Hà Nội: Xe máy điện “náo loạn” trên phố

(PLO) - Theo thông tư 15 của Bộ Công an có hiệu lực từ 1/6 quy định, xe máy điện bắt buộc phải đăng ký biển kiểm soát mới được phép lưu thông. Tuy nhiên, tới thời điểm này, hầu hết xe máy điện vẫn chưa đăng ký được BKS và ngang nhiên không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên đường. 
Trên khắp các con phố lớn nhỏ ở Thủ đô, tình trạng vi phạm an toàn giao thông của người điều khiển xe máy điện diễn ra ngang nhiên và thường xuyên.
Trên khắp các con phố lớn nhỏ ở Thủ đô, tình trạng vi phạm an toàn giao thông của người điều khiển xe máy điện diễn ra ngang nhiên và thường xuyên.  
Công an Hà Nội đã tổ chức tập huấn nội dung Thông tư 15 về đăng ký quản lý phương tiện. Tuy nhiên, các chủ phương tiện vẫn cố tình vi phạm.
 Công an Hà Nội đã tổ chức tập huấn nội dung Thông tư 15 về đăng ký quản lý phương tiện. Tuy nhiên, các chủ phương tiện vẫn cố tình vi phạm. 
Đối tượng đi xe máy điện chủ yếu rơi vào các em học sinh, sinh viên.
 Đối tượng đi xe máy điện chủ yếu rơi vào các em học sinh, sinh viên. 
Có mặt trên đường Trần Quốc Hoàn (Cầu Giấy, Hà Nội), phóng viên PLVN đã ghi lại được nhiều hình ảnh người điều khiển xe máy điện vi phạm.
Có mặt trên đường Trần Quốc Hoàn (Cầu Giấy, Hà Nội), phóng viên PLVN đã ghi lại được nhiều hình ảnh người điều khiển xe máy điện vi phạm.  
Lỗi thường thấy là không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Lỗi thường thấy là không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.  
Về việc đăng ký BKS, hầu hết các xe đi đăng ký đều phải trở về do thiếu giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe.
Về việc đăng ký BKS, hầu hết các xe đi đăng ký đều phải trở về do thiếu giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe.  
Những chiếc xe máy điện có vận tốc tương đối lớn từ 40 – 50 km/h, tương đương với xe gán máy nhưng trang thiết bị lại không được an toàn và chắc chắn.
Những chiếc xe máy điện có vận tốc tương đối lớn từ 40 – 50 km/h, tương đương với xe gán máy nhưng trang thiết bị lại không được an toàn và chắc chắn.  
Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao khi các chủ phương tiện đi với vận tốc lớn.
Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao khi các chủ phương tiện đi với vận tốc lớn.  
 
Những trường hợp vi phạm an toàn giao thông này đang là mối quy hiểm với cả một hệ thống giao thông ở Thủ đô.
Những trường hợp vi phạm an toàn giao thông này đang là mối quy hiểm với cả một hệ thống giao thông ở Thủ đô.  
Được thiết kế nhỏ gọn, những chiếc xe máy điện rất dễ điều khiển. Chính vì vậy, các chủ phương tiện thường đi rất ẩu và không chấp hành luật giao thông.
Được thiết kế nhỏ gọn, những chiếc xe máy điện rất dễ điều khiển. Chính vì vậy, các chủ phương tiện thường đi rất ẩu và không chấp hành luật giao thông.  
Dàn hàng ngang đi trên đường…
Dàn hàng ngang đi trên đường…  
Rất hiếm bắt gặp những trường hợp đi xe máy điện đội mũ bảo hiểm khi lưu thông.
Rất hiếm bắt gặp những trường hợp đi xe máy điện đội mũ bảo hiểm khi lưu thông.  
Nghị định 71/2012/NĐ-CP (điều 1, khoản 2, mục 3, điểm i) ban hành ngày 19/9/2012 quy định: xe máy điện thuộc phương tiện giao thông cơ giới (quy định tại điều 3, khoản 18, Luật Giao thông đường bộ), khi hết điện, không thể đạp pê-đan cho xe chạy được như xe đạp điện.
Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, trong số những xe chạy điện đang được sử dụng có đến 70% là xe máy điện và 30% là xe đạp điện. Căn cứ vào các quy định hiện hành thì xe máy điện phải tuân thủ các quy định như xe máy dưới 50 cm3 là phải có đăng ký, đăng kiểm, quy định về độ tuổi cho người điều khiển, đội mũ bảo hiểm khi vận hành...
Biển số của xe máy điện có ký hiệu "MĐ", cao 140 mm, dài 190 mm. Nhóm số thứ nhất là ký hiệu địa phương đăng ký xe và series đăng ký, nhóm số thứ hai là thứ tự xe đăng ký gồm 05 chữ số tự nhiên, từ 000.01 đến 999.99.
Với xe đạp điện, người điều khiển phải giới hạn tốc độ tối đa và đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. 

Đọc thêm