Hai Bộ điều hành giá xăng “va chạm quan điểm” thường xuyên?

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cầm Tú, không phải chỉ xảy ra trong cuộc hội thảo vừa qua mà sự “va chạm quan điểm” giữa Bộ Công thương và Bộ Tài chính phát sinh thường xuyên, do đó sự tồn tại của Tổ điều hành xăng dầu là cần thiết và trong thời gian qua Tổ điều hành đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình…
Cuối tuần qua, Bộ Tài chính đã chính thức khẳng định không có chuyện bất đồng giữa Bộ Công Thương và Bộ Tài chính về điều hành giá xăng dầu. Thông điệp phát ra từ Bộ Tài chính cho biết, lãnh đạo cao nhất của Bộ Tài chính và Bộ Công thương đều có nhận thức chung là điều hành giá xăng dầu kiên trì theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của Nhà nước, lộ trình và liều lượng phải phù hợp với mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội...
Giá xăng dầu luôn được dư luận quan tâm

Bộ Tài chính cũng khẳng định, trường hợp vì lý do khách quan doanh nghiệp (DN) kinh doanh đầu mối xăng dầu bị lỗ thì Nhà nước sẽ giải quyết và yêu cầu các DN phải dảm bảo dự trữ, lưu thông bình thường theo nhiệm vụ được giao để đảm bảo nhu cầu cho SXKD và an ninh năng lượng.

Về đợt giảm giá gần nhất ngày 26/8/2011, Bộ Tài chính cho biết, trước đó, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng đã gặp, bàn bạc để thống nhất chủ trương. Do đó, không hề có chuyện bất đồng giữa Bộ Công Thương và Bộ Tài chính về điều hành giá xăng dầu.

Trong một diễn biến khác, tại buổi tọa đàm do VITV- kênh truyền hình kinh tế tài chính (Đài truyền hình kỹ thuật số VTC)  tổ chức cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cầm Tú cho rằng, có thể cách diễn đạt của mỗi người khác nhau song giữa ông và Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đều có một đích chung là điều hành xăng dầu.

Ông Tú cũng cho rằng, sở dĩ có sự “căng thẳng” giữa hai bộ là xuất phát từ chức năng nhiệm vụ của hai bộ, không phải chỉ xảy ra trong cuộc hội thảo vừa qua mà sự “va chạm quan điểm” phát sinh thường xuyên, do đó sự tồn tại của Tổ điều hành xăng dầu là cần thiết và trong thời gian qua Tổ điều hành đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình…

Liên quan đến quyết định giảm giá xăng dầu hôm 26/8 vừa qua, trong khi Bộ Tài chính nói xăng dầu đang có lãi (ngoài lãi cơ sở 300 đồng/lít, DN còn lãi 780 đồng/lít), Bộ Công Thương lại cho rằng các DN đang lỗ, Thứ trưởng Nguyễn Cầm Tú khẳng định giá điều hành chỉ có một, mọi cơ quan Nhà nước phải tuân thủ theo quy định pháp luật, cụ thể ở đây là Nghị định 84…

”Ở đây có sự hiểu lầm lỗ. Lỗ dưới góc độ  nhà quản lý vĩ mô là lỗ tích lũy của DN trong quá trình điều hành giá cả phục vụ mục đích ổn định vĩ mô. Cái lỗ thứ hai là  do sự chênh lệch giá cơ sở theo Nghị định 84. Còn lỗ, lãi mà Bộ Tài chính nói là trên cơ sở giá hải quan, cái này phục vụ cho hạch toán kinh doanh của DN chứ không phải để điều hành…”, ông Tú phân tích.

Tham gia cuộc tọa đàm, TS Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế, cho rằng vấn đề mấu chốt là cơ sở giá tính toán lỗ hay lãi, do vậy, hai bộ cần thông nhất quan điểm về vấn đề này…

 Mặc dù khẳng định Nghị định 84 chỉ là một bước tiến tới lộ trình tự do hóa xăng dầu, nhưng  Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú vẫn giữ nguyên quan điểm khi cho rằng cách tính giá theo Nghị định 84 là hoàn toàn minh bạch. Tại buổi tọa đàm này, ông Tú cũng cho biết ông vừa ký cho phép về nguyên tắc Công ty cổ phần hóa dầu quân đội (Mipec) được kinh doanh đầu mối nhập khảu xăng dầu.

Trong khi đó, 3 tổ công tác của Bộ Tài chính (với sự tham gia của Cục Quản lý Giá và Cục Tài chính DN) sẽ bắt đầu được triển khai công việc tại 4 DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu vào đầu tuần này và dự kiến sẽ  kéo dài 7 - 10 ngày với. Nguồn tin từ Bộ Tài chính cho hay, nếu phát hiện DN vi phạm, Bộ Tài chính sẽ mở rộng diện kiểm tra sang các đơn vị kinh doanh xăng dầu đầu mối còn lại.

Thanh Thanh

Đọc thêm