, sự việc gói thầu đã được Đoàn công tác số 7 báo cáo, kiến nghị BCĐTW chỉ đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An quan tâm chỉ đạo xử lý vụ việc đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Tôi xin nhấn mạnh cụm từ “xử lý sự việc đảm bảo đúng quy định của pháp luật””.

Vẫn lời BS Liêm: “Tôi cũng được biết tỉnh đã báo cáo chưa đúng sự thật với TW về gói thầu này. Thời điểm Đoàn công tác số 7 làm việc tại Long An, gói thầu mới chỉ bị thanh tra, và trong Kết luận thanh tra 3217/KL-UBND tỉnh ngày 22/8/2016 không hề kết luận gói thầu “có sai phạm”, không hề có một chữ nào là “để chiếm đoạt số tiền 735 triệu đồng”, “có dấu hiệu hình sự””.

BS Liêm nói: “Tôi cho rằng từ chỗ muốn trù dập tôi, một số cán bộ địa phương nhân cơ hội có Đoàn công tác số 7 vào làm việc hồi 2016 để “thừa gió bẻ măng”, báo cáo không đúng sự thật sự việc. Khi TW có chỉ đạo đúng đắn là “xử lý sự việc đảm bảo đúng quy định của pháp luật”; thì một số cán bộ địa phương tiếp tục tung tin sai sự thật về chỉ đạo này, để lấy cớ điều tra truy tố xét xử một cách bất chấp, sai pháp luật. Suốt 5 năm qua, cơ quan tố tụng Long An đã điều tra truy tố xét xử tôi theo kiểu “lỡ phóng lao nên phải theo lao”.

Nhà thầu nói “CQĐT đã dặn không trả lời báo chí”

Trong kết luận điều tra và cáo trạng của cơ quan tố tụng Long An, đều khẳng định “quá trình điều tra không có chứng cứ chứng minh có sự thông đồng giữa chủ đầu tư (BS Liêm – NV) với Cty Đông Nam Á (nhà thầu, đại diện là ông Trần Nguyên Vũ – NV) để chiếm đoạt tiền NSNN”.

Ngày 18/9/2019, UBND tỉnh có Quyết định 3411/QĐ-UBND phê duyệt quyết toán vốn đầu tư gói thầu. Chứng từ chuyển tiền cho thấy sau đó ông Vũ nộp lại Sở Y tế 735 triệu tiền thừa thanh toán vượt khối lượng và Sở nộp ngân sách.

Bất thường ở chỗ khi gói thầu chưa được quyết toán, nhưng ngày 25/7/2019 (gần hai tháng trước khi tỉnh có quyết toán gói thầu), ông Vũ đã nộp 40,9 triệu cho CQĐT. Lý do: “Đây là số tiền tôi quyết toán thừa khối lượng dây cáp và dung lượng ổ cứng trong quá trình thi công gói thầu (...) Tôi xin tự nguyện nộp lại số tiền thừa trên”.

Khi PV liên lạc qua điện thoại đề nghị gặp mặt, giải thích việc dự án chưa có quyết toán sao đã có “tài thánh” biết trước số tiền thừa để nộp, ông Vũ từ chối gặp mặt, từ chối giải thích mọi vấn đề. Ông Vũ nói “cán bộ CQĐT đã dặn tôi không trả lời báo chí”.

Nhận định của BS Liêm là có căn cứ, khi so sánh với những nội dung văn bản các ban, ngành TW đã trả lời ông. Ngày 24/9/2018, Ủy ban Tư pháp Quốc hội có Công văn 1508/UBTP14 chuyển đơn kêu oan của BS Liêm tới Bộ trưởng Bộ CA, Viện trưởng VKSNDTC xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Ngày 28/9/2018, Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương Đảng có Văn bản 08-GB/VPTW/TT gửi Viện trưởng VKSNDTC để chỉ đạo theo thẩm quyền, đúng quy định. Ngày 11/12/2018, Ban Tổ chức TW có Văn bản 435-PC/BTCTW gửi Bí thư Tỉnh ủy Long An Phạm Văn Rạnh (nay đã nghỉ hưu) đơn thư của BS Liêm để chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét, giải quyết. Ngày 21/12/2018, Văn phòng Chính phủ có Văn bản 12440/VPCP-V.I chuyển đơn đến Bộ CA xem xét, giải quyết. Năm 2018 và 2019, Đoàn ĐBQH tỉnh nhiều lần có văn bản gửi Chủ tịch tỉnh Long An đề nghị giải quyết vụ việc...

Trong ba năm 2018 – 2020, VKSNDTC, Bộ CA và một số khác cũng nhiều lần có văn bản gửi Chủ tịch UBND, VKSND, CA Long An, VKSND - CA TP Tân An... đề nghị giải quyết, xử lý đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật.

Tháng 10/2020, trước khi BS Liêm bị đưa ra xét xử sơ thẩm, Văn phòng TW Đảng tiếp tục có văn bản gửi Viện trưởng VKSND tỉnh Long An; Bộ Công an cũng có Văn bản 690/C01-P1, 601/C01-P3 gửi Chủ tịch UBND và VKSND Long An; đề nghị xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định.

“Nếu vụ án liên quan đến tôi “là do mấy “ổng” thôi” như lời Chủ tịch tỉnh từng công bố thì không thể có chuyện TW có những trả lời như vậy. Tôi cho rằng trong vụ án này và với bất cứ vụ án nào, TW chỉ trước sau như một có một chỉ đạo “xử lý vụ việc đảm bảo đúng quy định của pháp luật”. Tôi cũng xin khẳng định một lần nữa, trong vụ án này, tôi đã bị cơ quan tố tụng Long An xử oan sai”, BS Liêm nói.

Theo lịch, vụ án sẽ được TAND Cấp cao tại TP HCM đưa ra xử phúc thẩm vào 25/6 tới đây; tuy nhiên do tình hình dịch bệnh Covid-19, phiên xử có thể bị dời lại.

Trong vụ án này, còn nhiều dấu hiệu bất thường, vi phạm khác trong quá trình Long An giải quyết khiếu nại, tố cáo của BS Liêm, trong quá trình xét xử và kiểm sát vụ án, sự né tránh trả lời báo chí của một số cơ quan chức năng tỉnh…

PLVN sẽ tiếp tục phản ánh sự việc.

Đọc thêm