Mạng xã hội – “Con gà đẻ trứng vàng” thời hiện đại

(PLO) - Ứng dụng chia sẻ ảnh miễn phí Instagram ra đời từ năm 2010 và sau đó phát triển nhanh như vũ bão với gần 700 triệu người dùng hiện nay trên toàn thế giới. 
Ứng dụng chia sẻ ảnh miễn phí Instagram ra đời từ năm 2010 và sau đó phát triển nhanh như vũ bão với gần 700 triệu người dùng hiện nay
Ứng dụng chia sẻ ảnh miễn phí Instagram ra đời từ năm 2010 và sau đó phát triển nhanh như vũ bão với gần 700 triệu người dùng hiện nay

Mỗi khi nghĩ đến ứng dụng này, nhiều người thậm chí còn liên tưởng đến một chiếc tủ kính trưng bày các sản phẩm quảng cáo được nhiều thương hiệu thời trang đình đám sử dụng như một “con át chủ bài” trong chiến lược kinh doanh. 

Năm 2017, nhà tạo mẫu thời trang Sulky Doll (tên thật Donna McCulloch) đã phải thốt lên rằng “Instagram chính là mặt tiền cửa hàng của bạn. Ngày nay, người ta không còn yêu cầu danh thiếp nữa mà chỉ muốn biết số điện thoại để kết nối”.

Với gần 20 bộ lọc ảnh được cải tiến cùng với Instagram Stories - tính năng cho phép người dùng đăng những đoạn video ngắn tự động biến mất sau 24 giờ - ứng dụng này đang ngày càng trở nên hấp dẫn đối với những cá nhân làm nghề tự do và cả những doanh nghiệp nhỏ muốn tìm kiếm khách hàng mới. 

Cách thức làm giàu mới

Ngày nay, cùng với sự phát triển của mạng lưới Internet, tốc độ phản ứng nhanh trước những xu hướng trên mạng xã hội ngày càng trở nên quan trọng đối với những người kinh doanh sản phẩm thời trang. Ngày càng có thêm nhiều người trẻ bị ảnh hưởng bởi những nhân vật nổi tiếng hay những gì họ nhìn thấy trên các ứng dụng mạng xã hội như là Instagram.

Không chỉ những thương hiệu thời trang xa xỉ mà cả những thương hiệu bình dân "fast fashion" (tạm dịch là 'thời trang ăn liền' được dùng để ám chỉ dòng quần áo bình dân mà các hãng bán lẻ sản xuất hàng loạt với giá tầm trung) cũng nhanh chóng được hưởng lợi từ xu hướng này. 

Hiện nay, nhiều thương hiệu sẵn sàng sa thải những nhân viên kỳ cựu đã gắn bó với mình lâu năm để mang về những người trẻ tuổi hơn và có kinh nghiệm làm việc với mạng xã hội. Ví dụ điển hình nhất là Brooklyn Beckham, cậu con trai cả của nam cầu thủ David Beckham đã được mời làm nhiếp ảnh gia chính cho thương hiệu thời trang đình đám của “xứ sở sương mù” Burberry hồi năm 2016.

Ứng dụng chia sẻ ảnh miễn phí Instagram
Ứng dụng chia sẻ ảnh miễn phí Instagram

Bên cạnh đam mê nhiếp ảnh thì một trong những lý do chính khiến Burberry “để mắt” đến cậu bé 18 tuổi là tài khoản Instagram với gần 6 triệu người theo dõi của cậu. Mỗi chia sẻ của cậu trên Instagram đạt được hàng triệu lượt xem và thích, từ đó tạo sức lan tỏa lớn. 

Ngoài ra, trong nỗ lực cạnh tranh trên mạng xã hội, Burberry còn lập ra một tiểu trang gọi là “Art of the Trench” có kết nối trực tiếp với đường dẫn trên Facebook để giới thiệu một loạt hình ảnh trang phục được mặc trên đường phố. Trên một số ứng dụng, khách hàng có thể đặt mua ngay trang phục mà họ mới nhìn thấy trên sàn catwalk. 

Sức ảnh hưởng rộng lớn thực sự là nguyên nhân chính tạo ra sự ưu ái của nhiều tên tuổi trong làng mốt đối với các trang mạng xã hội. Một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Mintel đã phát hiện ra rằng có đến hơn 35% phụ nữ hiện đại ở Mỹ cho biết truyền thông xã hội là một trong những yếu tố tác động đến quyết định mua sắm quần áo của họ.

Dan Arden, Giám đốc kinh doanh của Pink Boutique UK - một trong những thương hiệu thời trang đang phát triển nhanh của Anh, cho rằng mạng xã hội là nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế thời trang và tác động đến chọn lựa trang phục của phụ nữ trẻ. 

Sự phát triển mạnh mẽ mà mạng xã hội mang đến cho lĩnh vực thời trang đã giúp cho ngành này tiến hóa nhanh. Trong năm 2016, có đến 7 trong số 10 phụ nữ mua quần áo trên Internet trong khi doanh thu thời trang trực tuyến trong năm 2017 đã tăng đến 24% so với mức chỉ 17% của năm 2013. 

Quiz Clothing, đặt trụ sở tại thành phố Glasgow ở Scotland, tự cho rằng mình là công ty thời trang phát triển cực nhanh nhờ mạng xã hội. Mới đây, Quiz Clothing xuất hiện trên sàn chứng khoán AIM và được định giá 200 triệu bảng Anh.

Giám đốc kinh doanh Sheraz Ramzan của Quiz Clothing cho biết công ty đang lớn mạnh hơn với trên 300 cửa hàng bán lẻ nằm rải rác ở hơn 20 quốc gia trên thế giới. Giám đốc Ramzan đã phát biểu rằng: “Chúng tôi luôn là thương hiệu 'fast fashion'. Và chúng tôi đang nỗ lực phát triển kênh phân phối cho phép thương hiệu phản ứng cực nhanh trước những xu hướng thời trang mới”. 

Cơ hội đổi đời

Ngoài việc chăm chỉ cập nhật tài khoản Instagram của mình, nhiều hãng thời trang nổi tiếng còn biết tận dụng những Instagrammer (người có tài khoản Instagram) có lượng người theo dõi cao đáng kể để quảng bá sản phẩm.

“Art of the Trench” có kết nối trực tiếp với đường dẫn trên Facebook để giới thiệu một loạt hình ảnh trang phục được mặc trên đường phố
“Art of the Trench” có kết nối trực tiếp với đường dẫn trên Facebook để giới thiệu một loạt hình ảnh trang phục được mặc trên đường phố

Những Instagrammer này sẽ được các thương hiệu nổi tiếng mời chào hợp tác để trở thành “influencer” (người gây ảnh hưởng) hay “đại sứ thương hiệu” đại diện cho họ và dĩ nhiên được trả tiền. Các sản phẩm được chèn vào ảnh hay video của những Instagrammer này hứa hẹn mang lại khoản tiền thù lao lớn. 

Người ta chắc vẫn nhớ câu chuyện về chiếc váy trắng với những đường cắt eo quyến rũ được Taylor Swift diện trong đêm trao giải Billboard Music Award 2015 đã được bán hết veo chỉ ít giờ sau khi nữ ca sỹ đăng ảnh mình mặc nó lên trang Instagram cá nhân.

Hay như câu chuyện thành công cổ tích của nàng “Lọ lem” Michelle Phan, một trong những người sử dụng YouTube sớm nhất để chia sẻ các video hướng dẫn làm đẹp, đã được hãng mỹ phẩm danh tiếng Lancome mời về làm phát ngôn viên. Lancome nói rằng điều đầu tiên khiến họ chú ý đến Michelle chính là kênh Youtube đang "đắt như tôm tươi" của cô. 

Cũng tại Mỹ, nữ người mẫu nổi tiếng Kendall Jenner, được mệnh danh là “Instagirl tối thượng” do có lượng người hâm mộ khổng lồ trên mạng xã hội – 85,4 triệu người theo dõi trên Instagram và 15,3 triệu người khác trên Twitter, hiện đang là gương mặt đại diện cho rất nhiều hãng thời trang danh tiếng. 

Domenic Venneri, người sáng lập công ty tiếp thị kỹ thuật số Vokent ở Malibu bang California miền Tây nước Mỹ, tuyên bố công ty luôn theo dõi các thông tin cá nhân trên mạng xã hội trước khi quyết định chọn ai cho chiến dịch quảng cáo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong một số trường hợp, không chỉ những người mẫu mà còn cả đội ngũ hậu trường - bao gồm nghệ sĩ trang điểm, chuyên gia thời trang và nhà sản xuất - được chọn theo ảnh hưởng của họ trên mạng xã hội. Rõ ràng, việc khai thác mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích cho các công ty thời trang lẫn khách hàng. 

Emma Parlons, nữ lãnh đạo công ty PR (quan hệ công chúng) thời trang và sắc đẹp Push PR ở London (Anh), thừa nhận mạng xã hội có hiệu quả cao, mang đến một lượng người theo dõi mới và trẻ tuổi hơn so với những khách hàng chỉ sử dụng trang web hay cửa hàng của thương hiệu. Parlons nhận định mạng xã hội giống như là “tạp chí sống” và có ba nền tảng chính dành cho các hãng thời trang là: Instagram, Facebook và Twitter.

Đọc thêm