Công bố các công trình thắng Giải thưởng VIFOTEC 2019

(PLVN) - Chiều 20/10, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã công bố danh sách các công trình được Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2019 và tổng kết 25 năm tổ chức giải thưởng (1995-2020). Các công trình được chọn trao giải đã áp dụng trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội, sản xuất của doanh nghiệp, nâng chất lượng sản phẩm.
Công bố các công trình thắng Giải thưởng VIFOTEC 2019

Năm 2019 Hội đồng giải thưởng đã quyết định chọn và trao giải cho 40 công trình, trong đó 5 giải Nhất, 8 giải Nhì, 8 giải Ba và 19 giải Khuyến khích, thuộc các lĩnh vực Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; Cơ khí và tự động hóa; Công nghệ vật liệu; Công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; Công nghệ tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

Trong số này, 5 giải nhất thuộc về các công trình: "Nghiên cứu, chế tạo thiết bị thi công khoan hạ cọc ống thép phù hợp với điều kiện thi công ở khu vực đảo Trường Sa" của Đại tá.TS Trần Hữu Lý và các cộng sự Viện kỹ thuật cơ giới quân sự - Tổng cục kỹ thuật, Bộ Quốc phòng (lĩnh vực Cơ khí - Tự động hóa).

PCT kiêm TTK LHHVN Phạm Văn Tân phát biểu, trả lời đại diện các cơ quan báo chí
 PCT kiêm TTK LHHVN Phạm Văn Tân phát biểu, trả lời đại diện các cơ quan báo chí

"Nghiên cứu, thiết kế chế tạo hệ thống dây chuyền thiết bị đồng bộ chế biến ngô giống quy mô công nghiệp tiết kiệm năng lượng" của PGS. TS Nguyễn Đình Tùng và các cộng sự Viện Nghiên cứu thiết kế chế tạo máy nông nghiệp RIAM, Bộ Công Thương (lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới)

"Nghiên cứu, cải tạo thiết bị điện phân kiểu near gap sang zero gap nhằm gia tăng công suất và giảm chi phí sản xuất xút" của ThS. Văn Đình Hoan và cộng sự, Công ty Cổ phần Hóa chất Việt trì (lĩnh vực công nghệ vật liệu).

"Công nghệ trồng và tạo ra các sản phẩm giá trị từ cây sả chanh phục vụ đời sống và phát triển kinh tế xã hội" của TS Lê Văn Tri và các cộng sự Công ty Cổ phần phân bón PHITOHOOCMON (lĩnh vực sinh học phục vụ sản xuất và đời sống).

"Hệ thống đo mưa tự động chuyên dùng cảnh báo lũ lụt và vận hành hồ chứa nước" của ThS Văn Phú Chính và cộng sự Công ty Tư vấn và phát triển kỹ thuật tài nguyên nước (WATEC) (lĩnh vực công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên).

TS Phạm Văn Tân, Phó Tổng thư ký kiêm Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, cho biết, các công trình tham dự giải đã được đánh giá, nghiệm thu thuộc các đề tài, dự án chương trình khoa học công nghệ cấp nhà nước, cấp bộ, ngành, địa phương. Nhiều công trình đã được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả quả kinh tế.

Đại diện nhóm tác giả đoạt giải Nhất phát biểu
Đại diện nhóm tác giả đoạt giải Nhất phát biểu 

Giải thưởng do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương đoàn phối hợp tổ chức. Năm nay, Giải Nhất VIFOTEC năm 2019 sẽ nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Ban Tổ chức, Bằng Lao động Sáng tạo, Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo và tiền thưởng là 80 triệu đồng. Đây là năm thứ 25 tổ chức giải thưởng, với 893 công trình đã được trao giải. Các công trình được giải năm 2019 sẽ được tổ chức vào tối mai 21/10 tại Hà Nội.

Đọc thêm