Ngã tư Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm là nút giao xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nhất tại nội thành Hải Phòng với khoảng 50.000 lượt xe đi qua hàng ngày. Do vậy, việc xây dựng cầu vượt tại địa điểm này nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, giảm chi phí và thời gian chờ đợi cho người tham gia giao thông đồng thời hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực.
Theo quyết định số 739/QĐ-UBND ngày 13/5/2016 của UBND TP Hải Phòng về việc phê duyệt dự án đầu tư trên, Sở GTVT đảm nhiệm vai trò chủ đầu tư dự án với đại diện là Ban quản lý dự án giao thông đường thủy, đường bộ Hải Phòng.
Cầu được xây dựng theo hướng vượt đường Lê Hồng Phong với quy mô cầu vĩnh cửu tuổi thọ 100 năm. Đường trong phạm vi nút giao theo tiêu chuẩn trục đường chính đô thị, tốc độ thiết kế 60km/h. Cầu có chiều dài 267,6m, rộng 16m, phù hợp với tiêu chuẩn dành cho đường phố chính đô thị và bảo đảm cho xe ô tô tải trọng nặng lưu thông. Hè đường được lát gạch block và trồng cây xanh. Hai bên thành cầu và trên các dây treo được bố trí đèn LED chiếu sáng mỹ thuật.
Lãnh đạo Thành phố và Bộ GTVT nhấn nút khởi công dự án. |
Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành khẳng định đây là dự án có ý nghĩa quan trọng tạo cảnh quan, kiến trúc đô thị Hải Phòng và chỉ đạo Sở GTVT cần xây dựng nút giao này thành “cửa ô ánh sáng” trên đường vào sâu khu vực nội thành.
Tại buổi lễ, đại diện Sở GTVT cam kết cùng với các nhà thầu xây dựng nút giao khác mức này trở thành điểm nhấn của đô thị Hải Phòng. Với thiết kế vòm thép bao phủ ánh sáng toàn cầu, cầu vượt tại nút giao này là cây cầu vòm thép đầu tiên được xây dựng trong đô thị Hải Phòng.
Đây là công trình giao thông cấp II được xây dựng theo đúng quy chuẩn, Tiêu chuẩn khảo sát thiết kế, thi công và nghiệm thu hiện hành. Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 310 tỷ đồng, trích từ nguồn ngân sách TP. Dự kiến, quý I năm 2017, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.