Không cấp biển "xe hộ đê" cho 7 xe biển trắng
Theo công văn của Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai do Cục trưởng Nguyễn Đức Quang ký thì việc cấp biển xe ưu tiên, Bộ NN&PTNT đã có quy định chặt chẽ về đối tượng được cấp và việc tổ chức cấp biển. Thông tin cho biết, đến thời điểm này mới cấp cho 568 biển trên tổng số 858 xe đề nghị.
Tổng Cục Phòng chống thiên tai cũng nhất trí với số liệu thống kê của Công ty Quản lý và khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, năm 2016 có 37.538 lượt "xe hộ đê" lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được miễn phí. Năm 2017 là 25.103 lượt xe và 8 tháng đầu năm 2018 là 4.294 lượt "xe hộ đê" được miễn phí.
Như vậy, Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai cho rằng nếu so sánh các số liệu của Công ty Quản lý và khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thì số lượt xe chạy trên tuyến đường này năm 2018 chỉ chiếm 25% so với cùng kỳ năm 2017 và chiếm 17% so với năm 2016, mặc dù lượng xe lưu thông trên tuyến đường này hiện nay đã tăng đáng kể.
Nhiều xe sang sử dụng biển "xe hộ đê" nhằm lách luật phí cao tốc. Ảnh: IT |
Ông Nguyễn Đức Quang khẳng định, đối với các địa phương, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có văn bản quán triệt việc cấp và sử dụng xe ưu tiên do địa phương cấp.
Về việc một số xe biển trắng nhưng lại mang phù hiệu biển "xe hộ đê" của Trung ương để lưu thông qua các trạm thu phí, Cục trưởng Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai khẳng định, cục này đã rà soát và khẳng định không cấp biển "xe hộ đê" cho các xe có biển kiểm soát sau: 30E-558.19, 30E-850.86, 14A-048.67, 15A-154.68, 15A-326.89, 29D-0795, 29U-5069 và đề nghị các trạm kiểm soát cũng như các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý theo quy định. Riêng xe 29U-5069, Cục đã liên hệ trực tiếp với Ban Quản lý Nhà máy thủy điện Sơn La, cơ quan này cho biết không sở hữu xe mang biển số trên.
Kiến nghị Bộ Công an xử lý
Trao đổi với báo chí chiều 25/9, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Phòng chống thiên tai cho biết, biển "xe hộ đê" được cấp cấp cho lãnh đạo Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan T.Ư là thành viên của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai; lãnh đạo một số địa phương và lực lượng chuyên trách tham gia hộ đê, cứu đê gồm công an và quân đội. Biển được cấp dành cho xe công vụ, chứ không phải loại xe cá nhân.
Ông Hoài cho biết thêm, đối với các cơ quan chuyên trách về phòng chống thiên tai, biển “Xe hộ đê” có thời gian được cấp sử dụng theo năm. Nhưng đối với các cơ quan bộ, ngành chỉ tham gia nhiệm vụ phòng chống thiên tai vào mùa mưa bão thì “Xe hộ đê” được cấp sử dụng theo thời hạn nhất định, chỉ trong mùa mưa bão.
Trả lời câu hỏi về việc mẫu biển "xe hộ đê" mà một số xe biển trắng cấp nhằm lách phí trên cao tốc, ông Hoài cho biết, các biển xe này sử dụng không đúng mẫu của đơn vị cấp biển là Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, Tổng Cục Phòng chống thiên tai. Mẫu chữ ký, con dấu cũng không đúng với mẫu của đơn vị cấp.
Đối với chữ ký người cấp biển, ông Hoài cho biết, người ký cấp biển không phải là người đang thực thi công vụ. Biển “Xe hộ đê” giả đều có chữ ký của ông Văn Phú Chính, nguyên Cục trưởng Cục Phòng chống thiên tai, đã nghỉ hưu từ năm 2017. Đặc biệt, chữ ký của ông Văn Phú Chính trên biển giả cũng không đúng với chữ ký khi ông này còn công tác.
Từ những phân tích và nhận định trên, ông Hoài cho rằng, có nhiều dấu hiệu rất rõ làm giả mẫu biển, chữ ký, thậm chí làm giả cả con dấu của đơn vị cấp biển. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân.
Công văn Bộ NN&PTNN kiến nghị Bộ Công an vào cuộc xử lý. Ảnh:VP |
Liên quan đến tình trạng xe ô tô mạo danh xe hộ đê, sử dụng tràn lan, chiều 25/9, Bộ NN-PTNT đã ra công văn số 7480 gửi Bộ Công an đề nghị giao cơ quan chức năng trực thuộc Bộ Công an phối hợp với Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) và các cơ quan liên quan xác minh danh sách các biển xe hộ đê giả. Có chế tài xử lý và giải pháp ngăn chặn tình trạng sử dụng biển xe hộ đê giả.