Facebook bị điều tra hình sự về thỏa thuận chia sẻ dữ liệu cá nhân

(PLVN) - Theo New York Times, các công tố viên liên bang Mỹ đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự về các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu cá  nhân giữa Facebook và một số công ty công nghệ lớn trên thế giới.
Văn phòng Facebook ở Menlo Park, California, Hoa Kỳ.
Văn phòng Facebook ở Menlo Park, California, Hoa Kỳ.

Nguồn tin riêng của New York Times tiết lộ, hai nhà sản xuất điện thoại thông minh cũng bị điều tra, bởi họ đã hợp tác với Facebook để có được quyền truy cập rộng rãi vào thông tin cá nhân của hàng trăm triệu người dùng.

Hơn 150 công ty, trong đó có Amazon, Apple, Microsoft và Sony, đã có các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu với “ông lớn” mạng xã hội này. Các thỏa thuận cho phép các công ty thu thập được thông tin người dùng, bạn bè, thông tin liên lạc và dữ liệu khác, kể cả khi không có sự đồng ý của người dùng. Được biết các đối tác nhóm này được Facebook loại bỏ hầu hết trong hai năm qua.

Giám đốc điều hành của Facebook, Mark Zuckerberg, trong phiên điều trần trước Quốc hội vào tháng 4/2018.
Giám đốc điều hành của Facebook, Mark Zuckerberg, trong phiên điều trần trước Quốc hội vào tháng 4/2018.

Về phần Facebook, người phát ngôn của họ vẫn cho biết: "Chúng tôi đang làm việc tích cực với các cơ quan điều tra và sẽ cùng họ đi tới cùng. Mọi thông tin, nghi vấn sẽ được làm sáng tỏ và chúng tôi sẵn sàng cung cấp các thông tin cần thiết."

Facebook đã phải đối mặt với sự giám sát của Ủy ban Thương mại Liên bang và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch. Bộ Tư pháp cũng đã bắt đầu điều tra sau khi có báo cáo rằng Cambridge Analytica - một công ty tư vấn chính trị - đã thu thập trái phép dữ liệu Facebook của 87 triệu người dùng. “Vụ bê bối” Cambridge Analytica đã đẩy Facebook vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử.

Đọc thêm